Cách đây vài tháng, qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết Bệnh viện quân y 5 (Quân khu 3) là một trong những điển hình thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với phong trào “Nói không với phong bì” và “3 không, 3 nên” thiết thực giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Mới đây, về Bệnh viện quân y 5 công tác, được tận mắt chứng kiến những công việc hằng ngày của cán bộ, nhân viên ở đây, tôi càng thêm cảm phục.

Ở Khoa Xét nghiệm, đã hơn 11 giờ 30 phút ngày 5-11, nhưng kỹ thuật viên Phạm Thị Lê Phương vẫn đang làm việc. Chị nhận bệnh phẩm từ bệnh nhân và nhẹ nhàng nói: “Bác cứ ngồi ghế chờ, 15 phút sau sẽ có kết quả”.

Tôi hơi ngạc nhiên vì thường 11 giờ các bệnh viện đều nghỉ trưa, còn ở đây… Như hiểu được băn khoăn của tôi, thạc sĩ, bác sĩ, Trung tá Nguyễn Quốc Toản, Chủ nhiệm Khoa Xét nghiệm, giải thích: “Từ khi thực hiện Cuộc vận động, các khoa, phòng, ban trong Bệnh viện đều đăng ký cụ thể nội dung “làm theo” đạo đức Bác Hồ. Khoa xét nghiệm tập trung vào tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân”.

Minh chứng điều mình vừa nói, anh Toản cho tôi xem số liệu bệnh phẩm do Khoa tiến hành xét nghiệm. Ngày 2-9 là ngày nghỉ lễ, Khoa vẫn làm xét nghiệm cho 28 bệnh nhân; ngày 3-9 xét nghiệm 148 bệnh nhân; ngày 4-9 là 160 bệnh nhân... Bác sĩ Toản tâm sự: “Mình làm việc thêm chút ít thời gian để bệnh nhân đỡ phải chờ đợi lâu. Nếu mình không làm thêm, không cố gắng thì không ít bệnh nhân, nhất là những người từ xa đến, để lấy được kết quả, không chỉ mất thời gian mà còn kéo theo nhiều tốn kém...”.

Đến Khoa Hồi sức cấp cứu, một lần nữa tôi lại “bị” ngạc nhiên khi thấy Thượng úy, Điều dưỡng trưởng Phạm Thị Hòa đang nắn nót ghi chép vào “Sổ thành công” và “Sổ thất bại”. Chị Hòa giải thích với tôi: “Từ khi thực hiện Cuộc vận động, Khoa chúng tôi làm 2 cuốn sổ này để ghi lại những thành công và thất bại trong công việc điều trị cho bệnh nhân, từ đó rút kinh nghiệm để hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn”.

Thạc sĩ, bác sĩ, Trung tá Cao Thị Thịnh, quyền Chủ nhiệm Khoa Hồi sức cấp cứu, bày tỏ: “Mỗi lần kê đơn thuốc cho bệnh nhân, chúng tôi đều cân nhắc kỹ, sao cho bệnh nhân đỡ tốn kém nhất mà vẫn khỏi bệnh”.

Cảm thông với nỗi đau của người bệnh và hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân, thời gian qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên Khoa Hồi sức cấp cứu đã có nhiều sáng kiến, cải tiến giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh, như: Thay bao đo huyết áp của Nhật bằng bao do Việt Nam sản xuất; Hoặc dùng vỏ chai dịch truyền thay túi đựng thức ăn thông qua dạ dày, giúp bệnh nhân tiết kiệm 85.000 đồng/lần sử dụng...

Hết lòng vì người bệnh, nên không chỉ không nhận "phong bì" của bệnh nhân mà từ đầu năm 2008 đến nay, cán bộ, nhân viên Bệnh viện quân y 5 đã có 52 đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh và tiết kiệm cho bệnh nhân. Hỏi chuyện những bệnh nhân đã từng khám và điều trị ở đây, ai cũng hết lời ngợi khen các thầy thuốc Bệnh viện quân y 5, tận tình, chu đáo, coi người bệnh như người thân của mình.

MAI PHƯƠNG