Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nhà khách phía Nam Tổng cục Hậu cần đã tiến hành nhiều biện pháp thiết thực nhằm tiết kiệm, chống lãng phí trong việc phục vụ cán bộ đi công tác, ăn, nghỉ tại Nhà khách.
Hằng năm, số lượt cán bộ đi công tác đến ăn, nghỉ tại Nhà khách phía Nam Tổng cục Hậu cần là rất lớn. Trong tình hình giá cả sinh hoạt tăng cao, Tổng cục Hậu cần có chủ trương trích một phần quỹ vốn hỗ trợ thêm tiền ăn và trang bị phục vụ, giảm khó khăn cho đội ngũ cán bộ đi công tác. Thực tế, nếu thanh toán theo thực chi bằng lệnh cho thanh toán của cấp có thẩm quyền, hoặc đánh đồng mức hỗ trợ cho tất cả các đối tượng sẽ phải chi một lượng kinh phí không nhỏ để bảo đảm cho khoản hỗ trợ trên. Đặc biệt, không khuyến khích được cán bộ tiết kiệm, gây lãng phí lớn.
Nhà khách đã nghiên cứu kỹ các yếu tố như khả năng bảo đảm của Tổng cục, nhu cầu tiêu dùng hợp lý nhất về nhu yếu phẩm cá nhân, tính chất công tác của từng cương vị để định mức hỗ trợ đối với tiền ăn thường xuyên, nhu yếu phẩm sinh hoạt (chè, nước, xà phòng...) cho từng loại đối tượng. Ví dụ: Cán bộ cấp Cục, mức hỗ trợ tiền ăn thường xuyên cho một ngày là 10.000 đồng, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho đợt công tác là 30.000 đồng. Cán bộ cấp phòng trở xuống, hỗ trợ tiền ăn là 5.000 đồng/ngày, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho một đợt công tác là 20.000 đồng. Ngoài số tiền được hỗ trợ, khách có nhu cầu cao hơn thì tự bảo đảm nhưng không để lãng phí. Mức hỗ trợ được thông báo bằng văn bản, niêm yết công khai tại từng phòng ở. Sau một thời gian kiên trì tổ chức thực hiện, đến nay Nhà khách không chỉ tiết kiệm được một khoản lớn kinh phí, mà còn góp phần hình thành ý thức tiết kiệm trong cán bộ ngay từ khi họ bước vào nhà khách.
Cùng với duy trì nền nếp, chế độ đăng ký báo ăn, thu tiền và thanh toán tiền ăn của khách, định kỳ báo cáo thanh toán với cơ quan tài chính về kinh phí hỗ trợ cho khách... chỉ huy Nhà khách còn khuyến khích, động viên mọi người thực hành tiết kiệm trong sử dụng điện, nước; phát động đơn vị thi đua nâng cao chất lượng phục vụ để tăng hiệu quả bảo đảm trên từng định mức tiêu chuẩn của khách.
Cách làm của lãnh đạo Nhà khách phía Nam đã giúp đội ngũ cán bộ ở Tổng cục Hậu cần tự đánh giá được trách nhiệm của bản thân, luôn đề cao tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí.
PHẠM XƯỞNG