 |
Nhạc sỹ Tuấn Hùng |
QĐND Online - Ngoài đời, trông Tuấn Hùng không có vẻ “công tử bột” như khi làm đội trưởng của Trò chơi âm nhạc (VTV), anh nói đùa: “Lên hình thì nó cũng phải khác chứ”. Đến đúng giờ như đã hẹn, Tuấn Hùng nói: “Đó là thói quen của tôi, đã không làm thì thôi, còn đã định làm thì không chần chừ”. Tuổi nghề cũng xấp xỉ với... tuổi đời. Tuấn Hùng bắt đầu chơi đàn từ khi lên 4 tuổi, 10 tuổi anh đã tham gia chơi cho ban nhạc Phương Đông, 24 tuổi đoạt giải người chơi đàn hay nhất với tư cách là thành viên của ban nhạc Mùa xuân - ban nhạc đoạt giải nhất tại Liên hoan các ban nhạc toàn quốc 2002.
* Chào "đội trưởng" Tuấn Hùng, công việc hiện nay của anh ra sao?
- Tôi vẫn chơi jazz đều, thỉnh thoảng sáng tác một vài bản jazz cho chính mình, nếu có lời mời đóng phim thì ok, còn lại dành thời gian cho việc điều hành Cty TAF (Cty Truyền thông và sự kiện).
*... do "đội trưởng" làm giám đốc?
- Không, chỉ làm phó giám đốc.
* Tuấn Hùng được sinh ra trong một gia đình có ba thế hệ làm âm nhạc, lại là trai Hà Nội gốc, thảo nào trông... công tử bột thế?
- Không hề công tử bột đâu nhé. Trông thế thôi. Từ khi lên 10 tuổi, tôi hầu như không dựa vào sự viện trợ của bố mẹ. Tôi bươn chải lắm đấy! Tôi sống bằng nghề chơi đàn - piano và accordeon - cho các sự kiện, từ sự kiện lớn đến sự kiện nhỏ, tôi chơi tuốt. Vậy là đủ tiền trang trải cho học tập và sinh hoạt.
* Các cụ hài lòng cậu quý tử về điều gì nhất?
- Điều cha mẹ hài lòng nhất là tôi đã sớm biết tự lập, sớm ý thức được vai trò của mình. Tôi đi du học ở nước ngoài nhiều một phần là do tiền học bổng tôi phấn đấu có được. Tôi chẳng bao giờ hỏi ý kiến cha mẹ về nhạc của tôi viết như thế nào, vì tôi biết chắc rằng thể nào các cụ chả khen nhạc của tôi hay. Con mình đẻ ra mà.
* Cũng chính vì vậy mà anh lặng lẽ theo một thể loại (jazz) còn khá mới mẻ ở Việt Nam, mang cả phương pháp sáng tác học được ở phương tây vào trong các sáng tác của mình, xem chừng cũng không dễ nghe chút nào?
- Cái mới bao giờ cũng khó chấp nhận. Nhưng tôi cũng không bao giờ dám khẳng định là nhạc của tôi hay, nhạc người khác dở. Người nghe không thấy hay, bạn tôi nghe không thấy hay, thì tôi phải chịu chứ biết làm thế nào được. Nhưng tôi vẫn luôn biết rất rõ những việc tôi đang làm có ý nghĩa như thế.
* Trong vòng 1 Sao Mai điểm hẹn, Cẩm Tú đã hát bài "Hè gọi" của Tuấn Hùng trong đêm hip-hop và đã nhận được lời phê bình từ phía Hội đồng nghệ thuật là không đúng chất "hip - hop", anh thấy thế nào?
- Thực ra Việt Nam làm gì đã có nhạc sỹ nào sáng tác được hip-hop, ca sỹ nào chuyên hát hip-hop, và loại nhạc này cũng mới được du nhập vào nước ta những năm qua, đến bây giờ cũng không còn là cơn sốt nữa. Khi Ban tổ chức cuộc thi đưa ra phần thi về thể loại này thì ca sỹ tự tìm bài hát rồi nhờ người “chế” ra hip - hop chứ tôi có sáng tác “Hè gọi” theo phong cách hip - hop đâu.
* Có ý kiến cho rằng ca khúc Việt hiện nay đang trong giai đoạn "sinh sản vô tính", Tuấn Hùng thấy thế nào?
- Đó là ý kiến thiếu khách quan. Tôi hoàn toàn phủ nhận. Tôi đề cao tính sáng tạo trong sáng tác của thế hệ các nhạc sỹ trẻ hiện nay. Đã là tìm tòi, sáng tạo thì tất nhiên không tránh khỏi những hạn chế, nhưng không phải vì thế mà không dám sáng tạo nữa. Tất nhiên chỉ có một bộ phận nhỏ “sản sinh” ca khúc theo kiểu như vậy. Âm nhạc là phải được phổ cập tới tất cả mọi người, mọi tầng lớp. Người nghe có nhiều tầng lớp, nhiều đối tượng, mỗi loại nhạc đều có đối tượng nghe riêng. Không thể bắt anh xe ôm nghe nhạc của anh trí thức, thậm chí nhiều khi anh trí thức cũng nghe nhạc giải trí... miễn sao khi nghe xong, người ta cảm thấy đầu óc thư thái, dễ chịu là được. Còn hơn có những bản nhạc được coi là cao siêu nhưng ít người có thể nghe nổi. Mỗi người có một thế mạnh sáng tác riêng, anh thử đứng ở vị trí của người ta xem có làm được điều người ta đã từng làm, xem bản thân mình có thể làm được đến đâu mà “gay gắt” thế?! Theo quy luật, cái gì dễ dãi thì sẽ bị đào thải. Mà thực ra, bản thân những người sáng tác những bản nhạc kiểu giải trí, thị trường cũng không trông chờ tác phẩm của họ lâu bền, mà chỉ cần phát huy được tác dụng trong một thời điểm thôi là được.
* Nhiều người đang băn khoăn ban nhạc Mùa xuân của Tuấn Hùng tự nhiên không thấy xuất hiện, trong khi chưa bao giờ nghe thành viên của ban nhạc tuyên bố "giải tán"?
- Ban nhạc được thành lập ban đầu chỉ để khi rỗi rãi thì chơi với nhau cho vui thôi vì bản thân mỗi người đều có một công việc riêng. Hiện mỗi thành viên đều đang bận rộn với công việc riêng của mình. Có thể vài năm nữa, khi cuộc sống riêng của mỗi thành viên đã ổn định chúng tôi lại chơi cùng nhau!!!
Ân Khánh