LTS: Trong nền kinh tế thị trường, một bộ phận thầy thuốc suy giảm đạo đức nghề nghiệp, ảnh hưởng xấu đến những giá trị tốt đẹp là chủ đạo của một nghề cao quý: “Trị bệnh cứu người”.

Anh Hoàng Văn Uy cùng gia đình vui mừng gặp lại Thượng tá-bác sĩ Trần Đức Thủy, Chủ nhiệm khoa Ngoại chấn thương, Viện Quân y 5-người trực tiếp tham gia kíp mổ cấp cứu anh Uy khi bị tai nạn lao động.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ấy, vẫn có những tập thể, cá nhân các thầy thuốc luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm vì người bệnh như cán bộ, thầy thuốc Viện Quân y 5 (Quân khu 3). Đặc biệt, từ khi thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tinh thần “Hết lòng vì người bệnh” ở đây càng tỏa sáng.

Cải cách hành chính, giảm phiền hà

Là bệnh viện loại B, Viện Quân y 5 được giao nhiệm vụ thu dung, điều trị, chăm sóc sức khoẻ cho bộ đội các đơn vị trên địa bàn Thanh Hoá, Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định... Những năm đầu của thế kỷ 21 đánh dấu chặng đường mới của Viện. Cái mới ở bệnh viện không phải chỉ có những ngôi nhà mới, trang bị mới mà quan trọng nhất: mới trong cách làm, mới trong tư duy phục vụ, mới trong tạo niềm tin, thu hút người bệnh...

Cải thiện tác phong, lề lối làm việc, giảm phiền hà, nâng cao chất lượng khám, điều trị bằng ứng dụng khoa học, kỹ thuật y tế mới... là chủ trương của Đảng ủy, Ban Giám đốc Viện Quân y 5. Quyết tâm ấy, theo lãnh đạo, chỉ huy Viện, chính là để làm theo lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”. Bệnh viện đã cụ thể hóa bằng nhiều việc làm mang tính đột phá, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong toàn viện. Việc làm đầu tiên là cải cách thủ tục hành chính, giảm thấp nhất phiền hà, tạo thuận lợi nhất cho người bệnh khi họ đến bệnh viện. Thông thường, người bệnh đến bệnh viện trong tâm trạng xáo trộn, lo lắng. Để khám bệnh, làm các bước xét nghiệm, thủ tục nhập viện... nếu thông thạo địa hình, “thuộc” quy trình cũng phải mất cả buổi. Nếu nhân viên bệnh viện hướng dẫn thiếu nhiệt tình, không ít người sẽ phải “chạy đi, chạy lại”. Tiêu cực cũng sẽ nảy sinh từ đây vì người đông, bác sĩ “ưu tiên ai” không căn cứ vào người nào đến trước, đến sau, ai bệnh nặng, bệnh nhẹ. Giải quyết vấn đề này, Viện Quân y 5 đã điều chỉnh khâu đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà ngay từ phòng khám. Những cán bộ, nhân viên có phẩm chất đạo đức, chuyên môn tốt, nhẹ nhàng trong giao tiếp, ứng xử, “trông xa đã nở nụ cười” được Viện lựa chọn làm nhiệm vụ ở Khoa Khám bệnh. Đồng thời, Viện triển khai mạng máy tính để quản lý quy trình khám bệnh. Việc kê đơn thuốc, làm các xét nghiệm được kiểm soát chặt chẽ.

Đại tá-bác sĩ Vũ Hữu Dũng, Giám đốc cho biết, khi Viện Quân y 5 đặt quyết tâm “không gây phiền hà cho người bệnh” không phải cán bộ, nhân viên nào cũng đồng tình. Bệnh viện đã phát động cuộc vận động “Ba không và ba nên” (không gây phiền hà, vòi vĩnh người bệnh; không bán thuốc, thu lệ phí ngoài quy định; không đưa bệnh nhân ra ngoài điều trị và nên coi người bệnh như người thân của mình; nên tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn; nên đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau tiến bộ). Đây chính là những việc làm để cụ thể hóa 12 điều y đức và đó cũng là để thực hiện kế hoạch triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cuộc vận động đã thu được kết quả khả quan. Những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, những lời dạy, lời căn dặn của Bác với các thầy thuốc, với ngành y không chỉ được Viện triển khai học tập, mà kiên quyết hành động “làm theo”. Kiểu khám, chữa bệnh kèm thái độ ban ơn hoặc đặt điều kiện “có đi, có lại”, phong bì “lót tay” bị loại trừ. Cùng lúc, bệnh viện thiết lập lại trật tự hoạt động của hệ thống cung ứng thuốc. Đây là vấn đề động chạm quyết liệt đến quyền lợi của một bộ phận cán bộ, nhân viên bởi trước đó tình trạng “trăm hoa đua nở”, khoa có “tủ thuốc”, cá nhân có “túi thuốc” bán để thu lợi riêng. Biện pháp cung ứng thuốc bằng đấu thầu, cam kết giá và chất lượng tại địa chỉ duy nhất là: Nhà thuốc bệnh viện mang lại lợi ích sát sườn cho người bệnh.

Hướng dẫn minh bạch, công khai các khoản thu mà người bệnh khi vào khám, chữa bệnh phải nộp theo quy định và kiên quyết chống tiêu cực đã làm cho người bệnh ngày càng tin tưởng vào bệnh viện. Khi toàn bệnh viện đã có những chuyển động tích cực, Đảng ủy, Ban giám đốc tiếp tục đẩy mạnh tinh thần phục vụ, lấy phương châm “coi người bệnh như người thân của mình”, động viên, khuyến khích mọi bác sĩ, hộ lý, nhân viên... làm theo. Nhiều biện pháp đồng bộ được tiến hành, tạo bước chuyển mạnh mẽ, thực chất ở Viện Quân y 5. Ở hầu hết các khoa, ban, y tá, y sĩ, hộ lý luôn quan tâm đến người bệnh, hướng dẫn cũng như trực tiếp chăm sóc chu đáo bệnh nhân. Động tác tiêm, kỹ thuật truyền nhẹ nhàng, không làm bệnh nhân đau. Hỏi, đáp bằng những lời lẽ ân cần khiến người bệnh cảm thấy yên tâm, tin tưởng. Họ vui lòng cho ăn qua đường dẫn, thay băng và sẵn sàng đổ bô, hút dịch... giúp người bệnh. Hiện, bệnh viện đang tiếp tục mở lớp bồi dưỡng các điều dưỡng viên về tác phong tiếp xúc, ứng xử, tạo sự gần gũi, quan tâm đến người bệnh và người nhà bệnh nhân... Nhân viên có sai phạm sẽ bị nhắc nhở, xử lý nghiêm minh. Mới đây nhất, y sĩ Nguyễn Văn H, Khoa Khám bệnh, do giao tiếp thiếu tế nhị với người bệnh, chỉ dẫn “thủng thẳng” đã bị Giám đốc kiểm điểm nghiêm túc.

So với mặt bằng chung, Viện Quân y 5 chưa được xếp vào hạng “giàu” về vật chất nhưng họ rất giàu nhân, nghĩa. Tôi chợt nhớ một bác sĩ của bệnh viện đã nhắc lại với chúng tôi câu: Nghèo nhân, nghèo nghĩa thì lo/ Nghèo tiền, nghèo bạc chớ lo là nghèo. Chính từ lẽ ấy mà bệnh viện đã và luôn có nhiều việc làm giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Hoạt động vì người nghèo nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, nhân viên toàn bệnh viện. Các đợt khám, chữa bệnh miễn phí cho đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng khó khăn đã để lại những ấn tượng hết sức tốt đẹp. Không dừng lại ở đó, từ năm 2006, bệnh viện đã triển khai phát động quỹ từ thiện “Vì người bệnh nghèo”. Khoa Khám bệnh có hòm quyên góp tiền do cán bộ, nhân viên toàn bệnh viện khởi xướng và vận động nhân dân đóng góp nhằm mục đích: Mỗi bệnh nhân nghèo điều trị ở bệnh viện được giúp đỡ hằng ngày 3 bữa cháo hoặc 2 bữa cơm. Miếng cơm, bát cháo lúc khó khăn thật ấm lòng.

Nói không với phong bì

Chúng tôi có trong tay hàng chục lá thư cảm ơn, bày tỏ cảm nhận, suy nghĩ của những người bệnh, người thân của họ về thái độ phục vụ của các thầy thuốc Viện Quân y 5. Chúng tôi cũng đã có những cuộc gặp gỡ trực tiếp, bất ngờ với bệnh nhân đã, đang điều trị tại đây. Hầu hết đều có những nhận xét tốt về bệnh viện. Bác Nguyễn Văn Hòa, 57 tuổi, quê Gia Hòa, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) bị tai nạn gãy chân tháng 5-2002 tại Phủ Lý được gia đình (có điều kiện) đưa lên Hà Nội mổ cấp cứu. Ra viện, về nhà bác lại bị gãy nẹp kết xương. Tháng 6-2003, quay lên một bệnh viện khác (tại Hà Nội) khám lại nhưng chưa xếp được lịch mổ, bác Hòa quyết định chuyển về Viện Quân y 5. Dù không có người quen thân nhưng bác đã nhanh chóng được khám, nhập viện và mổ lại, vết thương ở chân đã ổn định. Bác Hòa nhận xét: “Vào đây tôi chưa phải mất một chiếc “phong bì” nào. Tôi cũng áy náy, nhưng thấy các anh chị vui vẻ, vô tư, đúng tư cách các thầy thuốc quân đội, tôi rất yên tâm”.

Bệnh nhân Nguyễn Xuân Tần, cựu chiến binh, nhà ở phố Thiện Tiến, phường Ninh Sơn, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình bị bệnh gút, có u ở bàn chân phải, đau đớn, không đi nổi phải vào viện và được mổ, nạo vét u. Ông Nguyễn Xuân Tần giãi bày: “Ngày đầu vợ tôi còn phải ở lại phục vụ, sau được các y tá giúp đỡ, cơm nước tận nơi, thăm hỏi, thuốc thang nên bà ấy không phải ở lại bệnh viện thường xuyên. Thấy người bệnh được chăm sóc chu đáo, ăn nghỉ đàng hoàng, tôi sướng lắm, như trút được nỗi lo... Tôi thật lòng tin tưởng và cảm mến các thầy thuốc ở đây”. Với quyết tâm “tìm” xem “phong bì” có “đất” sống ở bệnh viện không, chúng tôi đã bí mật tiếp cận nhiều bệnh nhân và người nhà nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu và nụ cười cởi mở. Chị Nguyễn Thị Lửng, quê Khánh Ninh, huyện Yên Khánh có con là Nguyễn Văn Hòe phải mổ, điều trị tại bệnh viện kể lại: “Cháu vào viện, em ruột tôi làm sẵn phong bì để đưa cho bác sĩ nhưng họ đều kiên quyết không nhận. Cả nhà tôi lo lắng. Nhưng thấy sau đó cháu vẫn được mổ, được chăm sóc chu đáo, tôi tin tưởng và biết ơn các thầy thuốc Viện Quân y 5 nhiều lắm”.

Bài, ảnh: ANH THU và ANH TUẤN