Trong những năm gần đây, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 không ngừng tăng cao. Năm 2006, số lượng bệnh nhân là 196 nghìn lượt người thì năm 2008, con số ấy tăng lên gần 220 nghìn lượt người. Trong khi đó, nhiệm vụ của bệnh viện là chăm sóc, điều trị cho cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, cán bộ, chiến sĩ trong quân đội, các bệnh nhân bảo hiểm y tế và nhân dân. Với đối tượng phục vụ đa dạng như vậy, quy trình khám, chữa bệnh của bệnh viện bộc lộ một số hạn chế: Quá trình tổ chức khám bệnh và xét nghiệm còn phân tán, quy trình khám bệnh còn nhiều thủ tục rườm rà, không hợp lý, là nguyên nhân kéo dài thời gian chờ đợi xét nghiệm và kết luận bệnh của bệnh nhân, mức độ lưu thông bệnh nhân chậm, tạo nên tình trạng ùn tắc giả tạo; Bệnh viện chưa thực sự tạo được sự hài lòng của bệnh nhân khi đến khám và điều trị.
 |
Một ca phẫu thuật chấn thương chỉnh hình tại BV Trung ương Quân đội 108. Ảnh Website bệnh viện |
Nhận thức được điều đó, khi toàn quân hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 xác định: Việc cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân là một trong những nội dung chính hưởng ứng Cuộc vận động. Đặc biệt, năm 2008, năm đẩy mạnh các hoạt động "làm theo"; bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, bệnh viện đã cải cách triệt để quy trình khám bệnh, nâng cao hiệu quả dây khám bệnh theo hướng "một cửa, một chiều", rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi và giảm phiền hà cho người bệnh.
Bệnh viện đã tiến hành cải tạo và đưa phòng khám đa khoa mới đi vào hoạt động, với khu xét nghiệm tập trung, liền kề tạo nên một khu vực liên hoàn, bệnh nhân đến khám và làm các xét nghiệm được tiến hành đồng thời. Tiếp thu kinh nghiệm một số bệnh viện lớn trên thế giới, các khâu chờ đợi, lấy số thứ tự và vào làm các thủ tục khám bệnh được thực hiện tự động qua hệ thống bảng điện tử, bảo đảm tính khách quan, công bằng, khắc phục hiệu quả các hiện tượng mất trật tự tại khu vực chờ khám bệnh. Các kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cũng được kết nối trực tiếp tới các phòng khám bệnh, nhờ vậy, các bác sĩ có thể đồng thời khám và kết luận bệnh nhiều đợt trong ngày; bác sĩ có thể vừa khám bệnh cho bệnh nhân mới, vừa chủ động thu thập dữ liệu để kết luận cho các bệnh nhân đã hoàn chỉnh kết quả xét nghiệm. Nếu như những năm trước, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện phải mất thời gian chờ đợi từ 4 đến 6 giờ, thì hiện nay, với dây chuyền khám bệnh "một cửa, một chiều", thời gian đến khám và kết luận bệnh của một bệnh nhân chỉ còn 2 đến 3 giờ.
Để tăng cường chất lượng chẩn đoán, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, bệnh viện đã quy định các xét nghiệm thường quy cho từng chuyên khoa khi bệnh nhân đến khám. Những xét nghiệm này là tối thiểu để chẩn đoán bệnh, tuy nhiên, căn cứ vào từng loại bệnh mà các bác sĩ có thể chỉ định làm thêm các xét nghiệm cần thiết khác. Việc quy định này đã từng bước khắc phục được tình trạng khám bệnh qua loa, kết luận thiếu cơ sở.
Bên cạnh đó, để phục vụ tốt nhu cầu của người bệnh, bệnh viện tổ chức các bàn đón tiếp và chỉ dẫn cho bệnh nhân. Mọi bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện đều được đón tiếp và chỉ dẫn chu đáo, tránh được các hiện tượng "cò mồi", dẫn dắt bệnh nhân tại bệnh viện. Tại các phòng khám bệnh luôn thường trực một bác sĩ và một điều dưỡng giúp việc. Các bác sĩ khám bệnh là những cán bộ lâu năm, có kinh nghiệm và có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, chuyên khoa 2.
Đại tá, PGS, TS Nguyễn Trọng Chính, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bệnh viện đánh giá: "Quá trình cải cách hành chính ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã đem lại hiệu quả thiết thực, giảm dần những phiền hà cho bệnh nhân, bước đầu đã đạt được mục tiêu nâng cao khả năng khám bệnh, thu dung và điều trị của một bệnh viện tuyến cuối toàn quân".
HỒNG HẢI