Là đơn vị điểm của TP Hồ Chí Minh trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gần 2 năm qua, Đảng ủy Cục thuế TP Hồ Chí Minh trưởng thành, vững mạnh mọi mặt. Năm 2007 là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; các tổ chức công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh đều đạt xuất sắc, được khen thưởng.

Tiêu chí đạo đức phù hợp yêu cầu nhiệm vụ

Từ cuối năm 2006, sau khi thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị và được Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng thành phố chọn làm điểm, Đảng ủy Cục thuế đã xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lập Ban chỉ đạo cuộc vận động, tổ chức hội thi kể chuyện và học tập, nghiên cứu, giới thiệu về tư tưởng, đạo đức Bác Hồ.

Chi cục tạo điều kiện để người dân đóng góp ý kiến với cán bộ, công chức.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến đóng góp của quần chúng, Đảng ủy nghiêm túc đánh giá thực trạng đạo đức, lối sống của đảng viên, cán bộ, công chức (CBCC) từ đó xây dựng chương trình hành động thực hiện cuộc vận động. Nét sáng tạo của Đảng ủy là thông qua học tập đạo đức Hồ Chí Minh, đã xây dựng tiêu chí đạo đức của cán bộ thuế. Bản dự thảo tiêu chí được các cấp ủy, đảng viên và cả quần chúng thảo luận, đóng góp ý kiến tạo nên dư luận tích cực, ảnh hưởng sâu rộng, lan tỏa nhanh, đồng thuận cao. Tiêu chí đạo đức cán bộ không chung nhất mà gắn với từng bộ phận có điều chỉnh khác nhau, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ:

- Ở chi bộ thanh tra, kiểm tra thuế (cán bộ thường xuyên tiếp xúc với dân, với doanh nghiệp, dễ nảy sinh “bệnh” hách dịch, sách nhiễu, móc ngoặc trục lợi…) tiêu chí coi trọng tính LIÊM.

- Ở các chi bộ liên quan đến thủ tục hành chính, hỗ trợ người nộp thuế, thì tập trung xây dựng tính CHÍNH – yêu cầu người cán bộ nêu cao tính trung thực, thẳng thắn, ân cần phục vụ dân, thực hiện tốt cải cách hành chính, minh bạch các thủ tục về thuế.

- Ở các chi bộ liên quan đến kinh phí, tài sản thì tập trung xây dựng tính KIỆM – yêu cầu người cán bộ phải giữ nghiêm quy chế chi tiêu, mua sắm, sử dụng tài sản công; tiết kiệm điện, nước, xăng xe, kinh phí…

- Đức tính CẦN được gắn với mọi cán bộ, đảng viên, cán bộ, công chức; cụ thể hóa trong việc nêu cao ý thức lao động, học tập, chấp hành đúng giờ giấc làm việc, chủ động sáng tạo trong công tác.

Từ tiêu chí ấy tạo nên phong trào thi đua phấn đấu rèn luyện phẩm chất “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” và tác phong công tác trong cán bộ, đảng viên, CBCC ngành thuế TP Hồ Chí Minh.

Nghiêm túc đánh giá hiệu quả cuộc vận động, các đồng chí lãnh đạo Cục thuế TP Hồ Chí Minh cho rằng: Nhìn vào hiệu quả công việc và ý thức rèn luyện, phấn đấu, chấp hành các quy chế của từng người và cả cơ quan là thấy ngay sự chuyển biến tích cực. Qua nhận thức đã cảm hóa mỗi con người, sống cần, kiệm, liêm, chính từ đó có những chuyển biến cụ thể trong hành động, lối sống. Tiếp xúc với một số cán bộ, chúng tôi được biết cuộc vận động ở đây đã có chiều sâu, tạo nên phong trào thi đua học tập, rèn luyện, mọi người đều “nhìn nhau” cùng sống tốt và làm tốt nhiệm vụ.

Cơ chế “một cửa”, vì dân

Thu thuế, nộp thuế xưa nay là vấn đề nhạy cảm, nhiều phiền hà, phức tạp xảy ra giữa ngành thuế với công dân, doanh nghiệp. Học tập đạo đức Bác Hồ, luôn luôn thương yêu dân, “việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm”… Đảng ủy Cục thuế TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa” nhằm giảm bớt sự phiền hà, tiêu cực nảy sinh, phục vụ tốt nhất yêu cầu của nhân dân và các doanh nghiệp. Những năm qua, Cục thuế được Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá là đơn vị đi đầu trong việc tìm ra các giải pháp tối ưu về cải cách hành chính.

Những người giải quyết thắc mắc của công dân luôn tận tình, niềm nở.

Đồng chí Lê Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục thuế, Bí thư Đảng ủy Cục thuế TP Hồ Chí Minh cho biết:

- Sau hơn một năm thực hiện cơ chế “một cửa”, chúng tôi thường xuyên tổ chức thăm dò ý kiến quần chúng và nhận thấy hơn 80% người được thăm dò tỏ ý hài lòng về đội ngũ cán bộ, nhân viên chúng tôi và hoan nghênh cơ chế “một cửa”.

Thực hiện cơ chế này, nhiều thủ tục hành chính liên quan đều được công khai trên trang web, hộp thư điện tử như việc nhận tờ khai, hồ sơ thuế, đăng ký thuế, cấp mã số thuế, chính sách thuế… Công khai cả đường dây nóng tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người nộp thuế. Nhờ vậy, việc đăng ký thuế, cấp mã số thuế rút ngắn được 5 ngày so với trước đây. Việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ của các bộ phận (thanh tra, cấp bán hóa đơn, cấp mã số thuế, xử lý tờ khai thuế…) được thực hiện chặt chẽ, khoa học, kiểm soát, giám sát lẫn nhau. Quy trình hệ thống kết nối ở đây giúp cho việc giải quyết các công việc theo hệ chuyên môn, không cần tập trung những người có kinh nghiệm vào một chỗ và tránh được tình trạng báo cáo thiếu trung thực từ cấp dưới. Việc ứng dụng “quản trị văn phòng điện tử” và trả lời tự động qua hệ thống điện thoại là một bước tiến mới của Cục thuế. Nó thiết thực giảm bớt nhiều chi phí và tăng hiệu quả công việc cho người nộp thuế và cơ quan thuế.

Có được những cải cách hành chính ấy là nhờ phong trào thi đua phát huy sáng kiến của cán bộ, công nhân, viên chức ở đây. 44 đảng viên và 13 công chức đã đưa ra 85 sáng kiến để vận dụng vào quá trình quản lý, điều hành, đem lại hiệu quả cao.

Nghe ý kiến của những người thường xuyên đến nộp thuế và tham gia các giao dịch khác, chúng tôi đều nhận thấy sự hài lòng với thái độ phục vụ và nền nếp làm việc ở đây. Anh Nguyễn Thế Giao, cán bộ Công ty Nông thổ sản 2, sau khi nộp thuế nói rằng:

- Trước đây, đến Cục thuế là doanh nghiệp chúng tôi rất ngại. Ngại từ thái độ của các nhân viên trong giao tiếp đến các thủ tục, quy chế… Nhưng đến nay môi trường này được cải thiện rất nhiều. Nếu cứ duy trì nền nếp này thì mối quan hệ giữa người nộp thuế và cơ quan thuế rất cởi mở, gần gũi.

Kinh nghiệm bước đầu

Thắng lợi thu được từ cuộc vận động không chỉ tạo nên những con người lao động mới, có phẩm chất đạo đức theo tấm gương Hồ Chí Minh mà còn thiết thực tạo nên hiệu quả công việc rất cao, góp phần giúp cho Cục thuế TP Hồ Chí Minh hoàn thành vượt dự toán pháp lệnh năm 2007 (thu 43.123 tỷ đồng, đạt 109,87% kế hoạch). Riêng 9 tháng đầu năm nay, đã thu được giá trị cao hơn cùng kỳ năm trước, bảo đảm mức dự toán pháp lệnh năm 2008 sẽ là trên 110%.

Dù vậy, các đồng chí lãnh đạo Cục thuế TP Hồ Chí Minh vẫn xác định: Tiếp tục tăng cường kiểm tra các chi bộ, đơn vị duy trì thực hiện tốt cuộc vận động; đôn đốc các chi bộ, đoàn thể tiếp tục giữ nghiêm chế độ định kỳ đăng ký thực hiện tốt cuộc vận động để rà soát, đối chiếu, phát hiện mặt mạnh, mặt yếu, kịp thời ngăn chặn sai sót, yếu kém để xây dựng tổ chức Đảng và đơn vị vững mạnh, trong sạch.

Kinh nghiệm mà Đảng bộ Cục thuế rút ra trong thực hiện cuộc vận động này là:

- Trước hết phải tạo nên nhận thức đúng trong tất cả cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở đó cấp ủy và người chủ trì triển khai thực hiện nghiêm túc, xây dựng kế hoạch quy chế hoạt động và quy chế kiểm tra giám sát chặt chẽ. Vấn đề được coi là yếu tố đặc biệt quan trọng chính là sự nêu gương của cấp ủy và cán bộ chủ trì các cấp. Bởi vì, khi các quy chế còn chưa định hình thì mọi người trong cơ quan nhìn vào cấp trên của mình để suy ngẫm, làm theo.

Thành công của cuộc vận động còn nhờ sự tham gia tích cực, chân tình, thẳng thắn của quần chúng nhân dân. Đảng bộ Cục đã biết sử dụng vũ khí “tự phê bình và phê bình” không chỉ trong nội bộ Đảng mà còn mở rộng đến quần chúng. Việc lấy ý kiến đóng góp của quần chúng ở đây được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc và xem xét, xử lý kịp thời.

Cuộc vận động đi nhanh vào cuộc sống chính vì Đảng bộ Cục thuế biết lồng ghép cuộc vận động với yêu cầu xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị thông qua nhiều hoạt động của các chi bộ và các tổ chức quần chúng, với hình thức sinh động, sáng tạo, phù hợp thực tiễn, đặc điểm công việc.

Bài và ảnh: ĐÀO VĂN SỬ