Thành quả lớn nhất của Kiên trong năm qua là trở thành người Việt Nam đầu tiên xây dựng thành công hệ thống chuyển mạng giữ số cho di động. Để xây dựng hệ thống này, anh đã phải tự đọc và dịch rất nhiều tài liệu chuyên môn từ tiếng Tây Ban Nha trong khi không hề có chuyên môn ngôn ngữ này. Cùng với đó là quá trình nghiên cứu, tìm tòi “không giới hạn” của anh.
Trong buổi lễ tôn vinh những tập thể, cá nhân xuất sắc nhất năm 2015 của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) trên toàn cầu, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn phát biểu: “Bày tỏ sự ngưỡng mộ tới Trần Trung Kiên… Kiên đã cho chúng ta thấy rằng một việc lớn có thể do một nhóm siêu nhỏ, nhóm gồm một người thực hiện”.
Ngoài việc hoàn thành hai sản phẩm quan trọng trong năm 2015 là hệ thống chuyển mạng giữ số và hoá đơn điện tử, Kiên còn gây ấn tượng bởi sự sáng tạo và cách làm việc. Anh đã một mình thực hiện tất cả các công đoạn của dự án phát triển hai sản phẩm trên: Tự nghiên cứu nhu cầu, tự thiết kế hệ thống, tự coding, tự đóng gói, tự cài đặt cho khách hàng, tự viết tài liệu hướng dẫn… Theo Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, nếu phải mua, hệ thống chuyển mạng giữ số và hoá đơn điện tử trị giá 2,5 triệu USD, tương đương hơn 50 tỷ đồng. Nếu so sánh với năng suất lao động bình quân ở Viettel, kỹ sư Kiên (đang làm việc tại Trung tâm phần mềm 2 Viettel) có năng suất cao hơn gấp hàng chục lần.
Một điểm đặc biệt là sản phẩm của Kiên được áp dụng trước tại Peru, trước khi được lên kế hoạch thực hiện tại Việt Nam. “Lúc đó, mọi việc tôi phải tự mò mẫm, bởi chuyển mạng giữ số là sản phẩm hoàn toàn mới. Bất đồng ngôn ngữ, thủ tục rườm rà của nước bạn là những khó khăn lớn nhất tôi gặp phải. Những lúc như vậy thì cứ tiến bước thôi chứ cứ nghĩ là khó sẽ không làm được”, Kiên chia sẻ.
“Thực tế, việc dịch và hiểu tài liệu hướng dẫn, kỹ thuật tiếng Tây Ban Nha bằng Google Translate không sai lệch như mọi người nghĩ. Tôi căn cứ vào Google Translate một phần, nhưng có thể đoán được ý nhờ tìm hiểu các kiến thức chuyên môn qua kênh khác”, Kiên bật mí.
Trong khi đó, một lãnh đạo cấp cao của Viettel nhận xét, khi phải dịch tài liệu bằng Google Translate, Kiên đã đẩy mình vào thế rất khó và muốn hiểu thực sự thì phải tìm hiểu rất nhiều qua các kênh khác. Rút cục, nhờ việc học qua nhiều kênh, kiểm chứng chéo qua nhiều nguồn, các thông tin, kiến thức thu được chuẩn hơn và “ngôn ngữ chỉ là cái vỏ của tư duy”.
Năm 2013, Kiên lần đầu tiên xuất ngoại trong một hành trình kéo dài 7 tháng. Anh có mặt tại Peru để thử nghiệm, triển khai sản phẩm chuyển mạng giữ số. “Trước khi chúng tôi thực hiện dự án, tại Peru, có đối tác chào giá 450.000 USD cho hệ thống chuyển mạng giữ số. Nếu tự phát triển, tập đoàn chỉ mất tiền trả lương cho nhân viên, cộng thêm các chi phí khác, số tiền phải bỏ ra chỉ 150.000 USD mà lại làm chủ hoàn toàn”, Kiên cho hay.
Đến nay, hệ thống chuyển mạng giữ số do nhóm của Kiên phụ trách đã hoàn thiện, đang áp dụng tại thị trường Tanzania. Trần Trung Kiên cũng góp ý kiến xây dựng quy trình nghiệp vụ và chia sẻ kinh nghiệm cho Cục Viễn thông, Bộ Thông tin-Truyền thông trong việc triển khai đề án chuyển mạng giữ số tại Việt Nam. Anh tâm sự, nguyên tắc quan trọng khi thực hiện dự án là “Phải làm tốt ngay từ đầu, liên tục cải tiến” và “Không bao giờ bỏ cuộc!”.
Gắn bó với Viettel từ năm 2010, chàng trai quê Nam Định cho biết, anh yêu công việc nơi đây, bởi luôn được thử sức mình ở những lĩnh vực mới.
Thường xuyên làm việc vào cuối tuần, mặc dù “không ai ép”, ít khi về nhà trước 8 giờ tối, Kiên cho biết đó là cách anh thể hiện trách nhiệm với công việc và vẫn khẳng định cân bằng tốt giữa công việc và gia đình. Vừa tận hưởng thêm niềm hạnh phúc mới khi đón bé trai đầu lòng, Kiên cười và tâm sự: “Có thể khi có con, tôi phải tổ chức lại cuộc sống một chút”.
Ngoài chuyển mạng giữ số, một sản phẩm quan trọng khác mà Kiên hoàn tất trong năm 2015 là hóa đơn điện tử (đã áp dụng với nghiệp vụ cước trả sau của Viettel Telecom trên toàn quốc từ tháng 1-2016). Hệ thống này có thể quản lý khoảng 8,5 triệu hoá đơn, giúp tiết kiệm chi phí in ấn, vận chuyển khoảng 9 tỷ đồng/năm.
“So với những nơi khác, công việc tại Viettel luôn đòi hỏi thời gian hoàn thành ngắn hơn và làm nhiều việc cùng lúc. Tôi đã quen với chuyện đó và luôn thấy hào hứng với công việc đang làm”, chàng kỹ sư tâm sự.
Bài và ảnh: THÀNH NGÔ