Bài 3: Tăng trách nhiệm, giảm phiền hà

Khi lãnh đạo tiên phong

QĐND - Đến cửa phòng làm việc của Đại tá Nguyễn Quang Dũng, Giám đốc Bệnh viện 105, chúng tôi thấy một chi tiết khá lạ. Trước cửa phòng treo một chiếc bảng trắng, trên đó ghi rõ các số điện thoại để có thể liên lạc được với giám đốc. Gặp anh Dũng, chúng tôi hỏi về mục đích của việc làm này và được biết,  Giám đốc Bệnh viện 105 sẵn sàng tiếp và giải quyết mọi việc có liên quan đến khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân vào bất cứ lúc nào. Bệnh nhân hay người nhà đến phòng, nếu giám đốc đi vắng không gặp trực tiếp được thì cứ theo số điện thoại ghi trên bảng mà gọi. Bởi thế nên nhiều người gọi số điện thoại của Giám đốc Dũng là “đường dây nóng” của bệnh viện.

Một số cán bộ (xin không nêu tên) của Bệnh viện 105 kể: “Giám đốc Dũng không bao giờ xem nhẹ những nguyên tắc lãnh đạo, chỉ huy. Trong xử lý công việc luôn rất chặt chẽ, đặc biệt anh không bao giờ giải quyết công việc tập thể tại nhà riêng…”.  Anh Dũng tâm sự: “Bệnh viện chủ trương giảm phiền hà cho bệnh nhân và người nhà… nếu mình không tiên phong, không nghiêm túc thì nói được ai. Giám đốc đứng ngoài thì chủ trương, nghị quyết làm sao đi vào cuộc sống được”.

Lãnh đạo, chỉ huy đi tiên phong nên cả bệnh viện cùng cuốn vào phong trào. Trong thực hiện CVĐ, Bệnh viện 105 phát động phong trào “Ba không, ba hãy”. Ba không gồm: Không gây phiền hà, sách nhiễu bệnh nhân; không gợi ý và đưa bệnh nhân ra ngoài điều trị; không kê đơn thuốc bất hợp lý gây tốn kém cho bệnh nhân. Ba hãy gồm: Hãy coi bệnh nhân như người thân; hãy tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; hãy đoàn kết cùng nhau tiến bộ.

Đến các khoa: Khám bệnh; X quang; Hồi sức Cấp cứu… chúng tôi nhận thấy cán bộ, nhân viên bệnh viện hưởng ứng phong trào khá tích cực. Cùng với nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ trong khám và điều trị, để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, bảo đảm công khai, công bằng, chống phiền nhiễu, tiêu cực, Bệnh viện 105 luôn quan tâm đổi mới cải cách thủ tục khám, chữa bệnh. Trước đây, việc xếp sổ sức khỏe rồi gọi theo thứ tự thường nảy sinh hiện tượng người nhà, người quen của thầy thuốc… chen ngang, khiến người bệnh bức xúc. Khi triển khai CVĐ, bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện ấn nút lấy số khám tự động, Bệnh viện 105 đã khắc phục triệt để tình trạng trên.

Cán bộ, nhân viên Kho K91 (Tổng kho 190, Cục Xăng dầu) thường xuyên làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, hạn chế sự xuống cấp trang bị khí tài.

 

Mới đầu giờ buổi sáng ngày đầu tuần mà Khoa Khám bệnh của Bệnh viện 105 đã rất đông. Dù phải giải quyết số lượng lớn bệnh nhân, nhưng cán bộ, nhân viên làm thủ tục tiếp nhận giấy tờ vẫn tươi cười, ân cần hướng dẫn. Ngoài hệ thống bảng chỉ dẫn, để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh đến khám và điều trị, với những bệnh nhân nặng Bệnh viện 105 còn cử nhân viên đưa đến từng phòng khám. Ông Trần Văn Thắng (68 tuổi), quê phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, gần 2 tuần nay đầu đau như búa bổ do máu tụ não. Đến Bệnh viện 105, ông Thắng được các nhân viên dìu đến từng khoa để làm các thủ xét nghiệm. Tâm sự với chúng tôi, ông nói: “Dẫu chưa tiến hành phẫu thuật, nhưng những cử chỉ ân cần của đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện 105 đã giúp tôi vơi gánh nặng tâm lý để yên tâm điều trị”…

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tưởng, Chính ủy Bệnh viện 105, một trong những yếu tố quan trọng tạo nên kết quả đó là do khi triển khai thực hiện CVĐ, Đảng ủy, Ban giám đốc đã xây dựng các tiêu chí cụ thể, bảo đảm ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu và dễ thực hiện.

Thuận tiện và an toàn

Khác với các đơn vị quân y, với nhiệm vụ tiếp nhận, cấp phát, bảo đảm hàng hóa, vật tư trang thiết bị cho toàn quân, trong thực hiện CVĐ, các đơn vị kho  thuộc TCHC luôn quan tâm đến cải tiến quy trình, thủ tục nhằm bảo đảm nhanh, gọn, an toàn, thuận tiện nhất cho các đơn vị về nhận hàng. 

Trong công tác tiếp nhận, vận chuyển, giải phóng hàng hóa phục vụ cho các nhiệm vụ của các đơn vị vận tải như S83; S71; S49… yêu cầu nhanh, gọn, an toàn, hiệu quả cũng được đặc biệt chú trọng. Thiếu tướng Nghiêm Công Việt, Cục trưởng Cục Vận tải cho rằng, các tiêu chí trong thực hiện CVĐ đã thấm vào tất cả cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của ngành vận tải. Điều này được thể hiện rõ nhất qua các đợt vận chuyển đột xuất, dài ngày trong điều kiện khó khăn, phức tạp, như vận chuyển phục vụ Trường Sa, vận chuyển hàng cứu trợ đồng bào vùng bị thiên tai, thảm họa... Mặc dù sóng to, gió lớn; đường sá, cầu cống hư hỏng đi lại khó khăn, trong điều kiện lũ lụt gặp nhiều thiếu thốn, nhưng các đơn vị vẫn đảm bảo đưa hàng đến, hàng đi nhanh gọn, đến đúng địa điểm, an toàn tuyệt đối.

Còn nhớ trong trận lũ lịch sử tại các tỉnh miền Trung tháng 10-2010, mặc dù không nằm trong kế hoạch, nhưng khi Báo Quân đội nhân dân đặt vấn đề chở hàng cứu trợ do các doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ qua quỹ "Nghĩa tình đồng đội" của Báo Quân đội nhân dân, Cục Vận tải đã huy động hơn chục chuyến xe, chở hơn 50 tấn hàng hóa từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương đến trao tận tay đồng bào vùng lũ các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Việc làm của những cán bộ, chiến sĩ vận tải đã góp phần đáng kể giúp bà con vùng lũ vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.

Bài và ảnh: Kim Lân - Duy Hồng

Bài 1: Đổi mới tác phong, khởi nguồn của sự chuyển động

Bài 2: Trên dưới cùng lo, cùng làm

 

Bài 4: Phân công trách nhiệm gắn với kiểm tra, giám sát