 |
Nghệ sĩ Quyền Văn Minh (phải) và Quyền Thiện Đắc. |
Quyền Văn Minh cùng bạn bè lần thứ 2, diễn ra đêm 6-4 tại Nhà hát lớn Hà Nội đã được sự đón chào nồng nhiệt của khán giả yêu nhạc Jazz. Tối 17-4 tới đây, hai cha con Quyền Văn Minh và Quyền Thiện Đắc tiếp tục đưa khán giả phiêu linh trong liveshow Cha, con và Jazz ...
Nghệ sĩ Quyền Văn Minh là một trong những nghệ sĩ đầu tiên biểu diễn và giảng dạy nhạc Jazz tại Việt Nam. Sinh ra trong một gia đình âm nhạc, bố là nghệ sĩ guitar và saxophone không chuyên, mẹ là một ca sĩ giọng Alto. Trong bốn anh em, chỉ có ông là người khỏe mạnh nhất nên mẹ khuyên ông nên theo học kèn. Từ đó cuộc đời ông đã gắn liền với cây kèn saxophone.
Đến với Jazz một cách tình cờ qua những bản nhạc phát trên radio từ những năm 1968, ông đã bị những giai điệu ngẫu hứng của Jazz cuốn hút và say mê cho tới tận bây giờ. Quyền Văn Minh tham gia biểu diễn tại nhiều đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và bắt đầu sự nghiệp giảng dạy từ năm 1989 tại Nhạc viện Hà Nội. Từng biểu diễn những chương trình độc tấu kèn saxophone với các dòng nhạc: Cổ điển, thính phòng Việt Nam, trong đó có ba bản nhạc dân gian Việt Nam theo phong cách Jazz do ông sáng tác là Tiếng khèn gọi bạn (tức Giai điệu Sa Pa), Vấn vương và Ngẫu hứng Tây Nguyên. Năm 1996, Quyền Văn Minh được Pháp mời đi biểu diễn ở Paris, 3 tác phẩm đó đã được ông biểu diễn cùng với một tốp nhạc của Pháp, được bạn bè quốc tế khen ngợi. Sau chuyến đi đó, Quyền Văn Minh quyết tâm theo đuổi thử nghiệm nhạc Jazz với chất liệu dân ca Việt Nam, để công chúng Việt Nam dễ dàng tiếp nhận một dòng nhạc mới. Tuy nhiên, Quyền Văn Minh luôn tự nhận mình chỉ là một nghệ sĩ saxophone không chuyên.
Hơn 10 năm qua ông và những người học trò đã có hàng nghìn đêm diễn tại câu lạc bộ Minh"s Jazz Club (31-Lương Văn Can, Hà Nội). Năm 2008, đánh dấu một sự khẳng định của nhạc Jazz tại Việt Nam, khi Quyền Văn Minh quyết định tổ chức đêm nhạc Cha, con và Jazz. Đó là vì ông thấy đã đến lúc Jazz Việt cần có tiếng nói riêng của mình, là thời điểm khuyến khích các nghệ sĩ trẻ tự tin đưa ra những tác phẩm Jazz họ viết với chất liệu nhạc dân gian Việt Nam, và là lúc để thể hiện với công chúng rằng Jazz Việt không kém Jazz "Tây".
Song hành cùng những bản nhạc Jazz đậm chất Việt Nam, Quyền Văn Minh còn là người thầy đầu tiên giảng dạy nhạc Jazz cho nhiều thế hệ học sinh saxophone thành danh. Đặc biệt là Quyền Thiện Đắc-con trai ông, và cũng là người đầu tiên của Việt Nam tốt nghiệp xuất sắc trường nhạc Becklee – Boston, Hoa Kỳ. Bỏ qua những lời mời tốt đẹp của các nhà hát nghệ thuật ở Mỹ, Pháp... Quyền Thiện Đắc về quê hương tiếp tục theo đuổi sự nghiệp của cha để đạt ước nguyện: trở thành nghệ sĩ chơi kèn saxophone chuyên nghiệp số một Việt Nam. Anh mong muốn mình sẽ là người mang lại hơi thở của Jazz tới công chúng nhiều hơn, như là cách để công chúng tiếp cận một dòng văn hóa mới, một dòng chảy chung với âm nhạc đỉnh cao của thế giới, tiếp nối thế hệ trước là Quyền Văn Minh bằng những tác phẩm nhạc Jazz mang âm hưởng dân gian Việt Nam.
Cha, con và Jazz lần hai này sẽ giới thiệu tới khán giả những bản nhạc chọn lọc của Jazz thế giới và những bản nhạc dân gian Việt Nam, hòa trộn phong cách Jazz của các nghệ sĩ Lưu Quang Minh, Quyền Văn Minh, Quyền Thiện Đắc. Cha, con và Jazz được chia làm hai phần. Phần 1: Gồm 7 tác phẩm chọn lọc của Jazz trên thế giới như: Work song, Here That Raining Day, I Can’t Stater... Phần 2 gồm 7 tác phẩm dân gian Việt Nam phong cách Jazz như: Chợ xa (Lưu Quang Minh), Vấn vương (Quyền Văn Minh), Nhớ về Hậu Giang (Quyền Văn Minh), Chèo (Quyền Thiện Đắc), Một nét Huế (Quyền Thiện Đắc), Ngẫu hứng Nam Bắc (Quyền Thiện Đắc), Vũ điệu Thăng Long (Quyền Văn Minh).
Bài và ảnh: VIỆT LAM