QĐND - Đến Nhà máy X46 (Cục Kỹ thuật, Quân chủng Hải quân), chúng tôi được Trung tá Nguyễn Quốc Đông, Phó giám đốc kỹ thuật nhà máy giới thiệu một số sản phẩm trọng điểm mà cán bộ, kỹ sư, công nhân nhà máy vừa hoàn thành. Một trong những sản phẩm thu hút sự chú ý của nhiều người là tàu tìm kiếm, cứu nạn (TKCN) CN-09 do nhà máy đóng, là chiếc tàu TKCN lớn và hiện đại ở nước ta hiện nay. Tàu có tốc độ cao, công suất lớn, có thể hoạt động trong điều kiện sóng cấp 7, cấp 8 và được trang bị nhiều phương tiện hiện đại... Trung tá Nguyễn Quốc Đông cho biết: Mặc dù việc đóng tàu CN-09 rất khó khăn và phải áp dụng nhiều công nghệ hiện đại, nhưng nhà máy vẫn hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng cao. Trong thành công đó có sự đóng góp tích cực của đội ngũ kỹ sư, công nhân trẻ lành nghề mà nhà máy đang “sở hữu”. Anh Đông tâm đắc: “Đội ngũ kỹ sư, công nhân trẻ tài năng, nhiệt huyết là những “quả ngọt” mà nhà máy nhận được từ việc tích cực triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Được giao nhiều nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy X46 xác định để hoàn thành nhiệm vụ thì quan trọng hàng đầu là phải xây dựng một đội ngũ kỹ sư giỏi, công nhân lành nghề, đúng như lời dạy của Bác: “Vì lợi ích trăm năm phải trồng người”. Một trong những nội dung trọng tâm trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Đảng ủy nhà máy xác định là phải xây dựng được đội ngũ kỹ sư có trình độ cao, tâm huyết và đội ngũ công nhân lành nghề. Các kỹ sư trẻ về công tác tại nhà máy đều phải thỏa mãn “điều kiện” tốt nghiệp các trường đại học chuyên ngành có uy tín như: Học viện Kỹ thuật Quân sự, Trường Đại học Hàng Hải... Cùng với giao từng phần việc cụ thể cho từng kỹ sư để rèn luyện năng lực thực tiễn, nhà máy còn thường xuyên gửi cán bộ trẻ đi đào tạo ở các trường trong và ngoài quân đội, đào tạo theo dự án. Đặc biệt, nhiều cán bộ, kỹ sư của nhà máy được đơn vị tạo điều kiện đi tập huấn chuyên môn tại các nước có công nghệ đóng tàu tiên tiến như: Nga, Đức, Đan Mạch, Thụy Điển... Đội ngũ công nhân của nhà máy cũng thường xuyên được đào tạo cả trong và ngoài nước để nâng cao tay nghề (nhà máy vừa cử hàng chục công nhân sang Nhật Bản học tập nâng cao trình độ). Chỉ huy các cấp của nhà máy còn có nhiều chính sách thiết thực, nhằm động viên cán bộ, kỹ sư tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tin học, ngoại ngữ...

Đến nay, Nhà máy X46 có hơn 70 cán bộ có trình độ đại học và trên đại học, gần 200 công nhân có tay nghề cao (từ bậc 5 đến bậc 7). Nhà máy đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 vào quản lý và điều hành sản xuất. Đội ngũ kỹ sư của nhà máy làm chủ nhiều máy móc, công nghệ đóng tàu hiện đại như cắt Plasma, hàn bán tự động trong khí bảo vệ, sử dụng phần mềm trong phóng dạng, cắt tự động trên máy CNC; máy hàn TIG, MIG... Bộ phận kỹ thuật của nhà máy được trang bị và sử dụng thành thạo phần mềm Shipconstructor – một trong những phần mềm đóng tàu hiện đại nhất trên thế giới hiện nay, giúp nhà máy nâng cao đáng kể năng lực sửa chữa, đóng mới tàu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao.

Trung Kiên