Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hơn hai năm qua Đảng ủy, Ban giám đốc Xí nghiệp 359, Công ty 319 (Quân khu 3) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên, quần chúng, người lao động. Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh các biện pháp trong thực hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, xí nghiệp không chỉ đứng vững trên thị trường trong điều kiện sản xuất, kinh doanh gặp không ít khó khăn, mà còn giữ được uy tín đối với khách hàng. Chỉ tính riêng năm 2008, so với kế hoạch năm, giá trị sản xuất đạt 152% (tăng 30% so với năm 2007); doanh thu đạt 115%, thu hồi vốn đạt 134%; tỷ suất lợi nhuận bình quân đạt 7,2%; thu nhập và đời sống của người lao động ổn định và ngày càng được nâng lên. Đơn vị được quân khu đề nghị Nhà nước tặng thưởng huân chương Lao động hạng Nhì.

Là đơn vị sản xuất, xây dựng trên địa bàn rộng, lực lượng phân tán, việc quản lý cán bộ đảng viên và chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề đặt ra đối với Đảng ủy, Ban giám đốc xí nghiệp. Thực hiện Cuộc vận động, đơn vị coi đây là cơ hội tốt để tạo bước đột phá trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động, giữ vững chất lượng sản phẩm. Thực hiện chủ trương trên, sau khi quán triệt, tuyên truyền nội dung Cuộc vận động đến mọi cán bộ, đảng viên, công nhân trong toàn xí nghiệp, trên cơ sở nhiệm vụ, chỉ tiêu của từng bộ phận, Đảng ủy xí nghiệp triển khai mỗi cán bộ, đảng viên tự xác định nội dung, chỉ tiêu học tập, phấn đấu. Đây cũng là cơ sở để các cấp ủy kiểm tra, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đồng thời là một trong những tiêu chí bình xét khen thưởng hằng tháng, hằng quý.

Theo Thượng tá Phạm Đức Long, Giám đốc xí nghiệp 359 thì đối với quần chúng và người lao động, ngoài quán triệt, tuyên truyền nội dung Cuộc vận động, lãnh đạo các cấp tập trung làm rõ quyền lợi của từng cá nhân, gắn liền với thực hiện các phong trào thi đua trong đơn vị. Ví dụ, học tập và làm theo Bác Hồ về thực hành tiết kiệm trong sản xuất, kinh doanh, không chỉ mang lại lợi ích cho xí nghiệp, mà còn nâng cao thu nhập của người lao động. Cùng với tuyên truyền, lãnh đạo xí nghiệp còn nêu các dẫn chứng hết sức cụ thể như: Trong dây chuyền làm gạch mộc, nếu người công nhân không thường xuyên kiểm tra, thay trục suốt làm lỗ gạch thì mỗi viên gạch mộc làm ra sẽ tăng thêm 0,3kg đất. Như vậy, mỗi ca sản xuất được 70.000 viên thì xí nghiệp sẽ mất thêm 21 tấn đất, gần bằng 14m3 đất nguyên liệu. Nếu tính thành tiền, một ca sản xuất gây lãng phí của xí nghiệp gần 700.000 đồng và người công nhân phải vận chuyển thêm 21 tấn đất không có lương. Trong khi, một ngày xí nghiệp tổ chức sản xuất hai ca. Như vậy, một ngày xí nghiệp sẽ phải chi thêm 1,4 triệu đồng và người công nhân phải bốc vác 42 tấn đất không công. Hoặc như trong vận chuyển bàn giao sản phẩm gạch cho khách hàng, nếu mỗi xe chở 6.000 viên, làm vỡ, hao hụt khoảng 5 viên thì một năm với 5 nghìn chuyến xe, xí nghiệp sẽ mất 25.000 viên gạch, thành tiền khoảng hơn 17 triệu đồng mà người công nhân không được hưởng.

Trên cơ sở những phân tích hết sức cụ thể trong từng lĩnh vực, từng công đoạn sản xuất, lãnh đạo xí nghiệp đã giúp người lao động hiểu rõ giá trị của việc đẩy mạnh tiết kiệm, nâng cao ý thức trong sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, đơn vị còn duy trì thực hiện đúng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000; đồng thời sử dụng số điện thoại thông tin đường dây nóng, kết hợp với công tác kiểm tra chặt chẽ từng khâu, từng phần việc, từng công trình để xử lý dứt điểm những vi phạm.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Trường, Phó giám đốc, Bí thư Đảng ủy Xí nghiệp: Sau khi phân tích có dẫn chứng cụ thể và duy trì các biện pháp quản lý chặt chẽ, thực sự góp phần làm chuyển biến nhận thức của người lao động. Từ đó, mỗi người đều thể hiện trách nhiệm cao đối với từng công việc cụ thể của mình. Đặc biệt, không chỉ nâng cao ý thức tiết kiệm, phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong cán bộ, công nhân cũng phát triển mạnh. Đến nay, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng góp phần nâng chất lượng sản phẩm loại A từ 80% lên hơn 95%.

Thực hiện Cuộc vận động không chỉ góp phần khẳng định thương hiệu Xí nghiệp 359, tạo dựng uy tín trên thị trường, nâng cao đời sống của người lao động, mà còn thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm nửa thế kỷ xây dựng, trưởng thành và phát triển của đơn vị (25-3-1959/25-3-2009).

LÊ ANH ĐỨC