Ông Gita Amperiawan, Giám đốc Cơ quan Công nghệ và Phát triển của Tập đoàn quốc doanh PT Dirgantara của Indonesia cho biết, hai bên đã đạt được 20% tiến độ dự án, đồng thời nhấn mạnh 3 giai đoạn quan trọng của dự án là phát triển công nghệ, phát triển kỹ thuật-dây chuyền sản xuất và phát triển nguyên mẫu.
	Ngoài ra, Hàn Quốc và Indonesia đã hoàn thành bước đánh giá thiết kế sơ bộ để đảm bảo cấu hình của KFX/IFX đều phù hợp với yêu cầu tác chiến của lực lượng không quân hai nước.
	
		
			|  | 
		
			| Mô hình KFX/IFX tại một triển lãm quốc phòng. Ảnh: Flight Global | 
	
	Theo ông Amperiawan, thiết kế chi tiết của máy bay sẽ được công bố vào tháng 7 hoặc 8 năm sau. Sau đó, hai nước sẽ xây dựng nguyên mẫu, tiến hành thử nghiệm và hoàn tất thủ tục xin cấp giấy phép của các cơ quan chức năng.   
	Dự kiến, KFX/IFX sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2026 bởi Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc và Tập đoàn PT Dirgantara. Trong đó, Không quân Hàn Quốc sẽ mua 120 chiếc, số còn lại là của Không quân Indonesia.   
	KFX/IFX là máy bay chiến đấu thuộc thế hệ 4.5 một chỗ ngồi, 2 động cơ. Theo thông tin sơ bộ, máy bay sẽ có tính năng vượt trội hơn so với Dassault Rafale (Pháp), Eurofighter Typhoon (châu Âu) hay F-16 của Mỹ, nhưng kém hơn một chút so với F-35.
	Loại máy bay này sẽ được trang bị hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động, mang nhiều vũ khí trong khoang, hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến và có khả năng tiếp nhiên liệu trên không. Tuy nhiên, các thông số cụ thể sẽ có trong thiết kế chi tiết của máy bay.
	Năm 2010, Hàn Quốc và Indonesia ký thỏa thuận hợp tác cùng chế tạo máy bay KFX/IFX. Phía Hàn Quốc sẽ chịu 80%, còn Indonesia là 20% chi phí cho mỗi giai đoạn phát triển dự án.
	PHẠM HUY (theo Defense World)