“Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân tối nay đến đây xin tạm dừng. Cảm ơn các đồng chí và các bạn đã quan tâm theo dõi”. Tiếng loa phát thanh vừa dứt, đồng hồ chỉ đúng 21 giờ 30 phút. Theo quy định, đây là chế độ thứ 11 trong ngày-giờ ngủ nghỉ của bộ đội ở các đơn vị quân đội sau một ngày học tập, công tác. Vào thời điểm này, không gian ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 dần trở nên yên ắng. Màn đêm buông xuống mỗi lúc một đậm đặc hơn. Nhưng những ánh điện vẫn sáng trên hiên nhà các Đại đội 13, 14 và 15 của Phân đội 5.
Cũng như một số học viên khác đang tranh thủ không khí tĩnh lặng của ban đêm để học thêm, Thượng sĩ Hoàng Ngọc Dương ở Trung đội 11, Đại đội 15 ngồi trên chiếc ghế nhựa, tay cầm một cuốn sách khá dày dặn. Dương chăm chú đọc sách một cách miệt mài, say mê. Tôi hỏi Dương: “Em đọc cuốn gì vậy”? Dương nói nhẹ nhàng: “Em đang đọc cuốn sách “Công tác quản lý tư tưởng bộ đội ở đơn vị cơ sở Quân đội nhân dân Việt Nam”. Tôi hỏi tiếp: “Là học viên sĩ quan lục quân, sao em không tìm đọc những cuốn sách khoa học nghệ thuật quân sự liên quan đến chuyên ngành của mình?". Dương tâm sự: “Sau khi tốt nghiệp, chúng em về đơn vị cơ sở sẽ đảm nhiệm cương vị trung đội trưởng. Là cán bộ chỉ huy trực tiếp, gần gũi, sâu sát chiến sĩ, muốn hoàn thành tốt chức trách được giao, ngoài việc huấn luyện quân sự thành thạo, trung đội trưởng cần phải biết bám nắm, quản lý tư tưởng bộ đội. Do vậy, em muốn đọc, học thêm những nội dung bổ ích từ cuốn sách này để bổ sung kiến thức môn Công tác Đảng, Công tác Chính trị cho bản thân mình”.
Hoàng Ngọc Dương là một trong những học viên của Phân đội 5 có ý chí, tinh thần học tập tốt và giành kết quả cao ở hầu hết các nội dung trong chương trình đào tạo của nhà trường. Một trong những động lực tạo dựng cho em niềm đam mê này chính là phong trào “Sáng ánh đèn đêm, học thêm ngoài giờ” được duy trì thành nền nếp ở Phân đội 5 hơn hai năm qua. Đại tá Lê Chúc Thống, Chỉ huy trưởng Phân đội cho biết: Ngoài giờ học chính khóa ở giảng đường và trên thao trường, việc học thêm để bổ sung, mở rộng và nâng cao kiến thức là một nhu cầu chính đáng của các học viên. Xuất phát từ lý do đó, từ năm học 2008-2009, Phân đội 5 đã phát động phong trào “Sáng ánh đèn đêm, học thêm ngoài giờ” để khuyến khích việc tự học tập ngoài giờ của học viên. Vào các giờ nghỉ, ngày nghỉ, học viên nào cảm thấy còn thiếu và yếu về nội dung nào thì có thể đọc thêm sách và nhờ những đồng đội giỏi hơn giúp đỡ, kèm cặp. Qua hơn hai năm thực hiện phong trào này, nhiều mô hình như “Đôi bạn học tập”, “Giúp nhau tăng giỏi, đẩy khá, xóa yếu”, “Đồng đội cùng tiến”… ra đời đã góp phần thúc đẩy phong trào thi đua “Học thực chất, thi thực chất” mang lại hiệu quả rõ rệt.
Cùng với việc quán triệt và thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, Phân đội 5 đã đề ra nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập như: Phát huy tốt vai trò của đội ngũ giáo viên trong kiểm tra, theo bám lớp; chủ động phối hợp với Phòng Đào tạo và các khoa giáo viên để hướng dẫn học viên có phương pháp học tập tốt nhất; tăng cường bồi dưỡng năng lực thực hành cho cán bộ đại đội, trung đội để huấn luyện học viên ngoài giờ; tích cực nghiên cứu sáng kiến, cải tiến đồ dùng huấn luyện… Vì vậy, năm học 2009-2010, trong tổng số 263 lần thi, Phân đội 5 đạt tỷ lệ giỏi, khá 97,7%; tỷ lệ học viên có học lực giỏi, khá 77,6% và chỉ có 1,65% học viên có học lực trung bình. Kết quả này đã đưa Phân đội 5 trở thành lá cờ đầu trong phong trào Thi đua Quyết thắng và trở thành một trong những đơn vị điển hình của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Trường Sĩ quan Lục quân 1.
Nguyễn Văn Hải