Chính vì thế, Trần Văn Cam đã tham gia cách mạng rất sớm, đồng chí gia nhập Đội Thanh niên xung phong (TNXP) 40 và được chọn cử vào trung đội cảm tử chuyên phá bom, mìn để thông đường.

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, trung đội phá bom do Trần Văn Cam phụ trách có nhiệm vụ phá bom, mở đường, bắc cầu cho xe vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí đạn dược cho chiến trường tại ngã ba Cò Nòi, tỉnh Sơn La. Đây là con đường giao thông huyết mạch được mệnh danh là “Chảo lửa”, là “Túi bom”, “Cửa tử”. Đây cũng là điểm xung yếu nhất, quyết liệt nhất để vận chuyển lương thực, thực phẩm vũ khí từ hậu phương cho Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chính vì lẽ đó quân địch bắn phá rất ác liệt. Có ngày thực dân Pháp đã ném hơn 300 quả bom xuống ngã ba Cò Nòi, có đợt chúng đánh phá 2, 3 tuần liên tục, ném bom rải thảm và kết hợp nhiều loại bom trong một trận nhằm hủy diệt lực lượng và làm tê liệt giao thông của ta. Với phương châm và khẩu hiệu “TNXP có thể hy sinh nhưng quyết không để huyết mạch giao thông bị tắc”, “Không để đường tắc 4 tiếng trong ngày”, đồng chí Trần Văn Cam đã chỉ huy đội của mình khẩn trương và nhanh chóng phá bom để kịp thời chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc men cho bộ đội chiến đấu. Sau mỗi trận địch đánh phá, thả bom xuống phá đường. Đội phá bom của Trần Văn Cam lập tức dò bom, cắm tiêu, phá bom. Không quản ngại khó khăn, gian khổ, Trần Văn Cam cùng đồng đội kiên cường, miệt mài, quyết tâm vừa phá bom, vừa san lấp hố bom, khôi phục đường. Ngày ngày chiến đấu giành giật với quân địch từng giờ, từng phút, từng giây. Dù gian khổ, thiếu thốn, nhưng Trần Văn Cam và đồng đội vẫn giữ vững phẩm chất TNXP, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.

leftcenterrightdel
 

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Cam. Ảnh: cuutnxpvietnam.org.vn

Trần Văn Cam đã cùng đồng đội dũng cảm rà phá được hơn 120 quả bom các loại, kịp thời giải phóng đường cho xe ta vào Điện Biên Phủ, 4 lần đơn vị làm lễ truy điệu sống, 11 lần bị bom vùi lấp nhưng vẫn kiên trì hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cùng với các anh hùng Trịnh Văn Huyền, anh hùng Cao Xuân Thọ, anh hùng Nguyễn Tiến Thụ, anh hùng Trần Văn Cam được suy tôn là 1 trong 4 “Vua phá bom” của Chiến dịch Điện Biên Phủ huyền thoại.

Với những thành tích xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, anh hùng Trần Văn Cam vinh dự được gặp Bác Hồ và được tặng huy hiệu của Người, được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhì, là Chiến sĩ thi đua số 1 của Đoàn TNXP.

Năm 2014, đồng chí Trần Văn Cam được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vì những công lao của ông, góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954.

ĐỨC THẮNG (lược trích)

1. Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

2. Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (baotanglichsu.vn)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.