* Quân đội Belarus tăng cường huấn luyện nâng cao năng lực tác chiến thông qua các cuộc tập trận. Theo Belta, hãng tin nhà nước Belarus, các đơn vị quân đội cơ động của nước này đã hoàn thành xuất sắc cuộc tập trận theo kinh nghiệm rút ra từ chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.  

Cuộc tập trận đổ bộ đường không diễn ra trong 4 ngày tại thao trường huấn luyện Brestky dưới sự giám sát của Thư ký Hội đồng An ninh Belarus Aleksandr Volfovich, Chỉ huy trưởng Lực lượng tác chiến đặc biệt Vadim Denisenko và người đứng đầu Cơ quan hành chính vùng Brest Yuri Shuleiko.

leftcenterrightdel
Belarus tăng cường tập trận. Ảnh: Belta 

Ông Aleksandr Volfovich cho biết: “Khi nghiên cứu thực tiễn chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, chúng tôi thấy lực lượng đổ bộ đường không và các đơn vị cơ động có mặt trong tất cả các hoạt động tác chiến ở đây. Tôi rất vui khi thấy kinh nghiệm thực tiễn này được áp dụng trong cuộc tập trận, có sử dụng máy bay không người lái để trinh sát chiến trường và bắn hạ máy bay của đối phương. Các hoạt động tác chiến quan trọng như triển khai lực lượng hai bên sườn trận địa phòng ngự và phản công vào đội hình phía sau lực lượng tấn công của đối phương cũng được thực hiện nhuần nhuyễn với sự tham gia của tất cả các loại vũ khí của Lữ đoàn cận vệ tấn công đường không số 38”.

Thư ký Hội đồng An ninh Belarus cũng nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận của Belarus là nhằm tăng cường năng lực tác chiến cho quân đội với các hoạt động huấn luyện định hướng thực hành trên thực địa.

* Phần Lan sẽ tham gia vào hoạt động hỗ trợ và quy hoạch hạt nhân với tư cách là thành viên mới của NATO mặc dù nước này đã đưa ra quyết định trước đó là sẽ không cho phép bất cứ vũ khí hạt nhân nào được triển khai trên lãnh thổ của mình.

Sau khi gia nhập NATO, Phần Lan đã quyết định: “Vũ khí hạt nhân có vai trò đặc biệt quan trọng trong răn đe và phòng thủ quân sự của NATO và Phần Lan được trực tiếp hưởng lợi từ điều đó. Do đó, sẽ là một điểm tích cực khi Phần Lan tham gia đầy đủ vào các hoạt động hỗ trợ và quy hoạch hạt nhân của khối. Hơn nữa, không có lý do gì để Phần Lan đứng ngoài những hoạt động này”.

leftcenterrightdel

Phần Lan tuyên bố tham gia hoạt động hỗ trợ và quy hoạch hạt nhân của NATO. Ảnh: Reuters 

Trong số các quốc gia thành viên NATO, chỉ có Pháp là không tham gia vào các hoạt động hỗ trợ và quy hoạch hạt nhân của khối và lựa chọn tự ra quyết định đối với kho vũ khí hạt nhân của mình.

* FBI bắt giữ nghi phạm vụ rò rỉ tài liệu quân sự của Mỹ và NATO

Theo CNN, một quân nhân thuộc Lực lượng Không quân Vệ binh quốc gia đã bị FBI bắt giữ với cáo buộc có liên quan tới việc hàng loạt tài liệu quân sự tối mật của Mỹ và NATO bị lộ lọt trên các trang mạng xã hội. Thông tin này được Tổng chưởng lý Merrick Garland thông báo cuối giờ chiều ngày 13-4 theo múi giờ miền Đông (tức đầu giờ sáng ngày 14-4 giờ Việt Nam).

Jack Teixeira, 21 tuổi, đã bị bắt tại bang Massachusetts và tòa án liên bang sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan ngay tại đây. Tổng chưởng lý Merrick Garland không cho biết thêm chi tiết, chỉ khẳng định: “Các hoạt động điều tra đang được tiến hành và chúng tôi sẽ công bố thông tin vào thời điểm thích hợp”. Theo thông tin riêng của CNN, Jack Teixeira sẽ hầu tòa phiên đầu tiên vào thứ Sáu này. 

Tài liệu quân sự bị rò rỉ bao gồm các báo cáo tình báo đánh giá chi tiết về các đồng minh cũng như các đối tượng của Mỹ, bao gồm cả tình trạng xung đột ở Ukraine và những thách thức mà Kiev và Moscow đang phải đối mặt. Vụ việc cho thấy trong một không gian mạng phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc đảm bảo an toàn thông tin đang ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.
QUÝ CHUNG (thực hiện)