Với dáng người tầm thước, hiền dịu, nói năng nhỏ nhẹ dễ nghe, Trung tá QNCN, Điều dưỡng trưởng Ngô Hoài Thu lúc nào cũng xông xáo, nhiệt tình trong mọi công việc, tác phong làm việc chững chạc, dứt khoát, không ngại khó, ngại khổ và luôn chỉ bảo hướng dẫn ân cần cho lớp điều dưỡng trẻ trong Bệnh viện. Với 33 năm tuổi nghề làm việc tại bệnh viện, chị Thu luôn tận tình trong việc dẫn dắt, truyền cảm hứng làm việc cho các lớp điều dưỡng trẻ như tôi làm tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 1989, chị Thu tốt nghiệp Trung cấp Y Hà Nội. Sau đó, chị nhập ngũ vào Bộ tư lệnh Tăng thiết giáp rồi đến tháng 11 năm 1990 được điều động chuyển về công tác tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Là một điều dưỡng trẻ với đầy năng lượng và nhiệt huyết nên ngay từ ngày đầu làm việc chị đã khẳng định được chuyên môn và vai trò của mình trong sự tin yêu của đồng nghiệp và người bệnh.

leftcenterrightdel

Chị Ngô Hoài Thu - Điều dưỡng trưởng khoa Hồi sức Tim mạch cùng các đồng nghiệp trong giờ làm việc. 

Thời gian đầu công tác tại Khoa Nội thận khớp có nhiều kỹ thuật, chuyên môn mới nhưng chị đã quyết tâm học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp lớn tuổi rồi dần dần làm chủ được kỹ thuật và máy móc, chăm sóc theo dõi bệnh nhân và trở thành một trong những điều dưỡng có chuyên môn tốt của khoa. Chính từ những nỗ lực của mình nên chỉ sau một thời gian ngắn chị được kết nạp Đảng và được Bệnh viện cử đi học nâng cao trình độ tại Học viện Quân y.

Năm 1996, khi 27 tuổi, chị chính thức được bổ nhiệm Điều dưỡng trưởng Khoa Nội thận khớp và là một trong những điều dưỡng trẻ nhất tại thời điểm đó được bổ nhiệm là điều dưỡng trưởng của Bệnh viện. Chị cũng tham gia đề tài lọc màng bụng của Trung tướng PGS, TS Lê Thu Hà - nguyên Chính ủy Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đề tài này đã được đánh giá cao trong và ngoài nước, giúp cho những bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối tự lọc máu tại gia đình (vì lúc đó do hoàn cảnh bệnh nhân ở xa đi lại khó khăn và các bệnh viện rất thiếu máy).  

leftcenterrightdel
Chị Ngô Hoài Thu - Điều dưỡng trưởng khoa Hồi sức Tim mạch trong giờ làm việc. 

Năm 2019, khi bệnh viện thành lập Khoa Hồi sức Tim mạch chị lại được lựa chọn là một điều dưỡng trưởng có kinh nghiệm nhất của Viện Tim mạch để xây dựng phát triển đơn vị hồi sức tim mạch này. Nhiệt tình hăng hái với những kế hoạch phát triển khoa mới, chị và các đồng nghiệp trong khoa đã tích cực đi học, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ tại Bệnh viện Bạch Mai. Giờ đây, đội ngũ điều dưỡng trẻ của Khoa Hồi sức tim mạch dưới sự dìu dắt của Điều dưỡng trưởng, Trung tá QNCN Ngô Hoài Thu đã làm chủ được kỹ thuật và máy móc, góp phần xây dựng Khoa Hồi sức tim mạch ngày càng phát triển và chuyên nghiệp, xứng đáng là đơn vị Hồi sức tim mạch hàng đầu trong quân đội cũng như ngành y tế Việt Nam.

Đối với tôi, một điều dưỡng trưởng trẻ khi mới nhận nhiệm vụ tại Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa - Viện Lâm sàng các Bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, những ngày đầu thực sự là thời gian rất khó khăn. Bởi lẽ lĩnh vực truyền nhiễm là lĩnh vực khó đòi hỏi cần có sự say mê nhiệt tình và sức khỏe để đảm nhiệm được công việc, trong khi tôi mới được bổ nhiệm, kinh nghiệm lâm sàng cũng như kinh nghiệm quản lý vẫn còn phải học hỏi thêm.

Thế nhưng trong suốt quá trình làm việc, tôi luôn nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo nhiệt tình của chị Thu và nhớ mãi những lời động viên mà chị từng nói với tôi: “Làm điều dưỡng trưởng không khó, chị tin với những kiến thức em đã học được cộng với sự nhiệt tình yêu nghề chăm lo cho bệnh nhân thì chắc chắn em sẽ thành công”. Từ sự động viên, hướng dẫn tận tình của chị nên dần dần tôi cũng đã quen với công việc, nắm chắc được các chế độ của Bệnh viện...

leftcenterrightdel
Chị Ngô Hoài Thu (bên trái)- người đồng nghiệp cũng là người chị mà tôi (người viết) trân trọng, yêu mến. 

Năm 2016, khi bệnh viện tổ chức lớp học quản lý điều dưỡng cho đội ngũ điều dưỡng trưởng, tôi và chị Thu được học cùng nhóm, được phân công học tập mô hình quản lý của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Vinmec. Tại đây chúng tôi đã học hỏi được nhiều mô hình chăm sóc bệnh nhân, cách thức ghi chép chăm sóc của điều dưỡng nhằm giảm tải ghi chép trên giấy tờ… Tôi vẫn nhớ chị Thu nói với tôi trong thời gian học tập đó: “Muốn điều dưỡng trong khoa tốt, chuyên môn giỏi thì điều dưỡng trưởng khoa phải thực sự tốt là tấm gương sáng cho các bạn điều dưỡng trong khoa học theo”. Và mỗi khi tôi gặp những vướng mắc về công tác quản lý hay về kỹ thuật chăm sóc người bệnh cần áp dụng cho điều dưỡng trong khoa thì tôi lại tìm đến chị và được chị hướng dẫn chỉ bảo rất cụ thể, ân cần, chi tiết…

Cũng như chị Thu, tôi luôn mong muốn được đem những kiến thức đã được học, được đào tạo để giúp đỡ, cứu chữa cho nhiều người bệnh hơn nữa, đồng thời qua đó đóng góp, xây dựng và cống hiến cho công tác điều dưỡng của bệnh viện, cho ngành y trong và ngoài quân đội.

Tôi sẽ luôn phấn đấu làm việc và trân trọng những bài học được học từ Điều dưỡng trưởng, Trung tá QNCN Ngô Hoài Thu bởi chị là người đã truyền cảm hứng tích cực cho tôi luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Với tôi, chị xứng đáng là nữ điều dưỡng trưởng mẫu mực, trí tuệ, bản lĩnh để đội ngũ thế hệ điều dưỡng trẻ trong bệnh viện noi theo.

Thiếu tá QNCN NGUYỄN HƯƠNG LAN - Trung tâm Khám bệnh đa khoa Bệnh viện Trung ương Quân đội 108