 |
“Bếp ăn tình thương” ở Bệnh viện Đa khoa Đắc Lắc |
Bệnh viện Đa khoa Đắc Lắc có hơn 700 giường bệnh, bình quân mỗi năm khám bệnh cho 400.000 lượt người và thực hiện điều trị nội trú từ 38.000 đến 40.000 lượt bệnh nhân. Là bệnh viện tuyến tỉnh có số bệnh nhân lớn nhất khu vực Tây Nguyên, những năm trước đây, dư luận nhiều lần phản ánh về những tồn tại, yếu kém xảy ra trong bệnh viện như tình trạng phiền hà, sách nhiễu, thậm chí vòi vĩnh nhận “phong bì” của bệnh nhân... Trước những đòi hỏi của thực tiễn, nhất là khi thực hiện chủ trương xã hội hóa sự nghiệp y tế, Bệnh viện Đa khoa Đắc Lắc tập trung khắc phục yếu kém, thực hiện các biện pháp để tự chỉnh đốn; vận động cán bộ, nhân viên nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, thi đua thực hiện tốt 12 điều y đức, loại bỏ những tiêu cực.
Đặc biệt, từ khi thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bệnh viện đề ra nhiều giải pháp cụ thể, tạo được những chuyển biến tích cực. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đắc Lắc-Bùi Trường Phong cho rằng: “Nếu đánh mất lòng tin của người bệnh thì chính cán bộ, nhân viên Bệnh viện sẽ mất việc làm. Việc sửa sai, chấn chỉnh nền nếp tác phong, loại trừ tiêu cực, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác cũng chính là tự cứu mình!”. Được biết, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm với người bệnh, hằng tuần các khoa, phòng tổ chức họp lấy ý kiến đóng góp của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về những mặt được và chưa được để từng cán bộ, nhân viên tiếp thu sửa chữa. Ngoài ra, Bệnh viện còn duy trì đường dây điện thoại nóng và mở thùng thư góp ý tiếp nhận thông tin phản ánh của bệnh nhân, nhất là những ý kiến phản ánh về tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu, về tinh thần trách nhiệm của y sĩ, bác sĩ đối với người bệnh. Trong chương trình sinh hoạt hằng tháng của Đảng bộ cũng như các chi bộ đều có nội dung: “Nghiêm cấm việc nhận tiền của bệnh nhân dưới bất kỳ hình thức nào”.
Phó bí thư Đảng ủy Trần Phước Anh cho biết, chuyển biến rõ nhất sau gần hai năm thực hiện Cuộc vận động ở Bệnh viện Đa khoa Đắc Lắc là: Mỗi cá nhân đã tự soi mình vào tấm gương đạo đức của Bác và lời dạy của Bác “Thầy thuốc phải như người mẹ hiền”, tự liên hệ với thực tiễn nhiệm vụ được phân công để làm tốt hơn. Nhờ vậy, ở tất cả các khoa, phòng cán bộ, nhân viên làm việc với tinh thần trách nhiệm cao: Tiếp nhận bệnh nhân hòa nhã, niềm nở, không để người bệnh phải chờ đợi lâu; không để xảy ra sai sót trong chuyên môn; chấm dứt tình trạng nhận “phong bì” của bệnh nhân trước khi phẫu thuật; tự giác chấp hành nghiêm nội quy, quy chế làm việc, mang mặc đúng quy định, nói năng, ứng xử có văn hóa. Bác sĩ Lê Bá San, Phó trưởng phòng Tổ chức-cán bộ cho biết: Từ khi thực hiện Cuộc vận động, số đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người bệnh về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên bệnh viện giảm nhiều. Những năm trước, bệnh viện để xảy ra hàng chục vụ người bệnh khiếu nại về thái độ phục vụ của y bác sĩ, thì cả năm 2007 giảm xuống còn 4 vụ và 9 tháng đầu năm 2008 chỉ còn 1 vụ. Điều đáng mừng là số thư khen ngợi, thư cảm ơn của bệnh nhân gửi tới Ban giám đốc, các khoa, phòng, cũng như cá nhân từng y sĩ, bác sĩ trong bệnh viện ngày một nhiều. Trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Đảng bộ Bệnh viện xây dựng nghị quyết chuyên đề, trong đó vận động toàn thể cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc quy định sử dụng điện, nước cũng như các vật tư y tế khác, giảm tối đa chi phí hành chính. Riêng việc tiết kiệm điện, nước, nếu phát hiện tập thể, cá nhân vi phạm sẽ phạt bằng hình thức trừ vào tiền thưởng hằng tháng.
Gặp chúng tôi ở phòng khám bệnh nhân bảo hiểm y tế, bà Lê Thị Hoa trú ở tổ dân phố 2, phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột tâm sự: “Cách đây hơn 3 năm, khi tôi bị ngã xe gãy tay, để được phẫu thuật sớm người nhà đã đưa phong bì bồi dưỡng cho kíp trực. Kể từ khi ấy, mỗi khi có bệnh phải vào viện là tôi cảm thấy ái ngại. Nhưng gần đây, Bệnh viện không còn chuyện y sĩ, bác sĩ gây khó dễ cho bệnh nhân để nhận tiền bồi dưỡng nữa”. Chị Nguyễn Thị Phương, ở buôn Yang Lành, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn chăm sóc chồng bị bệnh tâm thần khen ngợi: “Các y sĩ, bác sĩ bệnh viện rất nhiệt tình và chu đáo với bệnh nhân. Ngoài việc chữa trị, chồng em còn được hưởng chế độ ở “Bếp ăn tình thương” nên đỡ tốn kém, hiện nay bệnh tình thuyên giảm rất nhiều. Gia đình em xin cảm ơn các thầy thuốc đã thực sự hết lòng vì người bệnh!”. Cùng nhận xét như chị Phương, bác Ma Hoan, buôn Nui, xã Tâm Thắng, huyện Cư Giút (Đắc Nông) điều trị ở khoa ngoại cho biết: “Các cán bộ ở Bệnh viện chu đáo và tận tình với người bệnh. Khi bệnh nhân cần là các y sĩ, bác sĩ có mặt ngay. Trước lúc vào viện tôi cứ lo những người nghèo như mình sẽ không được quan tâm. Nhưng khi vào viện rồi mới thấy cán bộ ở đây rất quan tâm người bệnh, đặc biệt đối với bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ngoài chế độ bảo hiểm y tế của người nghèo, tôi còn được hỗ trợ một phần tiền ăn trong những ngày nằm viện”.
Trong số gần 40.000 bệnh nhân điều trị nội trú hằng năm ở Bệnh viện Đa khoa Đắc Lắc có tới hàng nghìn người bệnh thuộc diện nghèo, bệnh nhân neo đơn cần giúp đỡ về vật chất và tinh thần. Từ tháng 12-2007 đến nay, Bệnh viện phối hợp các tổ chức từ thiện mở “Bếp ăn tình thương”. Mỗi ngày bếp ăn phục vụ hơn 150 suất ăn cho những đối tượng khó khăn, trong đó có 50 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân lang thang cơ nhỡ, bệnh nhân tâm thần, bệnh nhân bị nhiễm HIV và hơn 100 suất ăn có đóng một phần chi phí cho bệnh nhân nghèo. Được biết, trong số tiền gần 100 triệu đồng bảo đảm duy trì “Bếp ăn tình thương” từ tháng 12-2007 đến nay, riêng cán bộ và nhân viên Bệnh viện đóng góp 30 triệu đồng. Trao đổi với chúng tôi, các anh chị phụ trách “Bếp ăn tình thương” ở Bệnh viện có chung suy nghĩ: “Đối với người nghèo, khi lâm bệnh phải vào viện thì khó khăn gấp bội, vì vậy họ rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ. Quan tâm và dành sự yêu thương cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn chính là một trong những đức tính tốt đẹp mà mỗi chúng ta cần học tập ở Bác Hồ”.
Với lực lượng gần 800 y sĩ, bác sĩ và nhân viên y tế, trong đó có gần 200 đảng viên, hầu hết là những cán bộ có trình độ chuyên môn, làm việc trong môi trường “nhạy cảm” rất dễ xảy ra tiêu cực. Vì vậy, hơn ai hết mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Đắc Lắc đã tự soi mình vào tấm gương đạo đức của Bác, phấn đấu làm theo lời Bác dạy: “Thầy thuốc phải như người mẹ hiền”.
Bài và ảnh: KIỀU BÌNH ĐỊNH