Tuyên dương những Công ty thành viên thực hiện tốt văn hoá kinh doanh vào doanh nghiệp

QĐND Online - Phát huy yếu tố tạo nét văn hoá cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong kinh doanh, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn đã đạt mức lợi nhuận cao trung bình 2.000 tỷ đồng trước thuế/năm, xứng đáng là đơn vị đi đầu trong cả hệ thống bán buôn và bán lẻ nhiều năm qua của TP Hồ Chí Minh và cả nước.

Là một đảng bộ lớn trên 1.100 đảng viên, Đảng bộ Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn hiện có 45 cơ sở đảng tập trung trong nhiều loại hình, ngành nghề kinh doanh với những địa bàn trải rộng khắp trong và ngoài nước.

Hưởng ứng Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tháng 9-2008, Ban Thường vụ Đảng uỷ Tổng Công ty giao cho Công đoàn Tổng Công ty phối hợp với Ban Chỉ đạo Xây dựng Văn hoá Doanh nghiệp Tổng công ty mở lớp tập huấn đầu tiên cho 120 cán bộ của các đơn vị trực thuộc, sau đó, tổ chức hội thảo, trao đổi để xây dựng các tiêu chí văn hoá trong Tổng công ty và trong từng doanh nghiệp của mình.

Từ cuối năm 2008, tất cả các đơn vị trực thuộc đề cho đảng viên, cán bộ, CNV của đơn vị mình đăng ký thực hiện văn hoá nhận thức, văn hoá tổ chức và văn hoá ứng xử; thái độ trong tiếp khách hàng, xử lý những điều khách hàng khiếu nại sản phẩm, đối xử với nhau trong kinh doanh, cách quan hệ với bạn hàng, khách hàng…

Những vấn đề trên không mới, song khi đưa vào nền nếp thi đua từng doanh nghiệp, nhất là hệ thống của nhiều siêu thị, tập trung trên 2.000 cán bộ - CNV trẻ, là việc thường xuyên nhắc nhở từng người đảng viên, cán bộ - CNV phải nhớ, hành động trong công việc của mình.

Để theo dõi và nắm sự chỉ đạo của từng cấp uỷ trực thuộc đảng bộ, Đảng uỷ Tổng Công ty đã lập đoàn kiểm tra và định kỳ về cơ sở nắm lại những tác động thiết thực đối với việc kinh doanh doanh nghiệp, trong thực hiện chỉ tiêu về thực hiện yếu tố văn hoá trong kinh doanh. Có những đơn vị lực lượng đảng viên, cán bộ, CNV khá cao, thì xây dựng yếu tố văn hoá trong kinh doanh, như Bí thư Đảng uỷ Công ty TNHH một thành viên ViSSan cho là một chỉ tiêu thật sự cần thiết cho doanh nghiệp phát triển, khi sản phẩm của ViSSan hiện nay đã đứng chân tại các tỉnh, thành trong nước và vươn xa ra cả bạn bè quốc tế. Ở đây, văn hoá trong kinh doanh còn đi vào việc tự giác kiểm tra thái độ khi có sai phạm của từng cán bộ - CNV, mà ở ViSSa, số công nhân sản xuất các thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh khá đông, đa số là trẻ. Nếu doanh nghiệp không chặt chẽ, người lao động không nghiêm túc với sản phẩm nhiều loại của mình phụ trách, thì khi đến với khách hàng, uy tín và hiệu quả kinh doanh khó có thể đứng vào hàng các doanh nghiệp 1.000 tỷ đồng doanh thu tại Thành phố như hiện nay.

Cách thực hiện và sự kiểm tra thực hiện yếu tố văn hoá trong kinh doanh đều đi từ những việc làm cụ thể, từng cửa hàng, nhóm hàng, siêu thị cụ thể. Như tại Siêu thị Sài Gòn, nơi tập trung đông lực lượng đảng viên, CNV trẻ, từng cửa hàng cho thực hiện kiểm tra công việc, thái độ trong công việc buôn bán, tiếp cận hàng ngày, tuần, tháng với khách hàng, chấm điểm thi đua cụ thể từng người.

Nhìn về tổng thể, Tổng Công ty đã đạt hiệu quả sản xuất, kinh doanh năm 2008 là 23.300 tỷ đồng (tăng 119,73% so cùng kỳ năm trước), kim ngạch xuất khẩu 168,6 triệu USD, lợi nhuận trước thuế hơn 2.000 tỷ đồng. Thành tích này không thể không kể đến sự đóng góp của yếu tố văn hoá trong doanh nghiệp giúp mỗi đơn vị thành công trên thương trường.

Hy vọng rằng như truyền thống người Việt từ xưa truyền lại “Tiếng cười cao hơn mâm cỗ”, nụ cười trong kinh doanh, sự ứng xử niềm nở trong kinh doanh vẫn chưa là điều thiếu vắng trong nét văn hoá ứng xử của hàng nghìn lao động Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn đang thường xuyên tiếp xúc và làm vừa lòng khách hàng.

Phạm Bá Nhiễu