Vấn đề này hoàn toàn nằm trong khả năng kỹ thuật của các dòng xe tăng Nga vốn được đánh giá có khả năng cơ động hàng đầu thế giới. Để minh họa cho khả năng này, chuyên gia quân sự Dmitry Lemeshko cho biết, trong quá khứ, dòng xe tăng T-80U với động cơ turbin khí 1.500 mã lực có thể đạt tốc độ tối đa tới 95km/giờ. Tuy nhiên, việc duy trì vận tốc này không là rất khó khăn do giới hạn về công nghệ và hệ thống treo của xe không thể đáp ứng cho phương tiện chiến đấu nặng hàng chục tấn này cơ động liên tục trên địa hình dã chiến.

leftcenterrightdel
Xe tăng T-14 Armata tại triển lãm Army-2019. Ảnh: THU HIỀN.

Tiếp đó, Liên Xô cũng từng thử nghiệm dòng động cơ GTD-1500 dự kiến lắp trên xe tăng T-95 (mã thử nghiệm: Object 195) cũng đủ khả năng giúp cỗ chiến xa này tăng tốc tới mốc trên 90km/giờ. Tuy nhiên, do mẫu thử nghiệm Object 195 không được chấp nhận trang bị chính thức, nên thông tin về nó ít được biết tới.

Đến thế hệ xe tăng tương lai T-14 Armata, theo dữ liệu được công bố tại triển lãm quân sự Army-2019, nó được trang bị khối động cơ diesel tăng áp 1.500 mã lực trên tổng khối lượng khoảng 55 tấn. Với tỷ lệ sức kéo trên trọng lượng, T-14 hoàn toàn có khả năng đạt tốc độ cơ động từ 75 tới 80km/giờ.

Để so sánh, nếu xe tăng T-72B3 với trang bị động cơ tiêu chuẩn 850 mã lực được cho là có thể cơ động với vận tốc tối đa 60km/giờ ở điều kiện dã chiến, đã có thể đạt tốc độ tối đa tới 82km/giờ, thì T-14 Armata có thể tăng tốc lên trên 90km/giờ với kíp lái chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm và nền tảng kỹ thuật đã có thể đảm bảo.

leftcenterrightdel
Xe tăng T-72B3 tại giải đấu Tank Biathlon đã thể hiện nhiều đặc điểm kỹ thuật vượt trên thiết kế với các kíp lái giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp. Ảnh: qdnd.vn

Tại giải đấu Tank Biathlon, trong khuôn khổ Army Games 2019, đội thi Việt Nam với xe tăng T-72B3 cũng từng đạt tốc độ rất cao tới 73km/giờ.

TUẤN SƠN (theo RIA)