Tiếp nối sự thành công của chương trình chế tạo tàu sân bay trước đây của Anh, các phần của tàu Type 31 sẽ được đóng tại nhiều xưởng đóng tàu trên toàn Vương quốc Anh trước khi được tập hợp và lắp ráp tại xưởng đóng tàu Rosyth của hãng Babcock. Việc chế tạo tàu theo mô hình chuỗi cung ứng (supply chain) này nằm trong Chiến lược Đóng tàu quốc gia của Chính phủ Anh.

Ngoài Babcock đóng vai trò nhà thầu chế tạo chính, chương trình còn có sự tham gia của các công ty, tập đoàn bao gồm Thales, OMT và BMT. Theo dự kiến, 5 khinh hạm Type 31 sẽ bắt đầu được đưa vào biên chế Hải quân Anh từ năm 2023, theo lộ trình chuyển giao mỗi năm một chiếc. Chúng sẽ thay thế các khinh hạm Type 23 đã tương đối lỗi thời.

leftcenterrightdel
Thiết kế của Babcock dành cho Type 31. Nguồn: Babcock.

Khinh hạm Type 31 có thể đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ bao gồm tác chiến, tuần tra và bảo vệ các tuyến đường thương mại quan trọng trên biển. Được trang bị 4 động cơ diesel cung cấp công suất tối đa 32,8MW, tàu có thể đạt tốc độ 52km/h, cùng phạm vi hoạt động lên tới hơn 17.000km. Boong tàu cũng đủ không gian có thể trở một máy bay AW-10 Merlin hoặc MH-60 Seahawk cũng như các loại máy bay hạng nhẹ và UAV khác.

Khinh hạm Type 31 được trang bị hệ thống vũ khí vô mạnh mẽ, đáng chú ý nhất trong số đó chính là 3 pháo hạm Bofors, bao gồm 2 pháo 40mm và 1 pháo 57mm L/70, giúp triển khai hỏa lực nhanh, chống lại các tàu thuyền nhỏ của đối phương. Đặc biệt, tàu còn sử dụng hệ thống điều khiển chiến đấu TACTICOS của Tập đoàn Thales, vốn đã chứng minh sự hiệu quả khi được triển khai cùng hải quân của 26 quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, Thales cũng chịu trách nhiệm cung cấp các hệ thống tác chiến điện tử và chống phá tàu ngầm.

ĐÌNH ĐỨC (theo Jane’s, Naval Technology)