Một mặt chúng cố giữ vững những vị trí của chúng hiện nay nhất là cao điểm còn lại ở phía Đông, một mặt chúng tổ chức những cuộc phản kích mưu chiếm lại những cao điểm đã mất hòng để nới rộng vòng vây và để củng cố tinh thần binh lính chúng. Điều khó khăn nhất của địch hiện nay là làm sao giữ vững được tiếp tế, tiếp viện.

Về phía ta, chúng ta đã giành được nhiều thắng lợi, có thêm nhiều điều kiện thuận lợi nhưng cũng còn có những khó khăn. Muốn tạo được điều kiện đầy đủ để tiêu diệt toàn bộ quân địch, chúng ta phải biết học tập những bài học kinh nghiệm quý báu vừa qua, quyết tâm vượt mọi khó khăn và ra sức khoét to thêm những nhược điểm của địch. Cụ thể chúng ta phải tích cực thực hiện những nhiệm vụ trước mắt đã đề ra.

1 - Trước hết là tiếp tục xây dựng trận địa tấn công bao vây: 

Kinh nghiệm thực tế đã cho ta thấy rõ tác dụng lớn lao của việc xây dựng trận địa. Giờ đây phải tiến thêm một bước nữa, xây dựng trận địa cho thật vững chắc, kiên cố, có thể ở trong một thời gian dài, có thể phòng bom, phòng pháo, phòng mưa. Phải dũng cảm phát triển trận địa vào hẳn trong đồn địch, sát chân lô cốt địch. Tiếp tục xây dựng trận địa lấn địch từng bước để thắt chặt thêm vòng vây, đó là điều kiện trọng yếu nhất để tiến tới tiêu diệt toàn bộ quân địch.

leftcenterrightdel

Một đơn vị súng DKZ yểm hộ lực lượng xung kích tiến đánh khu trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu: TTXVN 

2 - Đánh tan các cuộc phản kích của địch, tiêu diệt một số vị trí địch, tìm mọi cách sát thương tiêu hao địch, đoạt dù tiếp tế và tiến tới triệt hẳn tiếp tế, tiếp viện của địch.

Ta càng thắt chặt vòng vây, càng tiến sát địch, địch sẽ phản kích càng nhiều. Ta phải tích cực đánh tan những cuộc phản kích ấy, quyết không cho chúng chiếm lại một số cao điểm nào. Không những thế còn phải tiêu diệt thêm một số vị trí khác nữa. Phải tìm mọi cách lợi dụng mọi cơ hội, phát triển những hoạt động nhỏ, phát huy mọi cỡ hỏa lực của ta để sát thương thật nhiều địch. Hãy học kinh nghiệm Hồng quân Liên Xô đánh phát xít Đức. Chí nguyện quân Trung Quốc đánh giặc Mỹ ở Triều Tiên, tổ chức từng tổ thiện xạ đi săn quân địch. Cứ hàng ngày mỗi tổ giết được vài ba tên địch cộng lại sẽ thành con số rất lớn. 

Ta phải biết đánh vào chỗ nhược điểm nhất của địch hiện nay là vấn đề tiếp tế. Phải dùng mọi thứ súng bắn máy bay cả ngày lẫn đêm, đi tới khống chế hẳn không phận Điện Biên. Phải đoạt cho được thật nhiều dù tiếp tế để lấy đạn địch, lương thực địch mà đánh địch, và tiến tới triệt hẳn tiếp tế, tiếp viện của địch.

3 - Kịp thời chấn chỉnh và tích cực giữ vững lực lượng.

Tìm cách tiêu hao địch đồng thời phải biết chấn chỉnh và giữ vững lực lượng ta. Phải ra sức chỉnh đốn tổ chức, dìu dắt tân binh, chăm sóc thương binh và mạnh dạn đề bạt những cán bộ tốt. Đời sống của bộ đội phải được luôn luôn nâng cao thêm về tinh thần và cải thiện về vật chất. Chỗ ăn, chỗ ở của bộ đội cần được săn sóc chu đáo đề phòng mọi bệnh hoạn. Đặc biệt các cơ quan cung cấp cần khắc phục mọi khó khăn để bảo đảm cho được việc tiếp tế, lương thực vũ khí. Cần nêu cao tinh thần thương yêu, giữ gìn vũ khí và tiết kiệm đạn dược của hết thảy cán bộ, chiến sĩ. Phải chú ý giữ bí mật phòng không, phòng gian, hết sức tránh những trường hợp thương vong vô ích.

4 - Rút ra và phổ biến kịp thời những kinh nghiệm về mọi mặt, nhất là kinh nghiệm về chiến thuật, kỹ thuật để thực hiện khẩu hiệu “Sau mỗi trận đánh tiến thêm một bước”. 

Tích cực thực hiện những nhiệm vụ trước mắt nói trên là tích cực chuẩn bị cho những cuộc tấn công thắng lợi mới của ta, là tích cực tạo điều kiện để tiêu diệt toàn bộ quân địch.

Muốn làm tròn những nhiệm vụ ấy điều quan trọng hơn hết là tất cả cán bộ và chiến sĩ ta phải luôn luôn đề cao tinh thần quyết tâm liên tục chiến đấu, đề cao lòng tin tưởng phấn khởi và kịch liệt chống lại những tư tưởng uể oải, lo tiêu hao, ngại mệt mỏi ở một số anh em. Nhất là cán bộ phải hết sức đề cao tinh thần trách nhiệm, mọi việc phải có kế hoạch chu đáo tỉ mỉ và tự mình phải đi kiểm tra đôn đốc.

Phấn khởi, tin tưởng, quyết tâm, nhất định ta sẽ vượt được mọi khó khăn khuếch trương được thắng lợi, nhất định ta sẽ tiêu diệt được toàn bộ quân địch ở Điện Biên Phủ.

Q.Đ.N.D.

(Trích Báo Quân đội nhân dân số 142, xuất bản tại mặt trận, ngày 16-4-1954)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.