Học cách đi cơ sở của Bác Hồ, hình thành phong cách làm việc văn hóa là vấn đề được lãnh đạo Ban quản lý dự án 47 (Bộ Quốc phòng) rất quan tâm. Nhờ vậy, hai năm qua, dự án đường tuần tra biên giới đã được triển khai nhanh chóng, hiệu quả...
Tiết kiệm từng chuyến xe
Tôi đã nhiều lần được cùng đoàn cán bộ Ban quản lý dự án 47 đi kiểm tra việc xây dựng đường tuần tra biên giới và rất ấn tượng về phong cách làm việc của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị. Đầu tiên phải kể đến cách sử dụng xe đi công tác. Dù là cuộc kiểm tra dài ngày hay ngắn ngày, số lượng người tham gia bao giờ cũng “vừa đủ” một chiếc xe con 7 chỗ. Đi chung xe không chỉ tiết kiệm, mà còn có thể hội ý, bàn luận, thống nhất cách giải quyết khi gặp những đoạn đường “có vấn đề”. Thậm chí, khi tới các đơn vị thi công, lãnh đạo Ban còn yêu cầu chỉ huy các đơn vị, doanh nghiệp đi cùng xe để kiểm tra.
 |
Bác Hồ đi công tác ở chiến khu Việt Bắc (ảnh internet) |
Có lần, Ban quản lý dự án 47 kiểm tra cung đường tuần tra biên giới đang thi công ở Sơn La, trời đã về chiều, đường mới mở gập ghềnh, gặp mưa nhão nhoẹt, ô tô không thể vào được. Một số anh em trong đoàn đề nghị chờ ngày mai mưa tạnh, đường khô sẽ vào kiểm tra. Nhưng không để lãng phí, cả đoàn được “rút gọn” lại, thuê 5 thanh niên dân tộc thông thạo địa hình đưa vào công trường bằng 5 chiếc xe máy. Xe máy cái nào, cái ấy gài số 1, ga hết cỡ, ống bô và má phanh bốc mùi khét lẹt, chồm chồm qua bờ ruộng bậc thang nhưng tất cả vẫn được thực hiện theo đúng kế hoạch. Bà con dân tộc đi nương về ai cũng ngạc nhiên khi thấy nhiều cán bộ cấp cao ngồi xe ôm đi công tác.
Không chỉ tiết kiệm xăng xe, lãnh đạo, chỉ huy Ban quản lý dự án 47 còn chỉ đạo các đơn vị phải tiết kiệm tối đa nguyên vật liệu xây dựng. Theo Thiếu tướng Hoàng Kiền, Trưởng ban quản lý dự án 47 thì tiết kiệm không đơn giản là cắt bỏ, lược bỏ cái A, cái B… mà phải từ khâu thiết kế. Nếu thiết kế sai có thể gây tốn kém, lãng phí hàng trăm tỷ đồng. Đặc biệt, phải tiết kiệm thời gian vì: “Cả một công trường lớn, thi công chậm một ngày là phát sinh thêm rất nhiều chi phí. Tiền bạc của nhân dân mình không thể lãng phí được…” - Thiếu tướng Hoàng Kiền giải thích.
Học cách đi cơ sở của Bác Hồ
Câu chuyện về lần Bác Hồ lên thăm mỏ thiếc Cao Bằng (năm 1958) được nhiều người kể đi, kể lại. Chuyện kể rằng: Lần ấy gặp dốc gập ghềnh, có người khuyên Bác không nên ra mỏ thiếc, nhưng Bác vẫn chống gậy lên tận nơi khai thác quặng. Noi gương Bác, lãnh đạo, chỉ huy Ban quản lý dự án 47 yêu cầu cán bộ các cơ quan phải thường xuyên tăng cường kiểm tra, đi cơ sở. Mặc dù đã có cán bộ của Ban 47 “cắm chốt, nằm vùng” ở các địa bàn, nhưng lãnh đạo Ban vẫn thường xuyên đến kiểm tra tại công trường để đôn đốc, chỉ đạo. Mỗi ngày hành quân vài trăm cây số, qua nhiều đèo dốc, sông suối, ăn uống thất thường, nhiều đoạn đường quá hẹp, chỉ vừa đủ vết bánh xe, một bên là vực sâu hun hút, người yếu bóng vía không dám ngồi xe, nhưng không vì thế mà nền nếp kiểm tra bị buông lỏng.
Khi đoàn cán bộ Ban quản lý dự án 47 đi kiểm tra, nhiều đơn vị sợ đoàn “vất vả” đề nghị bố trí hội nghị ở khu vực thành phố, thị xã. Nhưng lãnh đạo đoàn đều yêu cầu làm việc ngay tại công trường, ăn cơm dã ngoại cùng bộ đội, công nhân, không tiệc tùng linh đình để vừa đạt hiệu quả, vừa không làm phiền cấp dưới.
Đi thực tế ở đơn vị nào, lãnh đạo Ban quản lý dự án 47 cũng thực hiện phương châm “thực mục sở thị”, ra tận công trường, vào từng lán trại kiểm tra việc bảo đảm ăn nghỉ của công nhân, bộ đội. Nhiều lần, lãnh đạo Ban tiến hành kiểm tra đột xuất để tránh hiện tượng “đối phó”. Đặc biệt, quá trình tổ chức kiểm tra Ban quản lý dự án không chỉ chú trọng kiểm tra các yếu tố về kỹ thuật, mà còn xem xét toàn diện mọi vấn đề, từ công tác thi công, nơi ăn ở của công nhân. Ví dụ trong một lần lên kiểm tra ở Sơn La, lãnh đạo Ban đã phê bình gay gắt một doanh nghiệp để công nhân ở lều bạt ni-lông giữa trời sương giá, giường nằm chỉ là những chiếc cọc gỗ đóng xuống đất, ghép cành cây và tre nứa… Không chỉ phê bình “suông”, lãnh đạo Ban còn hướng dẫn cho đơn vị cách tổ chức bảo đảm ăn nghỉ cho công nhân: “Chú trọng tiến độ là cần thiết, nhưng trước hết phải quan tâm chăm lo đời sống của công nhân, có như thế anh em mới yên tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”. - Thiếu tướng Hoàng Kiền nói.
NGUYỄN VĂN MINH