leftcenterrightdel
Người dân và học sinh Điện Biên chào đón các đoàn diễu binh và du khách.

Nhớ lại khi ngày đại lễ cận kề, ông Nguyễn Tiến Đôn, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Thanh Bình, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên, Phó trưởng Ban Liên lạc Sư đoàn 326 tỉnh Điện Biên bộc bạch: Ngày nào ông cũng đi sớm, không mấy khi ở nhà. Sở dĩ ông luôn vắng nhà là bởi hằng ngày cùng đồng đội trong Ban Liên lạc bận làm... “hướng dẫn viên du lịch”, hỗ trợ đưa đón, tìm nơi ăn chốn nghỉ, tư vấn điểm đến hoặc trực tiếp dẫn các đoàn đi tham quan.

Ngay sau khi tiễn đoàn CCB là chiến sĩ, quân y tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 (cùng Sư đoàn 326) rời Điện Biên, ông Đôn hay tin có 1 chiến sĩ Điện Biên từ xa lên thăm lại chiến trường xưa, nhưng chưa có nơi ăn nghỉ.

Ngay trong đêm, ông đã liên hệ và đưa được chiến sĩ Điện Biên Bùi Trọng Hiến và con gái đến một nhà nghỉ trong trung tâm thành phố có chỗ ở thoải mái và mát mẻ. Những ngày sau đó, ông Đôn luôn có mặt dìu đỡ ông Hiến đi đến hầu hết các điểm tham quan, di tích để ông thỏa ước nguyện thăm lại chiến trường xưa. 

Chia sẻ về những việc mình làm, ông Đôn bảo cùng là CCB, dù khác thế hệ, nhưng gặp được nhau, giúp được gì cho nhau thì cố gắng, chứ không ai giao nhiệm vụ. Dịp này khách du lịch đông quá, thấy nhiều đoàn CCB từ xa lên Điện Biên gặp khó khăn về nơi ăn nghỉ, đi lại, nên ông và các CCB khác tự nguyện, chủ động tư vấn, hỗ trợ với lòng nhiệt huyết của người lính...

leftcenterrightdel
Đoàn du khách tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm tại Trường Mầm non Nam Thanh, phường Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ.
leftcenterrightdel
Đoàn du khách tỉnh Lào Cai được bố trí chỗ nghỉ qua đêm tại Trường Mầm non Nam Thanh, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ. 

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đi qua, nhưng Điện Biên để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Trong nhóm facebook “Du lịch Điện Biên review tất tần tật” với gần 23.000 thành viên khắp mọi miền đất nước, chị Nguyễn Thị Vân (ở TP Hải Phòng) đăng tải các bức ảnh chụp tại Điện Biên và hết lời khen ngợi: “Người dân Điện Biên quá tuyệt vời. Mời nước, bánh, hoa quả miễn phí luôn. Vượt hơn 500km lên đây và quyết định ở lại một tuần là quyết định thật xứng đáng. Em thấy người dân Điện Biên thân thiện, thật thà, hiếu khách lắm. Nhờ đó em có chuyến đi vô cùng đáng nhớ”.

Những ngày vừa qua, nhiều cá nhân, tổ chức, hộ kinh doanh của tỉnh Điện Biên còn tặng mũ, cờ, băng đeo…, cho mọi người.
Còn nhớ, đêm 6-5, hàng chục đoàn khách du lịch và nhân dân mới đặt chân đến Điện Biên với mong muốn sớm hôm sau đón xem các hoạt động diễu binh, diễu hành trong lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Nhiều đoàn khách đã không thể liên hệ được nơi nghỉ, nên đã dừng xe nghỉ lại trên các đoạn đường trên địa bàn thành phố.

leftcenterrightdel
Đoàn viên, thanh niên huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên lưu luyến chia tay các đoàn diễu binh và du khách.

Chứng kiến cảnh này, nhiều người dân Điện Biên đã chia sẻ lên mạng xã hội, kêu gọi các gia đình có phòng trống, không gian rộng hỗ trợ chỗ nghỉ cho du khách. Dù đã đêm muộn, thông tin trên vẫn lan truyền với tốc độ nhanh chóng, vô số tài khoản cá nhân phản hồi và đăng tải thông tin nhận khách ở miễn phí, kèm số điện thoại liên hệ. 

 Theo ghi nhận, trong đêm 6-5, Trường Mầm non Nam Thanh, phường Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ đã đón gần 60 du khách nghỉ lại. Cô giáo Nguyễn Lâm Nhàn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nam Thanh kể: Sau khi xem chương trình nghệ thuật trở về nhà, cô gặp một đoàn khoảng 30 người gồm các cựu chiến binh, người cao tuổi… ngồi bên đường. Khi hỏi thì cô Nhàn mới biết, đoàn di chuyển từ huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) lên, nhưng chưa có chỗ nghỉ. Thấy ai cũng thấm mệt, cô Nhàn đã báo cáo Công an phường Nam Thanh và đưa cả đoàn về trường nghỉ.

Đã hơn một tuần sau ngày đại lễ, nhưng lượng khách đến Điện Biên tham quan, trải nghiệm vẫn rất lớn. Những việc làm của người dân Điện Biên đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, trở thành cầu nối lan tỏa, quảng bá hình ảnh về mảnh đất con người nơi đây, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.

Bài, ảnh: THÙY BIÊN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan