Với vai trò là Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở của trường, tôi cùng các đồng chí trong ban chấp hành muốn tìm, bổ sung một nhân tố mới vào ban chấp hành, thay cho một chị đã đến tuổi nghỉ hưởng chế độ hưu. Một ủy viên đã đề cử Dung vào vị trí ấy. Chị bảo, Dung xứng đáng để “gửi vàng”. Vậy là, tôi quyết định gặp Dung để tìm hiểu về cô gái nhỏ bé người Hà Nội này.
Lúc trò chuyện, tôi quyết định thử tài cô giáo trẻ bằng cách nói chuyện về đề tài “Nâng cao hiệu quả hoạt động tự học cho học viên trung cấp kỹ thuật các nhà trường Quân đội” cấp Bộ Tổng tham mưu, do Dung làm chủ. Câu chuyện chạm đúng vào niềm đam mê của mình, nên Dung say sưa phân tích và giải thích về nội dung của đề tài như thể tôi là một học viên của cô ấy. Dung bảo, học viên các trường trung cấp trong quân đội là đối tượng đã được rèn luyện với thời gian nhất định ở cơ sở, đã có những kiến thức cơ bản về khoa học kỹ thuật từ thời phổ thông, nhưng khi bước vào học trung cấp kỹ thuật quân sự, họ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận với các môn học cơ sở. Do trong thời gian học, kiến thức cơ bản bị gián đoạn, số tiết học, thực hành các môn khoa học cơ sở rất ngắn nên làm thế nào để học viên lĩnh hội được kiến thức các môn học này, làm cơ sở để học, tiếp thu nội dung các môn chuyên ngành được tốt hơn là điều khó.
Đồng chí Phan Thị Kim Dung (thứ 3 từ phải sang) sau buổi báo cáo đề tài khoa học.
Dung khẳng định đã đi thực tế nhiều nơi và nhận thấy việc tiếp thu nguyên lý, định luật phần lý thuyết các môn cơ sở đã khó, phần mở rộng, vận dụng nguyên lý để giải các bài toán chuyên ngành trong thực tế học viên còn khó hơn. Dung phân tích, để học tốt những môn học khó và hóc búa này, vấn đề quan trọng nhất là phải giải quyết được mối quan hệ giáo viên và học viên, trong đó vai trò định hướng, hướng dẫn, gợi ý của giáo viên cùng vai trò tích cực, tự học, học theo nhóm của học viên được đề cao. Trong đề tài, chị Dung cũng mạnh dạn đề xuất việc đánh giá kết quả học tập các môn học này của học viên qua thực tế, thay vì chấm điểm theo tỷ lệ như hiện nay. Bởi theo Dung, sản phẩm của quá trình dạy học ở các trường trung cấp kỹ thuật là con người hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự. Họ cần kiến thức, sự sáng tạo thực hiện nhiệm vụ trong các hoàn cảnh khác nhau và trong điều kiện khó khăn nhất khi về đơn vị. Điểm đánh giá trong kiểm tra chỉ là một phần rất nhỏ, chỉ có ý nghĩa ở một thời điểm nhất định.
Tất nhiên câu chuyện của tôi với Dung còn dài, nhưng những gì mà Dung nói với tôi ở trên đã trở thành sự thật. Sau đợt đó, Dung bảo vệ đề tài này và đạt điểm xuất sắc. Tôi thực sự khâm phục nghị lực của cô giáo trẻ này.
Dung sinh năm 1979 tại Phúc Thọ, Hà Nội, nhưng lại sống cùng cha mẹ tại Trung Sơn Trầm, Sơn Tây. Dung thi đỗ và theo học tại Trường Đại học Sư phạm I - Hà Nội và tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại khá. Năm 2002, Dung được nhận làm giáo viên hợp đồng tại trường THPT Tùng Thiện. Hai năm sau, năm 2004, biết thông tin Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô tuyển giáo viên, cô đã viết đơn đăng ký dự tuyển. Kết quả là Dung đã vượt qua các vòng thi và được nhận về giảng dạy tại Khoa Cơ bản Kỹ thuật cơ sở cho đến hôm nay.
Môi trường, đối tượng giảng dạy có chút khác biệt so với nơi làm việc trước đây, đặc biệt là sự khắt khe về kỷ luật khiến Dung bỡ ngỡ và có chút lo lắng, nhưng được sự quan tâm, động viên, khích lệ của cấp ủy, chỉ huy, đồng chí, đồng đội trong đơn vị, cô giáo Dung đã nhanh chóng vượt qua. Cô chủ động nghiên cứu, tiếp cận và nắm bắt nhanh yêu cầu công việc và từng bước khẳng định năng lực chuyên môn. Sau một thời gian công tác, vừa làm tốt vai trò của một giáo viên, Dung còn tìm thấy một nửa hạnh phúc của mình khi kết duyên cùng đồng nghiệp công tác tại trường.
Đồng chí Phan Thị Kim Dung (thứ 3 từ trái qua phải) nhận danh hiệu Nhà giáo giỏi cấp Bộ Quốc phòng năm 2013.
Sau khi lập gia đình, mặc dù bận bịu với việc chăm sóc con nhỏ và vai trò “giữ lửa” cho tổ ấm nhưng Dung vẫn sắp xếp thời gian để giảng tốt, nâng cao trình độ chuyên môn khi đăng ký học thạc sĩ 2 năm. Đến năm 2013, cô đã tốt nghiệp đạt loại khá. Khi đã có kinh nghiệm, nền móng kiến thức vững chắc, mặc dù khá bận rộn trong giảng dạy, nhưng Dung vẫn đầu tư thời gian nghiên cứu khoa học. Đề tài đạt kết quả xuất sắc cấp Bộ Tổng tham mưu mà tôi đề cập ở đầu câu chuyện về Dung là mốc kết quả ấn tượng đầu tiên. Sau thành công này, Dung tiếp tục gây "tiếng vang" khi làm chủ một đề tài cấp cơ sở khác và bảo vệ đạt xuất sắc. Chưa dừng lại ở đó, trong năm 2014 và 2015, Dung đã biên soạn 3 giáo trình cho các đối tượng học viên trong nhà trường. Với những kết quả nổi bật trong công tác, 4 năm liên tục từ 2011 đến 2015, Dung đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở. Đặc biệt, năm 2012, cô đạt giải Ba giáo viên dạy giỏi các trường trung cấp chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ IX. Năm 2013, cô được công nhận là Nhà giáo giỏi cấp Bộ Quốc Phòng; 3 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (2011, 2012, 2013). Năm 2014, Dung được tặng danh hiệu Chiến sĩ cấp Bộ Quốc phòng. Đến năm 2015, Dung được công nhận chức danh giảng viên chính. Bên cạnh hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học và làm công tác quản lý, Dung còn tham gia rất tích cực các phong trào thi đua, các hoạt động của Hội phụ nữ cơ sở nhà trường và được Tổng cục Kỹ thuật tặng bằng khen, được Ban giám hiệu Trường tặng giấy khen.
Với thành tích xuất sắc ấy, tháng 6-2016, Phan Thị Kim Dung được Đảng ủy, Chỉ huy Tổng cục Kỹ thuật quyết định thăng quân hàm trước niên hạn từ Đại úy lên Thiếu tá và được bổ nhiệm làm Trưởng bộ môn Điện - Nhiệt kỹ thuật, Khoa Cơ bản kỹ thuật cơ sở. Tuy nhiên, không vì thành tích và kết quả đạt được mà Dung tỏ ra tự mãn, dừng lại. Đức tính khiêm tốn, giản dị, hòa đồng của Dung trong công tác càng làm cho đồng nghiệp, học viên quý trọng cô hơn. Khi tiếp xúc với Dung, mọi người đều rất quý trọng Dung. Bởi ở chị hội tụ đầy đủ những phẩm chất đáng quý, đó là lòng nhiệt tình, trách nhiệm, say mê công việc và tinh thần giúp đỡ giáo viên trong bộ môn. Mọi giáo viên nữ trong khoa và tổ bộ môn thường xuyên chia sẻ với Dung những vấn đề trong công tác chuyên môn mà cả những tình cảm riêng tư trong cuộc sống hằng ngày.
Mặc dù vào quân ngũ có phần hơi muộn, nhưng nữ giáo viên Phan Thị Kim Dung đã nhanh chóng trưởng thành, lĩnh hội và phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong công tác. Những thành quả mà chị đạt được trong 12 năm qua thể hiện sinh động phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam và phụ nữ Quân đội trong thời kỳ mới.
Bài và ảnh: HẢI YẾN