leftcenterrightdel
Máy bay tiếp dầu trên không IL-78M-90A. Nguồn: Livejournal.com 
Ông Talikov nhấn mạnh, đây là chiếc máy bay tiếp nhiên liệu đầu tiên được thiết kế và sản xuất tại Nga. Trước IL-78M-90A, Liên Xô đã từng thiết kế máy bay tiếp dầu IL-78, nhưng nó lại được sản xuất ở Uzbekistan. So với “người tiền nhiệm” của mình, IL-78M-90A có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn, như sử dụng 4 động cơ PS-90A-76 với công suất mỗi chiếc có thể lên đến 16 tấn. Dòng động cơ mới này tiết kiệm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu so với động cơ phản lực D-30KP trên chiếc IL-78.

IL-78M-90A có khả năng tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay ném bom chiến lược tầm xa, máy bay chiến đấu chiến thuật và máy bay đặc chủng. Máy bay có thể đồng thời tiếp nhiên liệu cho 3 máy bay khác từ các ống phía sau đuôi và từ hai bên cánh.

Dự kiến, IL-78M-90A sẽ trở thành máy bay tiếp dầu chủ lực của lực lượng không quân tiền tuyến và phục vụ các nhiệm vụ đặc biệt của Không quân Nga.

NHƯ AN (theo Defence.ru)