Top 5 “ông trùm” xuất khẩu vũ khí
Theo bảng xếp hạng mới được SIPRI công bố, Mỹ vẫn tiếp tục dẫn đầu Top 5 nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới. Số lượng vũ khí xuất khẩu của Mỹ chiếm 34% thị phần tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí toàn cầu.
Các khách hàng chính của Mỹ được các nhà phân tích của SIPRI nêu tên là Saudi Arabia (chiếm 18% vũ khí xuất khẩu từ Mỹ), Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) (7,4%) và Australia (6,7%). Nói chung, trong 5 năm qua, Mỹ đã cung cấp vũ khí cho 98 quốc gia và doanh số xuất khẩu của xứ cờ hoa đã tăng lên 25% so với giai đoạn 2008-2012. Trong giai đoạn 2013-2017, Mỹ đã xuất khẩu nhiều vũ khí sang các nước Trung Đông (49%). Các nước châu Á và châu Đại Dương nhập khẩu 33% vũ khí Mỹ.
“Kim ngạch xuất khẩu của vũ khí Mỹ trong giai đoạn 2013-2017, dựa trên các bản hợp đồng được ký bởi chính quyền thời cựu Tổng thống Barack Obama, đạt mức cao nhất kể từ cuối những năm 1990", Giám đốc chương trình chuyển giao và trang thiết bị quân sự của SIPRI cho biết trong một thông cáo báo chí. Theo Aude Fleurant, các giao dịch này cùng các hợp đồng được ký kết vào năm 2017 bảo đảm cho Mỹ vẫn là nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới trong những năm tới.
 |
Vũ khí Mỹ được ưa chuộng nhất trên thế giới. Nguồn: RIA. |
Đứng vị trí thứ 2 trong Top 5 nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới là Nga với 22% thị phần xuất khẩu vũ khí. Trong 5 năm qua, Nga đã giảm 7,1% tổng kim ngạch xuất khẩu so với giai đoạn 2008-2012.
Các khách hàng lớn mua vũ khí Nga trong 5 năm qua là Ấn Độ (chiếm 35% thị phần vũ khí xuất khẩu của Nga), Trung Quốc (12%) và các nước khác. Nói chung, trong giai đoạn năm 2013-2017, Nga đã cung cấp vũ khí cho 47 quốc gia.
Vị trí thứ 3 trong Top 5 nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới do SIPRI công bố thuộc về nước Pháp (chiếm 6,7% tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí toàn cầu). Cái tên thứ 4 trong bảng xếp hạng được trao cho Đức (5,8%). Trung Quốc là nước đứng cuối cùng trong Top 5 với thị phần xuất khẩu vũ khí là 5,7%.
Nhìn chung, đà tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu các loại vũ khí toàn cầu bắt đầu từ năm 2003 và vẫn tiếp tục được duy trì trong giai đoạn 2013-2017, tăng 10% so với giai đoạn 2008-2012.
Các khách hàng lớn mua vũ khí
Theo số liệu của SIPRI, các nước châu Á và châu Đại Dương (nhập khẩu 42% vũ khí nước ngoài) đã trở thành những khách hàng mua vũ khí lớn nhất trong 5 năm qua. Hơn nữa, còn phải kể đến các nhà nhập khẩu vũ khí khác như các nước Trung Đông (32%), châu Âu (11%), châu Phi (7,2%) và các nước Nam Mỹ và Bắc Mỹ (7,1%). Các chuyên gia phân tích của SIPRI lưu ý, do nhiều nước ở Trung Đông đã rơi vào các cuộc xung đột bạo lực từ năm 2013-2017 nên lượng vũ khí nhập khẩu của các nước trong khu vực này đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua.
Nhà nghiên cứu của SIPRI - Pieter Wezeman cho rằng, xung đột và bạo lực lan rộng tại Trung Đông cũng như những quan ngại về nhân quyền tại đây đã khiến xuất hiện nhiều cuộc tranh luận tại Bắc Mỹ và Tây Âu về việc hạn chế xuất khẩu vũ khí. Tuy nhiên, trên thực tế, Mỹ và nhiều nước châu Âu vẫn tiếp tục là các nhà xuất khẩu vũ khí chính vào Trung Đông (chiếm 98% số vũ khí nhập khẩu Saudi Arabia).
Báo cáo của SIPRI cho thấy, Ấn Độ là nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới (12% tổng kim ngạch nhập khẩu vũ khí toàn thế giới). Kế đến là Saudi Arabia (10%), Ai Cập (4,5%), UAE (4,4%) và Trung Quốc (4%).
BOX: Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) được thành lập vào năm 1966 và là một tổ chức phân tích độc lập chuyên nghiên cứu xung đột, vũ khí, kiểm soát vũ khí và giải trừ vũ khí. Cơ sở dữ liệu của SIPRI bao quát toàn bộ giai đoạn từ năm 1950 và các chuyên gia của Viện thường sử dụng các số liệu trong khoảng thời gian 5 năm để mô tả xu hướng chuyển giao quân sự quốc tế.
THÙY LINH (Theo RIA)