 |
Hướng dẫn chăm sóc người bệnh ở khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện 103. |
Sau khi báo
Quân đội nhân dân đăng loạt bài về thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Viện quân y 5, Quân khu 3, thông qua phong trào “
ba không, ba nên”, nhiều bạn đọc gửi thư về tòa soạn cho biết: Bệnh viện 103 (Học viện Quân y) cũng là một điểm sáng về xây dựng y đức, chống tiêu cực trong khám, chữa bệnh cũng như huấn luyện, đào tạo.
Là một trong những bệnh viện lớn của quân đội, Bệnh viện 103 có nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo; điều trị thực hành, trong đó điều trị thực hành phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ trung tâm. Tìm hiểu thực tế về các biện pháp phòng, chống tiêu cực trong khám, chữa bệnh và giáo dục-đào tạo, chúng tôi được biết: Ngay từ năm 2001, Đảng ủy Bệnh viện 103 đã có nghị quyết chuyên đề về xây dựng y đức, tập trung nâng cao chất lượng điều trị, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực làm ảnh hưởng đến đạo đức của người thầy thuốc, thầy giáo.
Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Lãnh đạo, Ban giám đốc Bệnh viện tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý, xây dựng y đức, chống tiêu cực. Quá trình thực hiện, bệnh viện đã kết hợp chặt chẽ giữa công tác tư tưởng, tổ chức, chính sách và các biện pháp hành chính, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng tập thể và cá nhân trong thực hiện các quy định về đạo đức; kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực trong khám, chữa bệnh và dạy học; xây dựng bệnh viện có môi trường văn hóa thực sự lành mạnh.
Thời gian qua, bệnh viện đã tổ chức sắp xếp, bố trí lại phòng khám bệnh và các khoa, nhằm giảm tối đa những phiền hà cho người bệnh. Bệnh viện cũng ban hành quy định cấm cán bộ, giảng viên, y sĩ, bác sĩ nhận “phong bì” của người bệnh dưới mọi hình thức. Lựa chọn cán bộ, y, bác sĩ làm nhiệm vụ ở phòng khám có tay nghề chuyên môn cao, tinh thần, trách nhiệm tốt, đạo đức lối sống trong sáng; thái độ, giao tiếp ứng xử với người bệnh nhẹ nhàng. Tất cả các trường hợp vi phạm khuyết điểm hoặc để bệnh nhân phàn nàn đều được cấp ủy, người chỉ huy từng cấp xem xét, xử lý kỷ luật theo đúng quy định và thông báo rộng rãi, công khai trong toàn bệnh viện. Ngoài ra, bệnh viện còn quy định chặt chẽ, cụ thể việc khám, chữa bệnh đối với những bệnh nhân điều trị ngoại trú. Các khoản chi phí, lệ phí mà bệnh nhân phải nộp cũng được bệnh viện công bố công khai.
Là một bệnh viện có lượng thu dung điều trị lớn. Trung bình một năm, bệnh viện thu dung điều trị hàng nghìn lượt bệnh nhân, nhưng nhiều năm qua không có bất kỳ bệnh nhân nào phàn nàn hay kiến nghị về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện 103.
LÊ QUÝ HOÀNG và ĐẶNG XUÂN CHIẾN