Tuyên bố được thông qua trong khuôn khổ chuyến công du Mỹ kéo dài 6 ngày của Tổng thống Hàn Quốc nhân dịp 70 năm thiết lập quan hệ đồng minh.

Theo CNN, phát biểu tại cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng ngày 26-4, Tổng thống Biden đã ca ngợi mối liên minh Mỹ - Hàn Quốc vốn được “hình thành trong chiến tranh và phát triển trong hòa bình”.

leftcenterrightdel

Tổng thống Mỹ Joe Biden (bên phải) và Tổng thống Hàn Quốc đã ra tuyên bố Washington trong đó có việc triển khai tàu ngầm hạt nhân ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông và người đồng cấp Mỹ đã nhất trí về các bước tăng cường khả năng phòng thủ của Hàn Quốc nhằm đối phó với các mối đe dọa. Washington sẽ bảo vệ đồng minh Hàn Quốc bằng sự “răn đe mở rộng” của mình. Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Triều Tiên nhằm vào Hàn Quốc sẽ bị đáp trả.

Reuters cho biết, theo "Tuyên bố Washington", Mỹ sẽ cung cấp cho Seoul những chi tiết trong kế hoạch dự phòng của Mỹ nhằm ngăn chặn và ứng phó với bất kỳ sự cố hạt nhân nào trong khu vực thông qua Nhóm tư vấn hạt nhân Mỹ - Hàn Quốc.

Washington cũng sẽ triển khai một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo tới Hàn Quốc. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của tàu ngầm loại này kể từ những năm 1980. Nhưng Tổng thống Biden cũng nói rõ rằng sẽ không có vũ khí hạt nhân nào của Mỹ đồn trú trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Hai nhà lãnh đạo đã nhắc lại cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và tái khẳng định rằng một vụ thử hạt nhân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ vấp phải phản ứng mạnh mẽ và kiên quyết từ cộng đồng quốc tế.

CHUNG ANH