Đến với Hệ Lục quân, Học viện Chính trị những ngày này, tôi mới cảm nhận hết được không khí học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, học viên nơi đây. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá, thạc sĩ Nguyễn Kim Bình, Hệ trưởng, Phó bí thư Đảng ủy hệ cho biết:

- Là đơn vị quản lý học viên đào tạo chính uỷ cho các đơn vị toàn quân, việc đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, đặc biệt là tính chủ động nghiên cứu, tích cực tự học của học viên có vai trò quyết định đến chất lượng đào tạo của nhà trường. Trong những năm qua, mặc dù đã có rất nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng tự học, song tình trạng học thụ động, thiếu sáng tạo vẫn là hiện tượng phổ biến của học viên. Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy Hệ xác định: Đột phá nâng cao chất lượng học tập của học viên, đặc biệt là tự học. Chất lượng học tập chỉ được nâng cao khi học viên xác định rõ động cơ, mục đích; thấy được lợi ích thiết thực của quá trình tự học… Sự say mê sẽ tạo nên hào hứng trong tự học, quyết định theo đuổi đến cùng mục đích, mục tiêu đặt ra. Và tự học sẽ thành công nếu ai biết chiến thắng chính bản thân mình.

Trên cơ sở nhận thức đó, Đảng ủy Hệ có nghị quyết chuyên đề, đồng thời tổ chức giáo dục quán triệt đến mọi cán bộ, đảng viên. Theo đó, Hệ tổ chức cho học viên nghiên cứu và viết tham luận khoa học trong thực hiện Di chúc của Bác Hồ, nhằm tiếp tục làm chuyển biến sâu rộng hơn nhận thức của mỗi học viên đối với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu. Các chi bộ có nghị quyết lãnh đạo chuyên đề, thành lập tổ phương pháp học tập; mỗi lớp phấn đấu có từ 1 đến 2 học viên giỏi. Từng học viên đăng ký phấn đấu thực hiện. Mỗi học viên đều xây dựng kế hoạch tự học tập, xác định rõ thời gian, phương pháp, chỉ tiêu đạt được ở từng nội dung. Hằng tháng, các chi bộ tiến hành đánh giá mức độ chuyển biến của từng học viên, đảng viên. Sau từng đợt thi, kiểm tra, các chi bộ tổ chức rút kinh nghiệm, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình, đạt kết quả cao trong học tập.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Đức Thành, học viên lớp 44c cho biết:

- Tôi đã đọc nhiều mẩu chuyện viết về phương pháp tự học của Bác Hồ, tôi thích nhất mẩu chuyện về cách học ngoại ngữ của Bác khi còn làm phụ bếp trên chuyến tàu từ Sài Gòn sang Pháp. Ngày đó, Bác phải làm việc vất vả từ bốn giờ sáng đến chín giờ tối. Hết giờ làm việc, trong khi những người khác dành thời gian nghỉ ngơi hoặc đánh bài, thì Bác lại thức thêm hai giờ nữa để tự học ngoại ngữ. Từ nào chưa hiểu, Bác Hồ nhờ những người trên tàu giảng giải. Bác còn nghĩ ra một cách học rất độc đáo: Mỗi ngày viết 10 từ tiếng Pháp vào cánh tay, vừa làm việc vừa học. Từ sáng đến tối, bao giờ thuộc và dùng được những từ ấy Bác mới thôi. Rồi một câu chuyện khác viết về thời kỳ Bác hoạt động ở Pa-ri. Thời đó, Bác bắt đầu tập viết báo. Bài đầu tiên, Người chỉ viết vài dòng, chép thành hai bản, một bản gửi tòa soạn, một bản giữ lại để đối chiếu, so sánh với bài được đăng, từ đó rút kinh nghiệm… Đọc những mẩu chuyện như vậy, tôi rất cảm động và khâm phục tấm gương tự học của Bác Hồ.

Còn Đại úy Phạm Anh Tuấn thì bộc bạch: “Học Bác Hồ cách tự học, hằng ngày, trước khi học bài mới, tôi cố gắng đọc tài liệu, nghiên cứu nội dung học tập của ngày hôm sau, rồi ghi những nội dung chưa hiểu để quá trình lên lớp, nhờ thầy giáo giảng giải kỹ hơn. Buổi chiều tự học, tôi đọc và hồi tưởng lại nội dung chính của bài. Buổi tối, trước khi đi ngủ tôi cố gắng hình dung lại toàn bộ nội dung bài học. Đặc biệt, khi ôn thi, chúng tôi tổ chức học theo nhóm để truy trao, bổ sung nội dung còn thiếu. Mỗi khi đọc tài liệu, đọc báo tôi rèn luyện thói quen ghi chép lại nội dung tư liệu vào sổ tay làm cơ sở cho việc tra cứu, học tập.

Qua hơn hai năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, đến nay chất lượng học tập của học viên Hệ Lục quân, Học viện Chính trị không những ngày càng được nâng lên, mà những phương pháp trong tổ chức tự học đã trở thành phong trào rộng khắp trong toàn học viện.

MÀU VĂN HẢI