* Azerbaijan ra mắt tàu không người lái vũ trang Salvo

Hải quân Azerbaijan vừa lần đầu tiên công khai giới thiệu tàu không người lái (USV) vũ trang mang tên Salvo, sản xuất theo hợp tác giữa các hãng Dearsan, Aselsan, Roketsan và Yaltes của Thổ Nhĩ Kỳ.

USV Salvo dài 14,8m, rộng 3,8m, thân tàu composite, đạt vận tốc tối đa 110 km/giờ, tầm hoạt động khoảng 550km.

USV Salvo đạt vận tốc tối đa 110 km/giờ, tầm hoạt động khoảng 550km. Ảnh: defence-blog.com

Salvo được trang bị hệ thống vũ khí điều khiển từ xa. Tàu có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như tuần tra chống buôn lậu, bảo vệ cơ sở hạ tầng, tác chiến mặt nước, tác chiến phi đối xứng, hộ tống hoặc thu thập thông tin tình báo. Điều khiển tàu có thể thực hiện từ trạm trên bộ hoặc tàu chỉ huy hải quân, giúp tăng tính linh hoạt trong triển khai.

Việc ra mắt USV Salvo diễn ra trong bối cảnh ngày càng nhiều hoạt động quân sự và phát triển năng lực hải quân tại Biển Caspi, vùng biển có vai trò chiến lược. Các nước như Nga, Iran, Turkmenistan... đều đang tăng cường hiện diện quân sự tại đây.

Với ứng dụng công nghệ không người lái, Azerbaijan đang bắt kịp xu hướng hiện đại hóa lực lượng hải quân trong khu vực.

* Đài Loan (Trung Quốc) trình làng nguyên mẫu xe chiến đấu bánh lốp mới

Ngày 14-8, Đài Loan (Trung Quốc) đã ra mắt nguyên mẫu mới nhất của xe chiến đấu bánh lốp Cheetah 105mm.

Phiên bản D3 có nhiều cải tiến so với phiên bản tiền nhiệm D2 ra mắt hồi năm ngoái. Theo Defence Blog, mặc dù cấu hình chính và các hệ thống chính vẫn giữ nguyên, nhưng biến thể D3 có thiết kế thân xe, giáp cải tiến và hệ thống treo cân bằng hơn. Tầm hoạt động của xe được mở rộng lên 500km, cho phép triển khai liên tục mà không cần tiếp nhiên liệu, điều tối quan trọng cho các nhiệm vụ tiếp viện nhanh.

Nguyên mẫu xe chiến đấu D3 được phát triển trên khung gầm bánh lốp Clouded Leopard M2 thế hệ thứ hai. Ảnh cắt từ clip

Cheetah được trang bị pháo nòng xoắn 105mm với tầm bắn hiệu quả 2.000m, có khả năng xuyên thủng 500mm giáp. Xe có thể chịu được đạn xuyên giáp 30mm và đạt tốc độ hơn 100 km/giờ.

D3 được phát triển trên khung gầm bánh lốp Clouded Leopard M2 thế hệ thứ hai. Khung gầm được nâng cấp đã giải quyết các vấn đề trước đây về phân bổ trọng lượng không đồng đều, cải thiện khả năng xử lý và độ ổn định tổng thể. Những nâng cấp khác bao gồm gương chiếu hậu mới, giúp tăng khả năng nhận biết tình huống và giáp bảo vệ trên tháp pháo phía trên.

Những cải tiến của D3 nhằm tối đa hóa lợi thế chiến thuật của xe chiến đấu bánh lốp, bao gồm khả năng tái định vị nhanh hơn, chi phí vận hành thấp hơn so với xe bọc thép bánh xích và khả năng hoạt động hiệu quả trên nhiều địa hình khác nhau.

Dự kiến, nguyên mẫu D3 sẽ được giới thiệu trước công chúng tại Triển lãm Công nghệ Hàng không và Quốc phòng Đài Bắc (Trung Hoa) vào tháng 9 tới.

* Mỹ “rót” 4 tỷ USD tăng cường sản xuất rocket dẫn đường cho hệ thống pháo

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Công ty Lockheed Martin tại thành phố Grand Prairie, bang Texas, vừa được trao hợp đồng trị giá hơn 4 tỷ USD để tiếp tục sản xuất hệ thống rocket phóng loạt dẫn đường (GMLRS), nâng tổng giá trị tích lũy của hợp đồng qua nhiều năm lên tới 13,26 tỷ USD.

GMLRS là hệ thống rocket đất đối đất dẫn đường chính xác, tầm bắn tiêu chuẩn 70km, phiên bản tầm xa có thể vươn tới 150km nhờ cải tiến động cơ và cánh điều khiển.

Mỹ phóng rocket dẫn đường M31 từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt M270A1 trong cuộc tập trận bắn đạn thật mang tên Thunder Cloud tại Andøya, Na Uy. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Mỗi rocket được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính và GPS, đảm bảo sai số dưới 10m. GMLRS có thể phóng từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt M270A2 hoặc HIMARS M142, cho phép các đơn vị cơ động triển khai nhanh, bắn rồi rút lui nhằm tránh bị phản pháo.

Hệ thống có nhiều biến thể, trong đó phổ biến là GMLRS Unitary (M31A1/A2) mang đầu đạn nổ mạnh nặng 90kg với ngòi nổ cận đích, ngòi nổ trễ hoặc ngòi nổ lập trình, tấn công công sự và lực lượng của đối phương; GMLRS Alternative Warhead (M30A1) thay hệ thống đạn chùm bằng khoảng 182.000 mảnh vonfram định hình sẵn, đạt hiệu quả diện rộng khi tấn công bộ binh, xe hạng nhẹ, trong khi đảm bảo tuân thủ luật pháp quốc tế về cấm bom chùm; GMLRS tầm bắn tăng cường (ER GMLRS) hiện đang được đưa vào sản xuất, mở rộng tầm bắn lên tới 150km, nâng cao đáng kể khả năng phòng thủ của các đơn vị pháo binh.

Lockheed Martin đã mở rộng năng lực sản xuất tại nhà máy Grand Prairie (Texas) và Camden (Arkansas) để đáp ứng yêu cầu cao hơn, phục vụ cả đơn đặt hàng trong nước và nước ngoài.

MAI HƯƠNG (tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.