Lời tòa soạn: Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với trọng tâm là việc thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, gắn với việc sơ kết hai năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa X về tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tuyên truyền về thực hiện bước hai Cuộc vận động, năm 2008 đồng thời với chuyên mục “Từ suy nghĩ đến việc làm” báo Quân đội nhân dân sẽ giới thiệu với bạn đọc những tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện nội dung trên. Mời bạn đọc cả nước tham gia phát hiện, giới thiệu điển hình và đóng góp ý kiến hưởng ứng, trao đổi kinh nghiệm, làm rõ vì sao bên cạnh những cá nhân, tập thể thực hiện tốt vẫn còn những cá nhân, tập thể chưa thực hiện tốt, góp phần đưa Cuộc vận động thiêng liêng và nhiều ý nghĩa này ngày càng sâu rộng, đạt hiệu quả cao. Tin, bài, ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ: Phòng Biên tập công tác Đảng, công tác chính trị, báo Quân đội nhân dân, số 7, Phan Đình Phùng, Hà Nội. ĐT: 069554119. Email: chinhtriqdnd@yahoo.com.vn.

Chúng tôi về Đoàn S49 (Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần) – đơn vị vận tải biển đã và đang chuyển biến rõ nét trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đặc biệt là việc làm theo tấm gương của Người về thực hành tiết kiệm. Điều chúng tôi tâm đắc nhất là kết quả Cuộc vận động không chỉ thể hiện qua những con số đã được tổng hợp, mà đang ăn sâu vào nếp nghĩ, cách làm của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Muốn tiết kiệm, thích tiết kiệm...

Đó là mục tiêu mà Đảng ủy, chỉ huy Đoàn S49 đặt ra khi triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Được biết, trong quá trình đẩy mạnh phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, các cấp ủy, chỉ huy trong đơn vị cũng đã nhấn mạnh đến việc thực hành tiết kiệm. Vậy trong Cuộc vận động lớn này, có gì “mới và khác”? Khi chúng tôi nêu câu hỏi này, Thượng tá Nguyễn Văn Cầu, Chính ủy, Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động của Đoàn S49 cho biết: “Trước đây việc tuyên truyền, giáo dục, xây dựng ý thức tiết kiệm cho cán bộ, chiến sĩ là nhằm mục tiêu tiết kiệm tiền của, nhân công cho đơn vị thì bây giờ phải phát triển sâu hơn, đưa thực hành tiết kiệm trở thành nhu cầu của cán bộ, chiến sĩ. Từ nhận thức này mà tiến hành các hoạt động để xây dựng ý thức tiết kiệm trở thành một tiêu chí, cấu thành đạo đức quân nhân, chi phối mọi hoạt động của cán bộ, chiến sĩ. Tức là, phải làm cho mọi người muốn tiết kiệm, thích tiết kiệm, chứ không coi tiết kiệm là việc làm bắt buộc”.

Chính cách đặt vấn đề như vậy, nên bên cạnh việc tổ chức học tập các chuyên đề tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cho mọi cán bộ, chiến sĩ, Đoàn S49 đã coi trọng việc tổ chức các phong trào hành động. Việc đầu tiên là xác định tốt nội dung thực hành tiết kiệm. Qua các buổi học tập, diễn đàn, giao lưu, toàn đơn vị thống nhất tiêu chí: “Tiết kiệm là giảm bớt hao phí của cải, sức lực, thời gian trong sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ”. Nghĩa là ai cũng có thể thực hành tiết kiệm và tiết kiệm là một nét đẹp nhân cách, đem lại lợi ích cho từng người, chứ không cho riêng ai”.

Đến tàu T1, gặp Trung úy chuyên nghiệp Lê Văn Ngọc, thợ máy, anh cho biết: “Mỗi giờ máy chạy, nếu chúng tôi thường xuyên kiểm tra bầu lọc, vệ sinh khoang chứa, che kín bạt, sử dụng máy đúng quy trình thì tiết kiệm được khoảng 2 lít dầu. Trước đây, tôi chấp hành các quy định trong bảo quản, sử dụng máy móc vì trước hết đó là kỷ luật nghề nghiệp. Qua học tập lần này, tôi thấy rõ hơn là cần biến việc này thành thói quen, tính cách của mình. Từ chỗ tiết kiệm cho tập thể, tôi đã chú ý tiết kiệm chi tiêu, dành thời gian rỗi cho những việc làm hữu ích, không phung phí sức khỏe một cách vô bổ. Thấm thía nhất là vấn đề tiền bạc. Đồng lương có hạn, nhờ biết tiết kiệm nên tôi đủ để tiêu dùng, nhờ vậy đời sống tinh thần lạc quan hơn trước”.

Nghe Ngọc nói, Trung úy Vũ Mạnh Hùng, Chính trị viên tàu T1 bổ sung thêm: “Là tàu thường xuyên chuyển hàng cho Trường Sa và là tàu cơ động của đơn vị nên việc học tập được chúng tôi tiến hành chủ yếu trên hành trình vận chuyển. Khi thảo luận về việc học tập tấm gương tiết kiệm của Bác Hồ, chúng tôi nói rõ với mỗi cán bộ, chiến sĩ rằng, chúng ta “làm theo” Bác chứ không “làm như”, nghĩa là phải vận dụng sáng tạo, phù hợp. Bộ đội rất tâm đắc điều này và hào hứng trao đổi ý kiến, thảo luận xem cụ thể hóa ở tàu T1 thì tiết kiệm những gì. Chúng tôi xác định 3 thứ có thể tiết kiệm được là xăng, dầu, thời gian. Ví dụ như lúc giao hàng mà nhanh, an toàn thì chống được bay hơi; liên tục phun nước lên boong để giảm nhiệt độ, làm mát hàng hóa, chọn đúng lúc thời tiết tốt để giao hàng cũng giúp chống hao hụt xăng, dầu”.

Còn Thiếu tá Phạm Văn Lai, thuyền trưởng tàu B5, con tàu vừa lập được thành tích tiết kiệm 5 ngày đi đường đi hết 12 ngày, (tiêu chuẩn cho phép là 17 ngày) khi vận chuyển hàng đường dài trên biển trong điều kiện gặp sóng to, gió lớn tâm sự rằng, điều anh tâm đắc nhất trong Cuộc vận động là ý thức kỷ luật của bộ đội tăng lên rõ rệt. Điều này tác động trực tiếp đến thực hành tiết kiệm của đơn vị: “Thường xuyên phải di chuyển từ bến này đến bến khác, nhưng do anh em tự giác chấp hành kỷ luật, chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian quản lý, đỡ cả thời gian kiểm điểm, nhắc nhở. Trong công việc của chúng tôi thực sự thời giờ là vàng bạc”.

Chuyển biến rõ nét ở Đoàn S49 sau một năm thực hiện Cuộc vận động là lượng vật tư, công sức bộ đội tiết kiệm được (quy thành tiền) gần 600 triệu đồng. Riêng tiết kiệm xăng dầu đạt 4.260 lít, tăng gần 150% so với năm trước. Mặc dù trong năm, điều kiện khí hậu phức tạp nhưng các đơn vị vận chuyển đã chọn thời cơ xuất phát hợp lý, không để phát sinh tiêu hao nhiên liệu, lãng phí giờ máy, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Việc sử dụng công sức bộ đội được tính toán hợp lý, tiết kiệm được 10.777 công dùng thêm vào việc bảo dưỡng tàu, thuyền.

“Rèn mình mới rèn cấp dưới”

Phẩm chất tiết kiệm trong mỗi con người được hình thành không chỉ bằng con đường giáo dục, mà phải được củng cố, phát triển bền vững qua hành động thực tế trong đời sống. Muốn cán bộ, chiến sĩ hình thành phẩm chất này, hành động nêu gương của những người lãnh đạo, chỉ huy rất quan trọng.

Tại Đoàn S49, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện về sự gương mẫu của các cán bộ, đảng viên, nhất là đồng chí Đoàn trưởng Nguyễn Viết Tiếp. Ngay từ trước khi triển khai Cuộc vận động, cán bộ, chiến sĩ trong Đoàn đã “rỉ tai” nhau về việc ngày cũng như đêm không bao giờ thấy phòng đoàn trưởng sáng ánh đèn khi anh bước ra khỏi cửa. Khi đi công tác hoặc nghỉ phép, anh còn cẩn thận ngắt cầu dao. Đơn vị thực hiện mắc công tơ để đánh giá mức độ sử dụng điện, trước hết là lắp cho từng chỉ huy, sau mới lắp trong toàn đơn vị, và chính anh là người sử dụng ít nhất, mặc dù phương tiện và thời gian làm việc của anh thường cao nhất đơn vị.

Đồng chí Chính ủy Nguyễn Văn Cầu cho biết: Việc tắt chiếc công tắc, ngắt chiếc cầu dao và nhiều hành động tiết kiệm khác, anh Tiếp có thể chỉ cần nhắc chiến sĩ công vụ là được, nhưng việc anh làm đã trở thành thói quen, là tính cách của anh ấy. Chính những hành động đó có sức thuyết phục mọi người. Vì vậy, khi anh Tiếp lên lớp, giảng bài cho cán bộ, chiến sĩ về đạo đức cách mạng của Bác Hồ có sức thuyết phục lôi cuốn rất cao.

Gương mẫu trong thực hành tiết kiệm nhưng khi đi kiểm tra bộ đội vào buổi tối, thấy anh em chỉ bật một bóng đèn để đọc báo, chính đồng chí Đoàn trưởng yêu cầu bật thêm một bóng nữa cho đủ sáng. Đến kiểm tra đại đội thông tin, thấy bộ bàn ghế phòng giao ban quá cũ, Đoàn trưởng về hội ý chỉ huy, ngày hôm sau xuất tiền mua ngay cho đại đội một bộ bàn ghế mới. Anh nhắc: “Tiết kiệm khác với hà tiện, ép bộ đội nhịn ăn, nhịn mặc. Mục đích của tiết kiệm là dần nâng cao mức sống của bộ đội. Thực hành tiết kiệm có nghĩa là phải chống cả hai khuynh hướng: xa hoa, lãng phí và keo kiệt, bủn xỉn”.

Đại tá Nguyễn Viết Tiếp cho rằng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, thực hành tiết kiệm cũng như chấp hành các quy định, quy chế khác, mỗi cán bộ phải chú ý “rèn mình mới rèn cấp dưới”. Ngay trong việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bộ đội, anh thực hiện rất nghiêm túc việc mỗi tháng đối thoại trực tiếp với bộ đội một lần. Thấy vậy, các đồng chí cấp phó, các trưởng phòng… đều làm theo rất nghiêm túc. Chính vì vậy, các ý kiến đóng góp đến thẳng với người lãnh đạo, chỉ huy, những khúc mắc được giải quyết kịp thời. Hiệu lực của các nghị quyết lãnh đạo, hiệu lực của người chỉ huy tăng lên rõ rệt. Khi Đảng ủy phát động hưởng ứng Cuộc vận động, phân đội nào cũng xuất hiện các hành động “làm theo” như: Phân đội 2 chống bệnh hình thức trong thi đua, năm 2007 không bầu chiến sĩ thi đua vì bản thân các cá nhân được đề cử tự thấy chưa xứng đáng; tàu T2 vận chuyển theo cung đường Hải Phòng – Đà Nẵng – Quy Nhơn, nhờ đề cao quyết tâm, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, đã đề xuất bỏ qua bến nghỉ ở Đà Nẵng, tiết kiệm được cả thời gian và lượng xăng, dầu lớn cho đơn vị…

Chuyển biến rõ nét ở Đoàn S49 sau một năm thực hiện Cuộc vận động là lượng vật tư, công sức bộ đội tiết kiệm được (quy thành tiền) gần 600 triệu đồng. Riêng tiết kiệm xăng, dầu đạt 4.260 lít, tăng gần 150% so với năm trước. Mặc dù trong năm, điều kiện khí hậu phức tạp nhưng các đơn vị vận chuyển đã chọn thời cơ xuất phát hợp lý, không để phát sinh tiêu hao nhiên liệu, lãng phí giờ máy, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Việc sử dụng công sức bộ đội được tính toán hợp lý, tiết kiệm được 10.777 công. Số công này được chuyển vào việc bảo dưỡng tàu thuyền, nâng cao chất lượng sẵn sàng cơ động. Ở khía cạnh khác, không “đo lường” được là không khí dân chủ, cởi mở trong đời sống đơn vị; tính tự giác chấp hành kỷ luật được nâng lên; tinh thần tương thân, tương ái được bộ đội coi trọng… Thành công ấy có nhiều nguyên nhân, nhưng điều mà chúng tôi nhận thấy rõ nét nhất, quyết định nhất chính là sự tự giác, gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy đơn vị.

Bài và ảnh: Hồng Hải