 |
Thiếu tá chuyên nghiệp Phạm Văn Viễn, máy trưởng tàu 51-11-75, kiểm tra thông số kỹ thuật trước khi vận hành máy. Ảnh: Hồng Hải |
Ngày 25-2 báo Quân đội nhân dân đã giới thiệu Đoàn S49, Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần là đơn vị điểm trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về tiết kiệm, mà tàu 51-11-75 là một điển hình. Trong năm 2007 tàu đã tiết kiệm được gần 1.000 lít dầu trong vận chuyển hàng hóa ra Trường Sa. Tuy nhiên, để có được “tiếng thơm” đó là rất nhiều biện pháp thiết thực, mà quan trọng nhất là phải thông suốt về nhận thức. Trong bài viết này chúng tôi xin giới thiệu cụ thể hơn những biện pháp thực hiện tiết kiệm của tàu.
Thượng tá Văn Tiến Dũng, Phó chính uỷ đoàn S49, nói với chúng tôi một cách hình ảnh:
- Để có kết quả thiết thực thì từ phát động đến thực hiện tiết kiệm theo tấm gương của Bác phải là một vòng tròn khép kín. Mà tâm của “vòng tròn” chính là nhận thức. Các anh về tàu 51-11-75 tìm hiểu sẽ rõ hơn.
Con tàu 51-11-75 đồ sộ như một khối nhà chung cư đang nằm lặng lẽ trong âu tàu để chuẩn bị cho một mùa vận tải mới. Thấy chúng tôi, Thiếu tá Phạm Văn Lai, thuyền trưởng đang ở phòng máy vội vã chạy lên, xởi lởi bắt tay từng người, rồi vào việc ngay. Anh nói:
- Tôi làm thuyền trưởng từ năm 1989, tham gia vận chuyển hàng hóa ra Trường Sa trong 7 mùa vận tải, đi tới 15 chuyến, chả đảo nào mà tôi không thuộc luồng, thuộc lạch, nhưng thành công mỹ mãn nhất là năm qua chúng tôi đã thực hiện tiết kiệm được vượt mức chỉ tiêu đề ra cả về thời gian và xăng dầu. Hôm tàu về đến bến an toàn cả đơn vị chạy ùa ra chúc mừng. Họp quân chính, được phát biểu tôi đã khẳng định rằng tàu chúng tôi đã học và làm theo đạo đức của Bác. Mọi người vỗ tay đồng tình ủng hộ lắm. Có được thành tích ấy là kết quả trong chuyển biến nhận thức của tất cả cán bộ, chiến sĩ trong tàu đấy.
Trung úy Vũ Mạnh Hùng, Chính trị viên tàu nói, khi triển khai thực hiện cuộc vận động, chi bộ đã xây dựng nghị quyết chuyên đề tập trung vào giải pháp thực hành tiết kiệm, ngay trong chi bộ cũng có nhiều ý kiến khác nhau, hầu hết đảng viên phát biểu đều nói xưa nay tàu vẫn một nhiệm vụ làm công tác vận tải biển, hành trình đi về, nhanh chậm là phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu, chứ có gì khác đâu mà phải tìm biện pháp tiết kiệm…
- Không phải - Đồng chí thuyền trưởng, phó bí thư chi bộ, với kinh nghiệm gần 30 năm lái tàu phân tích – Đúng là nhiệm vụ vẫn thế, nhưng toàn tàu có ý thức tiết kiệm thì chắc chắn sẽ có hiệu quả. Ví dụ như chọn thời điểm cho tàu xuất bến nếu đúng thời cơ, thuận gió thì đầu máy không phải vận hành hết công suất, đỡ tốn dầu, mà tàu vẫn đi băng băng, ngược lại, xuất bến ngược gió thì xăng dầu có khi tiêu tốn thêm đến một phần ba, mà thời gian lại không bảo đảm. Tóm lại, phải thống nhất nhận thức trong toàn tàu thì mới thực hành tiết kiệm được và chắc chắn sẽ tiết kiệm được. Chúng ta học tấm gương đạo đức của Bác là phải học cụ thể như thế.
Một đảng viên phát biểu:
- Tôi đồng ý với ý kiến của đồng chí thuyền trưởng là phải tiết kiệm, nhưng khởi hành đúng hay không đúng thời cơ là do đồng chí quyết định, chứ cấp dưới thì xưa nay vẫn “quân lệnh như sơn” đấy chứ.
- Đành rằng là như thế, nhưng để ra được mệnh lệnh thuyền trưởng phải phụ thuộc vào các bộ phận chuẩn bị chứ. Tôi lấy ví dụ đã có lần Trung úy, thợ lái H do chấp hành giờ giấc không nghiêm, đêm hôm trước câu cá bị cảm lạnh, thế là sáng hôm sau cả con tàu phải lùi giờ khởi hành lại.
Vẫn chưa thông suốt, có đảng viên nói:
- Đó là kỷ luật nền nếp. Hay chúng ta chuyển nội dung thực hiện cuộc vận động sang duy trì kỷ luật trong điều kiện công tác nhỏ lẻ, xa đơn vị.
Thuyền trưởng nói chậm, nhưng kiên quyết:
- Đó chính là mấu chốt để chúng ta phát động thực hành tiết kiệm. Nếu có ý thức được tàu khởi hành đúng giờ sẽ tiết kiệm được thời gian và xăng dầu, thì đồng chí thợ máy đó đã biết giữ gìn sức khỏe của mình.
Ý kiến của thuyền trưởng “bẻ lái” nhận thức trong mọi người. Ai nấy đều thống nhất dự thảo nghị quyết của chi bộ, nhưng dường như vẫn còn thiếu những biện pháp cụ thể. Bí thư chi bộ gợi ý đảng viên ở mỗi bộ phận phân tích công việc do mình phụ trách có liên quan như thế nào đến phong trào tiết kiệm của toàn tàu.
14 đảng viên là 14 ý kiến. Đồng chí y sĩ thì nói, chỉ cần một đồng chí ốm là tàu có thể không khởi hành đúng giờ được. Còn Thiếu tá Trần Hữu Giáp-thuyền phó kỹ thuật thì khẳng định, chỉ cần một khâu bảo dưỡng máy trong ngày kỹ thuật của chiều thứ sáu hằng tuần không được làm tốt là có thể dẫn đến tàu bị trục trặc trên đường vận chuyển. Ngoài biển mênh mông sóng nước, tàu đi hay buông neo là phụ thuộc vào chiến sĩ thông tin… Thế mới biết, để con tàu “Đi đến nơi, về đến chốn” trên “cung đường tiết kiệm” là cả một sự chuyển động nhịp nhàng, thống nhất của toàn bộ các khâu, từ thuyền trưởng đến từng thuyền viên.
Ngay sau cuộc họp, các đảng viên bám vào nhiệm vụ của mình để xây dựng “chương trình hành động thực hành tiết kiệm” vào cuốn sổ tu dưỡng, rèn luyện đảng viên theo đạo đức của Bác (sổ do Đảng bộ Tổng cục cấp phát thống nhất ngay từ đầu năm 2007, khi triển khai thực hiện cuộc vận động).
Đồng chí thuyền trưởng cho biết do phát động trong toàn tàu tinh thần tiết kiệm mà chuyến vận tải đầu tháng 7 đưa hàng ra đảo Song Tử Tây, khi thấy đơn vị bốc hàng thiếu người, mà tàu lại đang cần khởi hành ngay để tránh gió mùa, toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong tàu không quản ngại mệt nhọc đã tập trung tham gia bốc hàng. Chính nhờ có quyết tâm giải phóng hàng nhanh mà tàu đã không bị neo lại trên biển 15 ngày.
Nói về ý nghĩa của cuộc vận động, đồng chí chính trị viên còn cho biết, không chỉ anh em có ý thức tiết kiệm cho đơn vị, mà cho ngay mỗi bản thân mình, biểu hiện rõ nhất là trong những ngày cập cảng, vào đất liền, cán bộ, chiến sĩ trong tàu có ý thức chấp hành kỷ luật quân đội rất nghiêm, tuyệt nhiên không có đồng chí nào sinh hoạt bừa bãi, đi chơi quá giờ…-điều mà trước đây không phải không có những chiến sĩ mắc phải!
Khi tôi đang hoàn thành bài viết, điện hỏi thì được đồng chí chính trị viên cho biết con tàu 51-11-75 đang lướt trên biển Đông, cách Nha Trang 30 hải lý. Đồng chí vui mừng cho biết theo kế hoạch thì 2 giờ ngày 26-2 tàu sẽ cập cảng Nha Trang. Và như thế là chuyến vận tải đầu năm 2008 tàu đã thực hiện đúng chỉ tiêu tiết kiệm đề ra cả về thời gian và nhiên liệu.
Bài: Huy Thiêm