Theo thông báo của Boeing, trong quá trình thử nghiệm, KC-46A và F-35 đã bay ở các mức tốc độ, độ cao và cấu hình khác nhau để đảm bảo rằng hai máy bay có thể thực hiện nhiệm vụ tiếp- nhận nhiên liệu ở nhiều điều kiện tác chiến.
Chương trình này kéo dài trong khoảng 3 tháng tại Căn cứ không quân Edwards ở bang California. Thời gian tới, KC-46A sẽ tiếp tục chứng thực khả năng tiếp nhiên liệu cho nhiều dòng máy bay khác của Không quân Mỹ như Lockheed Martin F-22 Raptor và Northrop Grumman B-2 Spirit.
Trước đó, Boeing và Không quân Mỹ đã phải giải quyết một số lỗi phát sinh đối với hệ thống ống bơm nhiên liệu của KC-46A, trong đó nổi lên là việc đầu vòi bơm của KC-46A rất dễ làm trầy xước lớp sơn ngoài của máy bay nhận nhiên liệu.
 |
Máy bay KC-46A đang tiếp nhiên liệu cho một chiếc F-35. Ảnh: US Air Force. |
Tiếp nhiên liệu cho máy bay chiến đấu hay máy bay ném bom, đặc biệt là máy bay tàng hình, đòi hỏi yêu cầu khó hơn so với các dòng máy bay dân dụng bởi phi công phải điều khiển sao cho ống tiếp nhiên liệu của KC-46A không được làm xướt lớp sơn vỏ của máy bay nhận nhiên liệu. Nếu điều đó xảy ra, chính máy bay ấy có thể giảm yếu tố tàng hình trước màn hình ra-đa của đối phương.
Như vậy, “thùng xăng bay” này sẽ nhận được chứng chỉ và sẵn sàng tiếp nhiên liệu cho F-35 của quân đội Mỹ. Đây cũng là dòng máy bay tàng hình đầu tiên được tiếp nhiên liệu từ KC-46A, sau khi KC-46A được thử nghiệm thành công với A-10, B-52, C-17, KC-10, F-15E, F-16, F/A-18...
KC-46A, được phát triển trên khung thân máy bay thương mại Boeing 767, là một trong 3 ưu tiên mua sắm hàng đầu của Không quân Mỹ, bên cạnh chương trình trang bị tiêm kích F-35 và máy bay ném bom tầm xa tàng hình LRS-B. Lực lượng này có kế hoạch mua 179 máy bay để thay thế phi đội KC-10 và KC-135 đang có trong biên chế.
Được trang bị cả ống tiếp nhiên liệu cứng lẫn mềm đặt ở cánh và thân máy bay, KC-46A có sức chở 96 tấn nhiên liệu và khả năng tiếp nhiên liệu cho tất cả các máy bay cánh cố định (có thể tiếp một lúc 2 máy bay) với tốc độ chuyển tối đa lên tới hơn 4.500 lít/phút. Ngoải ra, tùy theo nhiệm vụ mà máy bay có thể vận chuyển hàng hóa, trang thiết bị quân sự cũng như binh sĩ...
PHẠM HUY (theo Defense World)