Khác với nhiều đơn vị khi chúng tôi tìm hiểu về các biện pháp trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn xe tăng 202 (Binh đoàn Quyết Thắng) lại bắt đầu từ việc đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất.
- Lựa chọn như vậy hẳn lãnh đạo, chỉ huy đơn vị phải có lý do? - Tôi hỏi Thượng tá Bùi Hữu Dương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn xe tăng 202.
- Không chỉ có lý do, mà vấn đề này được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn bàn thảo khá kỹ và có sự thống nhất rất cao trong toàn đơn vị. Kinh nghiệm nhiều năm chúng tôi nhận thấy: Để đạt được hiệu quả thiết thực khi triển khai thực hiện các cuộc vận động lớn, đặc biệt là Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cần được kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho mọi cán bộ, chiến sĩ với từng công việc cụ thể. Bởi tư tưởng đạo đức cách mạng của Bác Hồ chính là: Nói đi đôi với làm; tất cả vì hạnh phúc của nhân dân. Một trong những biểu hiện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ thể hiện ở chỗ: Ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành… Và để mọi người dân đều có cơm ăn, áo mặc; đều được học hành không chỉ là mong ước, là tâm nguyện, mà còn là mục đích hy sinh, phấn đấu suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ. Chính từ suy nghĩ đó, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn chọn việc triển khai thực hiện Cuộc vận động bắt đầu từ đẩy mạnh công tác tăng gia, sản xuất, nâng cao đời sống bộ đội.
Trung tá Phạm Thanh Phương, Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn xe tăng 202 cho biết: “Tuy đã trở thành điển hình về công tác tăng gia sản xuất của Binh đoàn nhiều năm gần đây, nhưng chủ trương gắn với việc triển khai thực hiện Cuộc vận động, thực sự tạo ra những bước chuyển biến hết sức căn bản. Đến nay, Trung đoàn tự bảo đảm được 100% nhu cầu rau xanh, thịt và đậu phụ phục vụ bữa ăn của bộ đội và hơn 60% nhu cầu về cá. Cơ sở chế biến tập trung của Trung đoàn tự chế biến được 100% nhu cầu về giò nạc, giò xào, chả, góp phần tạo ra cơ cấu bữa ăn hợp lý, bảo đảm cung cấp đủ lượng calo, đáp ứng yêu cầu huấn luyện với cường độ cao của bộ đội xe tăng. Tổng giá trị sản phẩm tăng gia sản xuất hằng năm đạt gần 300 triệu đồng, bình quân đạt 550.000 đồng/người/năm.
Với cách nhìn khá thực tế, lựa chọn triển khai thực hiện Cuộc vận động của lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn xe tăng 202, chúng tôi cho rằng: Đó là cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Bằng cách làm ấy, Trung đoàn xe tăng 202 không chỉ tạo ra những sản phẩm vật chất cụ thể, mà còn xây dựng được ý thức tự chủ, tự lực, tự cường, hình thành thói quen và tình yêu lao động đối với từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Đồng thời, đó cũng là liệu pháp khá triệt để chống “căn bệnh hình thức” vẫn còn hiện hữu ở một số cơ quan, đơn vị, như có phát mà không… động.
NGUYỄN ĐỨC HƯNG