Trước đó nhà sản xuất đã thử nghiệm Italmas từ mùa đông năm ngoái đến đầu mùa thu năm nay. Đặc điểm nổi bật nhất của chiếc máy bay này là tầm hoạt động hơn 200km.

 Italmas - UAV cảm tử mới nhất của Nga. Ảnh: World Defense

Khoảng cách ấn tượng này đạt được nhờ sử dụng động cơ xăng và bình nhiên liệu được tích hợp vào cấu trúc cánh. Điều này không chỉ tăng phạm vi bay mà còn cho phép tăng cường sức mạnh cho đầu đạn được lắp, khiến nó trở nên nguy hiểm hơn đáng kể trên chiến trường.

Bên cạnh đó, Italmas được cho là đã tích hợp hệ thống quang-điện tử, cho phép người vận hành điều khiển máy bay tìm kiếm trực tiếp mục tiêu và tấn công theo thời gian thực.

So với chiếc Lancet đang được quân đội Nga sử dụng rộng rãi, vốn không phải lúc nào cũng đối phó được với thiết bị hạng nặng của đối phương, đầu đạn lên tới trên 50kg của Italmas có khả năng tiêu diệt không chỉ trận địa pháo binh và nhân lực mà còn cả thiết bị bọc thép hạng nặng, hệ thống pháo phản lực dẫn đường hay các tổ hợp vũ khí tầm xa khác của đối phương.

Italmas có tầm hoạt động hơn 200km. Nguồn: Drone TV

Tuy nhiên cũng phải lưu ý rằng kích thước của chiếc Italmas khá lớn, dù chưa được công bố chi tiết, nên có thể sẽ trở thành mục tiêu dễ nhận biết và bắn hạ hơn so với Lancet.

Việc tăng cường sử dụng máy bay không người lái cảm tử tấn công tầm xa được xem là xu hướng phù hợp trong một cuộc chiến tiêu hao, nơi Nga có thể bảo đảm gây thiệt hại cho vũ khí, khí tài đối phương với chi phí thấp hơn, thời gian sản xuất hàng loạt nhanh hơn.

THẾ TRUYỀN (theo World Defense)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.