Hệ thống được nhà thầu quốc phòng Gefest&T của Nga phát triển cho phép máy bay thả bom thông thường đạt độ chính xác như bom dẫn đường.
Bằng cách sử dụng định vị vệ tinh GLONASS, hệ thống SVP-24 liên tục so sánh vị trí của máy bay và các mục tiêu, đồng thời dựa trên thông tin dữ liệu về môi trường cũng như từ trạm tác chiến điện tử trên mặt đất và những máy bay chiến đấu khác.
 |
Máy bay Tu-142 của Nga. |
Sau đó, hệ thống SVP-24 tính toán tốc độ, độ cao để điều hướng bom thông thường tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác từ 3-5m.
Đối với Tu-142, hệ thống SVP-24 sẽ giúp nâng cao hiệu quả tác chiến của ngư lôi chống tàu ngầm trang bị trên máy bay trong mọi điều kiện thời tiết và khí hậu.
Theo đó, phi công điều khiển Tu-142 không cần thiết phải thả ngư lôi một cách chính xác tối đa bởi thông qua hệ thống SVP-24, đầu dò của ngư lôi sẽ tự động tìm đến tàu ngầm đối phương kể cả khi nó đang nổi hoặc lặn.
 |
Hệ thống SVP-24 được trưng bày tại một triển lãm hàng không ở Nga. |
Trong nhiều trường hợp, thiết bị này còn có thể làm thay công việc của các phao thủy âm để tìm kiếm, xác định tàu ngầm đối phương.
Hải quân Nga hiện có 20 chiếc Tu-142, được cải tiến dựa trên máy bay ném bom chiến lược Tu-95. Được trang bị 4 động cơ NK-12MP (mạnh nhất dòng động cơ phản lực cánh quạt), máy bay có thể đạt trọng lượng cất cánh gần 190 tấn, tốc độ tối đa 925km/h, trần bay 12km, phạm vi hoạt động 6.500km.
Máy bay trang bị pháo AM-23 23mm, 400 phao sonar, bom FAB-250, bom chống tàu ngầm PLAB-50 và PLAB-250, ngư lôi, mìn biển, tên lửa không đối không...
PHẠM HUY (theo Air Recognition)