Lộc Văn Trọng trở về nhà, xung phong vào du kích. Năm 1950, tuy đã 45 tuổi, được tin bộ đội rất cần lái xe để phục vụ kịp thời cho Chiến dịch Biên giới, đồng chí xung phong đi ngay. Từ đó, Lộc Văn Trọng lái xe phục vụ trong suốt 5 chiến dịch lớn. Gần 3 năm, trong những điều kiện phục vụ chiến dịch hết sức khó khăn, chiếc xe do anh lái và bảo quản đã chạy hơn 30.000km an toàn, đưa được hàng nghìn tấn vũ khí, lương thực tới chiến trường, kịp thời phục vụ đơn vị chiến đấu.

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, vấn đề cung cấp, tiếp tế gặp nhiều khó khăn. Yêu cầu vận chuyển rất lớn và gấp, số lượng xe ít, chất lượng xe kém, khả năng trọng tải của xe có hạn, lại chạy trên đường xấu, dốc đèo, địch đánh phá ác liệt… Do đó, các mặt công tác hậu cần, quan trọng nhất là công tác vận tải, phải phát huy mọi khả năng vận tải thô sơ, tận dụng vận tải cơ giới.  

leftcenterrightdel
Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Lộc Văn Trọng. Ảnh tư liệu

Suốt dọc đường dài 500km, hàng chục vạn người ngày đêm lao động, xẻ núi, mở đường, những đại đoàn bộ binh, pháo binh, những đoàn dân công gồng gánh nối nhau đi như không bao giờ ngớt. Lộc Văn Trọng ngồi trên chiếc xe ô tô GMC chiến lợi phẩm chở đầy gạo, đạn, ầm ì leo dốc. Trong bảy, tám tháng liền Lộc Văn Trọng đã làm việc suốt đêm. Ban ngày chỉ ngủ độ 3, 4 giờ, có khi phải thức luôn 36 giờ để lái xe, sửa chữa xe, ngụy trang xe, bốc vác hàng... lại phải luôn luôn đối phó với máy bay địch và chống lại những cơn buồn ngủ ghê gớm.

Một lần, do yêu cầu vận chuyển cấp tốc, đoàn xe phải tranh thủ vượt một trọng điểm, vừa tiến đến thì một quả bom nổ, mảnh bom, đất đá văng mạnh vào các xe. Trong lúc đó, máy bay địch vẫn quần lượn, Lộc Văn Trọng bình tĩnh ra lệnh tắt đèn và lái xe dẫn đầu đơn vị vượt ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Một lần khác, khi sắp đến đỉnh đèo Pha Đin, những chiếc xe chạy đầu vừa kịp dạt vào sát vách núi thì máy bay địch ào tới bắn phá. Chúng xả đạn xuống dọc thành núi và các chòm cây. Lộc Văn Trọng nhanh trí lái xe phóng lên phía trước để đánh lạc hướng máy bay địch. Chạy được một đoạn, hai lốp xe của Trọng trúng đạn. "Phải lao xuống vực mới cứu được đạn và cả đoàn xe". Nghĩ vậy, Lộc Văn Trọng mở máy lái xe gần như vuông góc với mặt đường, lao xuống vực. Tỉnh dậy, biết mình còn sống, Trọng nhìn vào thùng xe thấy những hòm đạn 105mm chưa việc gì, liền bỏ đấy, bám dây leo ngược lên đường cùng đồng đội xông vào cứu nốt các xe đạn khác đang cháy. Ngay tối hôm đó, Lộc Văn Trọng đã phối hợp với dân công kéo được chiếc xe lên và chuyển hết đạn lên đường.

Sau khi quân ta tiêu diệt một số cứ điểm ở phía Bắc và phía Đông, quân giặc bị vây chặt, ta chủ trương dùng cơ giới vận chuyển lên mặt trận phía Tây. Lúc đầu đi thử, phải chọn đồng chí lái xe có kinh nghiệm, dũng cảm, xe không bật đèn, trước xe có hai đồng chí công binh cầm khăn trắng chạy hai bên đường làm lộ tiêu cho lái xe. Lộc Văn Trọng xung phong là người đi thử đầu tiên, anh không sợ nguy hiểm mà còn coi đó là một thử thách rèn luyện tinh thần và tay lái, là một vinh dự được phục vụ cho mặt trận có nhiều khó khăn. Chuyến đi thử của Lộc Văn Trọng thành công. Từ đó, đêm đêm những chiếc xe không đèn, chở đầy hàng, từ phía Bắc nối nhau chạy về phía Tây mặt trận. Mỗi chiếc xe vận chuyển đến phía Tây mặt trận vừa đáp ứng được nhu cầu to lớn kịp thời, lại bớt được hàng nghìn dân công, bớt thương vong.

Các chiến sĩ lái xe trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đã nâng niu, chăm sóc xe, tiêu biểu là lái xe Lộc Văn Trọng. Chỉ nguyên việc lau chùi, anh đã sử dụng tới 7 loại chổi to nhỏ, mềm cứng khác nhau. Khi lái xe đến chỗ ổ gà, anh giảm tốc độ, từ từ bò qua. Gặp hố sâu, anh dừng xe lại, lát gỗ, đá để tránh va đập cầu xe. Xe của Lộc Văn Trọng phục vụ đến Chiến dịch Điện Biên Phủ là chiến dịch thứ tám mà chưa phải nằm bẹp bao giờ.

Đồng chí Lộc Văn Trọng đã nêu tấm gương sáng trong ngành vận tải, xứng đáng là lá cờ đầu của toàn đơn vị. Ngày 31-8-1955, đồng chí Lộc Văn Trọng được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Huân chương Quân công hạng Ba.

THÙY ANH (lược trích)

1, Anh hùng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ/Lê Hải Triều, NXB Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2009

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.