Trong khi đó, các đơn vị máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit vẫn duy trì các loại bom hạt nhân trong trang bị.

Giới chuyên gia quân sự đánh giá, động thái trên của không quân chiến lược Mỹ không có gì đáng bất ngờ. Các máy bay B-52H Stratofortress với những công nghệ từ thập kỷ 1970 đã không còn phù hợp với yêu cầu tác chiến hiện đại. B-52 có rất ít cơ hội sống sót trước các tổ hợp tên lửa phòng không của đối phương. Chính vì vấn đề này, giới chức quân sự Mỹ đã chuyển vai trò của các máy bay B-52 là bệ phóng tên lửa trên không để nâng cao hiệu quả chiến đấu.

leftcenterrightdel

Nguyên mẫu khí động học của tên lửa AGM-183A ARRW được thử nghiệm trên máy bay ném bom B-52H tại căn cứ không quân Edwards.

Trong tương lai, B-52H Stratofortress có thể được trang bị các loại tên lửa siêu vượt âm mới để đối trọng với các quốc gia đối địch. Không quân Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục duy trì các phi đội máy bay B-52H tới năm 2050.

Trước đó, hồi tháng 6-2019, máy bay B-52H tại căn cứ không quân Edwards, bang California, đã tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với tên lửa siêu âm GM-183A.

Tên lửa AGM-183A do công ty Lockheed Missiles and Fire Control (LMFC) thuộc Tập đoàn Lockheed Martin phát triển. Thông tin về dòng tên lửa siêu vượt âm mới, cố vấn phụ trách vấn đề mua sắm và trang bị của Bộ trưởng Không quân Mỹ, Will Roper cho biết, AGM-183A được phát triển để đảm bảo ưu thế vượt trội trên không của Mỹ trước các đối thủ tiềm năng. Điều này chứng tỏ Mỹ đang tham gia vào cuộc chạy đua phát triển vũ khí siêu âm tương lai với Nga và Trung Quốc. 

leftcenterrightdel

Hình ảnh về vụ thử nghiệm nguyên mẫu tên lửa AGM-183A được Không quân Mỹ công bố.

Các thông tin liên quan tới AGM-183A hiện vẫn được giữ bí mật. Tuy nhiên, ông Will Roper tiết lộ, tên lửa siêu vượt âm mới của Mỹ có tốc độ tiếp cận mục tiêu tới Mach 20 (gấp 20 lần tốc độ âm thanh), tương đương với tốc độ vũ trụ cấp 1 hay tốc độ của thiên thạch va chạm với Trái Đất.

Dự kiến, AGM-183A sẽ được bàn giao cho Không quân Mỹ vào năm 2022.

TUẤN SƠN (theo Airforce.us)