Lời Tòa soạn: Ngay sau khi báo Quân đội nhân dân nêu điển hình về thực hành tiết kiệm ở Đoàn S49 (Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần), trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến góp ý, hưởng ứng, phân tích làm rõ thêm những bài học kinh nghiệm và ý nghĩa rút ra từ thành công của Đoàn S49. Qua đó cũng thấy rõ hơn việc tổ chức triển khai Cuộc vận động tại các đơn vị đang rất được cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm, tiến hành chặt chẽ, đồng bộ.

Trong số báo hôm nay, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu ý kiến của các đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ đang công tác tại Tổng cục Hậu cần.

Thiếu tướng Đỗ Đức Tuệ, Chính ủy, Bí thư Đảng ủy Tổng cục Hậu cần

Chúng tôi sẽ chỉ đạo, nhân rộng mô hình tiết kiệm ở đoàn S49

Tôi rất vui mừng, phấn khởi trước những kết quả trong thực hành tiết kiệm mà Đoàn S49 đạt được trong bước đầu thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong mấy ngày gần đây, dư luận cả nước đang quan tâm theo dõi tình hình biến động của giá xăng, dầu khi Nhà nước trao quyền tự chủ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu. Đoàn S49 là một trong những đơn vị vận tải chiến lược, hằng năm sử dụng một lượng nhiên liệu rất lớn. Vì vậy, việc tiết kiệm xăng, dầu có vị trí cực kỳ quan trọng, tác động đến sức chiến đấu và hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, nhất là trong tình hình giá cả biến động theo quy luật thị trường như hiện nay

Tổng cục Hậu cần tự hào là trong 60 năm qua luôn học tập và làm theo lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Bác đã căn dặn cán bộ, chiến sĩ ngành hậu cần quân đội: “Các chú phải làm thế nào để một bát gạo, một đồng tiền, một viên đạn, một viên thuốc, một tấc vải phải đi thẳng đến chiến sĩ”. Chính vì thế mà chúng tôi được Ban chỉ đạo Trung ương chọn là đơn vị điểm trong thực hiện bước hai của Cuộc vận động.

Đảng ủy, chỉ huy Tổng cục Hậu cần sẽ xem xét để chỉ đạo nhân rộng cách làm ở Đoàn S49 trong toàn Tổng cục; đồng thời tiếp tục phát hiện những nhân tố mới, cách làm hay nhằm phổ biến, nêu gương cho mọi cá nhân, tập thể học tập, làm theo.

Thành công của Đoàn S49 cũng chứng minh một điều, Cuộc vận động ở mỗi cơ quan, đơn vị chỉ thực sự hiệu quả khi người lãnh đạo, chỉ huy tự giác, gương mẫu làm trước. Qua đó cũng khẳng định học Bác, làm theo Bác không “quá khó” như lo ngại của một số cá nhân.

Thay mặt tập thể Đảng ủy, chỉ huy Tổng cục, tôi xin cảm ơn báo Quân đội nhân dân đã tham gia phát hiện, tuyên truyền về Đoàn S49. Đây cũng là động lực tinh thần để cán bộ, chiến sĩ Đoàn S49 nói riêng, Tổng cục Hậu cần nói chung nỗ lực, tích cực hơn nữa trong Cuộc vận động thiêng liêng, nhiều ý nghĩa này.

Đại tá Nghiêm Công Việt, Cục trưởng Cục Vận tải

Thực hành tiết kiệm phải gắn liền với chống lãng phí

Là người trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo việc thực hành tiết kiệm của Đoàn S49, tôi biết quá trình xây dựng ý thức trách nhiệm, chuyển từ nhận thức về mục đích Cuộc vận động thành hành động tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ là một quá trình đấu tranh kiên trì với những suy nghĩ, việc làm chưa đúng. Thành công bước đầu của Đoàn S49 khẳng định sức chiến đấu và hiệu lực lãnh đạo, chỉ huy của Đảng ủy, ban chỉ huy đơn vị.

Tôi cũng rất tâm đắc với nội dung đã nêu trên báo Quân đội nhân dân, việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ rất cần có sự tự giác, nêu gương của người lãnh đạo, chỉ huy. Thực tế cho thấy, nếu cán bộ, đảng viên không gương mẫu thì Cuộc vận động không bao giờ thành công như mong muốn.

Đảng ủy, chỉ huy Cục Vận tải đang nghiên cứu cách làm của Đoàn S49, đi sâu phân tích những khâu trọng yếu, những bước có thể tiết kiệm được của cải, công sức và thời gian của bộ đội để đưa phong trào thực hành tiết kiệm trong toàn cục tiến lên một bước phát triển mới.

Chúng tôi nhận thấy, cùng với thực hành tiết kiệm thì phải đẩy mạnh hơn nữa cuộc đấu tranh chống lãng phí, tiêu cực. Ví dụ, có cá nhân làm tốt việc tiết kiệm cho cá nhân, nhưng chưa thực sự tiết kiệm cho tập thể. Có người chấp hành kỷ luật tốt, sử dụng máy móc đúng quy trình, tiết kiệm nhiều cho tập thể nhưng trong đời sống cá nhân lại chi tiêu không có kế hoạch, sinh hoạt chưa khoa học, làm ảnh hưởng đến sức khỏe v.v.. Vì vậy, tôi đánh giá rất cao tinh thần chỉ đạo của Đoàn S49 là “phải làm cho mọi quân nhân muốn tiết kiệm, thích tiết kiệm”.

Thiếu tá Phạm Văn Lai, Thuyền trưởng tàu B5 (Đoàn S49)

Trước hết, cần “trị bệnh quan liêu”

Tôi rất tán thành chủ trương của Đảng ủy Đoàn S49 là phải đưa thực hành tiết kiệm trở thành nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Thực tế ở tàu của chúng tôi cũng cho thấy, lợi ích từ việc tiết kiệm không chỉ là số lít xăng, dầu, số công mà đơn vị giảm được. Cái được lớn hơn là anh em thấy được trách nhiệm của mình trong tu dưỡng phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính.

Qua thảo luận, học tập tại chi bộ, chúng tôi nhận thức thống nhất rằng, cùng với tiết kiệm phải tích cực chống lãng phí. Lãng phí tuy khác tham ô ở chỗ, người gây ra lãng phí không trực tiếp biển thủ của công làm của riêng, nhưng thiệt hại gây ra nhiều khi cũng rất nghiêm trọng. Vả lại, nếu không giữ được thói quen tiết kiệm thì sẽ tham ăn ngon, tiêu xài hoang phí. Lương không đủ thì sẽ lấy ở đâu? Sự sa ngã của con người đôi khi chỉ còn là khoảng cách mỏng manh.

Tàu của chúng tôi thường xuyên làm nhiệm vụ vận tải đường biển, hoạt động xa sự lãnh đạo, chỉ huy của cấp trên. Sự lãng phí rất dễ xảy ra nếu chỉ huy tàu không sâu sát công việc thực tế, không theo dõi, quản lý và giáo dục bộ đội thường xuyên. Ở số báo Quân đội nhân dân ra ngày 26-2, cũng đã nói đến chi tiết nếu mọi người trên tàu không nhận thức thống nhất và hành động nhịp nhàng thì sẽ dẫn đến xuất phát không đúng thời cơ, sự lãng phí có thể lên đến hàng trăm lít dầu do một lỗi sơ suất như thế.

Vì thế, muốn chống lãng phí, trước hết phải trị dứt điểm “bệnh quan liêu”, ở cấp nào cũng vậy.

QĐND