Nền tảng không người lái này do Tập đoàn Công nghệ và Quốc phòng EDGE Group của UAE phát triển và được ra mắt tại Triển lãm hàng không Dubai vào tháng 11-2021.
Theo nhà sản xuất, REACH-S có chiều dài 5,5m và sải cánh rộng 12m. UAV này có trọng lượng cất cánh tối đa 600kg và tải trọng 120kg. Được trang bị động cơ nhiên liệu xăng Rotax 912, công suất 110 mã lực, máy bay có thể đạt độ cao 5.791m khi di chuyển với vận tốc hành trình 145km/giờ và trần bay là 6.705m.
REACH-S có thể được tái sử dụng và có khả năng hoạt động liên tục 24 giờ. Nó có thể cất và hạ cánh tự động cũng như được trang bị cảm biến quang điện ảnh nhiệt. UAV này có phạm vi liên lạc lên tới 200km tính từ trạm điều khiển mặt đất, do đó nó có thể được dùng trong các nhiệm vụ kiểm soát an ninh biên giới và hoạt động tầm xa.
Điểm làm nên sự khác biệt của REACH-S là nó được trang bị hệ thống sửa lỗi và điều khiển bay dự phòng. Hệ thống sửa lỗi được thiết kế để máy bay có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi có một thành phần hoặc hệ thống nhỏ bị lỗi.
Bên cạnh đó, máy bay cũng được lắp đặt bộ truyền động servo và hệ thống điện dự phòng, đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ không bị gián đoạn ngay cả trong các tình huống nguy hiểm.
Tại Triển lãm hàng không Dubai 2021, EDGE Group cho biết, vũ khí chủ lực của REACH-S là Desert Sting 16 (DS-16), một dòng bom lượn thông minh hạng nhẹ với khối lượng 23kg, mang theo đầu đạn 12kg, phạm vi chiến đấu khoảng 15km khi được thả từ độ cao 9km. Bom sử dụng đầu dò laser bán chủ động kết hợp với hệ thống dẫn đường quán tính và hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu.
|
|
Máy bay không người lái REACH-S |
QUỲNH OANH (Tổng hợp)
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.
Dựa trên những kinh nghiệm sử dụng hệ thống tác chiến điện tử chống thiết bị bay không người lái Peroed tại chiến trường Ukraine, Quân đội Nga đã hoàn thiện và tích hợp thêm trang bị để tạo ra phiên bản Peroed-M với nhiều tính năng mạnh mẽ và hiệu quả hơn khi chống lại các thiết bị bay không người lái (UAV) tự sát, đặc biệt là các thiết bị cỡ nhỏ.
Dựa trên những kinh nghiệm thực tế tại chiến trường Ukraine, Nga đã phát triển hệ thống đối kháng điện tử tự động hóa có khả năng ngăn chặn các tổ hợp máy bay không người lái với tên gọi Stupor.
Rat là hệ thống di động đa năng chống máy bay không người lái (UAV) chuyên dụng, có thể hoạt động trong mọi điều kiện chiến đấu, kể cả khi di chuyển trên địa hình gồ ghề.