Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân (bìa phải), nói chuyện với thầy cô giáo là hiệu trưởng các trường THPT, THCS và tiểu học trong tỉnh An Giang tại buổi làm việc sáng 15-7-2006 (ảnh minh hoạ. Nguồn: Tuổi Trẻ)

Đó là phát biểu của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ, kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), tại hội nghị sơ kết hai năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 15-1.

Việc Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị qua cầu truyền hình, kết nối 6 điểm cầu (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nghệ An, Cần Thơ, Thái Nguyên) nhằm tiết kiệm chi phí đi lại, đồng thời thu hút được nhiều đại biểu tham gia, cũng chính là thiết thực làm theo đạo đức Bác Hồ.

Báo cáo của Bộ GD-ĐT cùng ý kiến của các đại biểu đã nghiêm túc đánh giá: Thực hiện Cuộc vận động, ngành giáo dục đã triển khai “làm theo” đạo đức Bác Hồ đạt kết quả thiết thực. Thông qua phát động và đẩy mạnh thực hiện các phong trào: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, kết hợp đổi mới nội dung giáo dục đạo đức…, hai năm qua, môi trường giáo dục trong cả nước đã khắc phục được nhiều thiếu sót, khuyết điểm, có những chuyển biến tích cực. Nổi bật là chất lượng giáo dục-đào tạo được nâng cao theo hướng ngày càng thực chất; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận học sinh, sinh viên…

Chủ trì hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu, nêu rõ Cuộc vận động được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ từ cơ quan Bộ tới các cơ sở trong toàn ngành, góp phần phát triển công tác giáo dục-đào tạo nên một bước mới, đặc biệt là nâng cao chất lượng “dạy người”. Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của mỗi người; xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên không chỉ có ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt hơn, mà còn đề cao trách nhiệm với cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo từ thiện, như: Hiến máu cứu người; giúp bạn vượt khó; ủng hộ người nghèo…

Tuy nhiên, để Cuộc vận động đạt hiệu quả cao, trước hết mỗi cán bộ quản lý giáo dục, thầy giáo, cô giáo phải tự giác phấn đấu không ngừng, thực sự là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống để học sinh, sinh viên “tâm phục”, noi theo…

HUY QUANG