Trước đó, hãng chế tạo Boeing cũng đã tổ chức buổi lễ bàn giao 2 chiếc máy bay cho Không quân Mỹ tại cơ sở sản xuất nằm ở thành phố Everett, tiểu bang Washington. Buổi lễ được đội ngũ lãnh đạo và kỹ sư của Boeing xem như một sự kiện mang tính lịch sử bởi lẽ chương trình sản xuất chiếc KC-46 Pegasus đã gặp vô vàn trở ngại khi kế hoạch chuyển giao bị trì hoãn 2 năm và Boeing phải bỏ ra 3 tỷ USD chi phí vượt mức trong quá trình chế tạo.

leftcenterrightdel
Máy bay KC-46 đang thực hiện nhiệm vụ tiếp dầu. Ảnh: Boeing

Ông Mike Gibbons, Phó chủ tịch Boeing phụ trách chương trình phát triển KC-46 cho hay, mục tiêu của hãng trong năm 2019 là hoàn thành chuyển giao 36 chiếc KC-46 cho quân đội Mỹ.

Không quân Mỹ đồng ý đón nhận KC-46 dù chiếc máy bay vẫn tồn tại những vấn đề với hệ thống quan sát từ xa của phi công làm nhiệm vụ tiếp nhiên liệu cho máy bay khác trong chuyến bay. Boeing nhận trách nhiệm chi trả giải quyết các lỗi còn tồn đọng, ước tính khoảng 26 triệu USD cho mỗi chiếc cho tới khi máy bay hoạt động một cách hoàn hảo.

Được coi là chiếc máy bay tiếp dầu tân tiến nhất của Không quân Mỹ hiện nay, KC-46 Pegasus được phát triển trên khung thân máy bay thương mại chở khách động cơ kép Boeing 767. Dự kiến trong tương lai, Boeing sẽ sản xuất 179 chiếc KC-46 và chuyển giao cho Không quân Mỹ nhằm thay thế hoàn toàn hạm đội máy bay tiếp dầu cũ.

Trong các chuyến bay thử nghiệm của mình, 6 chiếc KC-46 đã hoàn thành hơn 3.800 giờ bay và tiếp hơn gần 2.000 tấn nhiên liệu cho các máy bay A-10, B-52, C-17, KC-10, KC-135, KC-46, F-15E, F-16 và F/A-18 của Không quân Mỹ. KC-46 đã được Boeing kiểm tra nghiêm ngặt trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm.

Được trang bị cả ống tiếp nhiên liệu cứng lẫn mềm đặt ở cánh và thân máy bay, KC-46 có sức chở 96 tấn nhiên liệu và khả năng tiếp nhiên liệu cho tất cả các máy bay cánh cố định (có thể tiếp một lúc 2 máy bay) với tốc độ chuyển tối đa lên tới hơn 4.500 lít/phút. Nhờ khả năng phát hiện, tránh né các mối đe dọa bằng cách sử dụng nhiều lớp bảo vệ, KC-46 có thể hoạt động an toàn trên chiến trường, thực hiện linh hoạt cả những nhiệm vụ khác như vận chuyển quân lính, hàng hóa, thiết bị quân sự…

NGUYỄN ĐÌNH ĐỨC (theo UPI)