Nhận hiểm nguy, nhường khen thưởng...

19 giờ, vùng biên giới Lóng Sập đã vô cùng tĩnh lặng, trời tối như mực bởi mây mù dày đặc và núi đồi điệp trùng dường như che hết ánh đèn trong những ngôi nhà thưa thớt. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập nằm bên sườn núi cũng vắng lặng, vài căn phòng có người cũng phải đóng cửa để tránh sương mù ùa vào. Trung tá Trần Nam Hưng, Đồn trưởng bảo chúng tôi: "Đêm là thời điểm tội phạm ma túy hoạt động nhiều nên đơn vị phải tăng cường tuần tra, kiểm soát, bám địa bàn, tổ chức mật phục... Những năm trước, cứ trời tối là người dân nơi đây không dám ra đường vì sợ gặp tội phạm ma túy. Nay thì chúng không dám ngang nhiên hoạt động, nhưng lực lượng chức năng vẫn liên tục bắt được tội phạm. Chỉ tính riêng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập, Trung úy Nguyễn Hữu Lộc về công tác gần 4 năm đã cùng đồng đội bắt hơn 100 vụ/132 đối tượng, thu hơn 100 bánh heroin và hơn 200.000 viên ma túy tổng hợp-một con số khổng lồ cho thấy độ nóng của trọng điểm ma túy Lóng Sập này".

leftcenterrightdel
Trung úy Nguyễn Hữu Lộc (bên trái) cùng nhân viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập và phóng viên Báo Quân đội nhân dân trên vành đai biên giới Việt - Lào. Ảnh: TRUNG HIẾU.  

Đứng trong đêm giữa núi rừng biên viễn, chúng tôi hơi rợn người khi nghe Bộ đội Biên phòng (BĐBP) mô tả những địa bàn, thôn bản hầu hết đàn ông nghiện và phạm tội về ma túy. Chỉ cần lực lượng chức năng sơ hở là các đối tượng buôn "hàng trắng" băng rừng, vượt suối chuyển ma túy từ biên giới về xuôi. Chúng sẵn sàng dùng vũ khí tấn công nếu bị phát hiện, truy đuổi...

- Những năm trước đã có những cán bộ, chiến sĩ biên phòng và công an hy sinh, bị thương khi truy bắt tội phạm ma túy. Thậm chí, trùm ma túy còn "treo thưởng" hàng chục nghìn USD cho đồng bọn triệt hạ cán bộ đánh án. Có đồng chí đành phải chuyển vợ con về quê vì bị chúng đe dọa tấn công...

Nghe Trung úy Nguyễn Hữu Lộc kể chuyện, tôi liền hỏi:

- Đối mặt với tội phạm ma túy vô cùng nguy hiểm, gia đình Lộc có yên tâm và đồng chí làm thế nào để anh em trong Đội quyết tâm đấu tranh với tội phạm?

- Nói thật là nhiều đêm bố mẹ em cũng gọi điện khuyên nên chuyển ngành, về gần nhà làm việc khác để tránh nguy hiểm. Em hiểu nỗi lo của bố mẹ, nhưng vẫn phải nói giọng vui vẻ, động viên bố mẹ rằng ở đây có nhiều đồng đội cùng làm nhiệm vụ. Nếu mình cứ chọn việc nhẹ nhàng thì ai bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Hơn nữa, trước khi đánh án, đơn vị đều tổ chức huấn luyện, tập kỹ các phương án để bắt được tội phạm mà vẫn bảo đảm an toàn cho ta. Bây giờ bố mẹ em đã bớt lo. Còn anh em trong Đội thì luôn động viên nhau cùng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Tâm sự với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập, chúng tôi được nghe nhiều chuyện về chàng sĩ quan trẻ được mệnh danh là "khắc tinh" của tội phạm ma túy. Những suy nghĩ và việc làm của Trung úy Nguyễn Hữu Lộc khiến ai cũng mến phục. Từ thấu hiểu hệ lụy nguy hiểm của ma túy đối với xã hội, nhất là nỗi khổ đau của các gia đình có người thân nghiện ma túy, Trung úy Nguyễn Hữu Lộc cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị thống nhất quyết tâm phải kiên quyết đấu tranh, góp phần ngăn chặn loại tội phạm này, không để Lóng Sập mãi là "điểm nóng" về ma túy khiến bao gia đình tan nát; không để ma túy vượt qua vùng biên giới này tỏa đi khắp nơi, phá hoại cuộc đời bao nhiêu con người. Lộc và anh em trong Đội luôn sâu sát bám địa bàn, nắm chắc thủ đoạn hoạt động của tội phạm, chủ động tham mưu với chỉ huy Đồn, với Phòng PCMTTP (BĐBP tỉnh Sơn La) các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn.

Là thủ lĩnh Đội PCMTTP, dù trẻ tuổi nhưng Trung úy Nguyễn Hữu Lộc thể hiện rõ phẩm chất, tác phong của người chỉ huy, nhất là khi đối mặt với nguy hiểm, khó khăn. Mỗi lần đánh án, anh phát huy dân chủ, bàn bạc kỹ lưỡng để tìm ra phương án tối ưu, thống nhất hành động trong toàn đội, phân công nhiệm vụ hợp lý nhằm phát huy thế mạnh của từng người. Đặc biệt, Đội trưởng Lộc luôn tiên phong nhận việc khó. Đi đánh án, anh phụ trách bộ phận tấn công trực tiếp, luôn dẫn đầu đội hình. Bắt được những đối tượng ngoan cố, Lộc trực diện đấu tranh, có khi phải thông đêm với đầy đủ chứng cứ, lý lẽ thuyết phục thì chúng mới khai nhận. Trời mưa rét, Lộc đi xe máy vượt gần 300km đường đèo dốc để kịp bàn giao mẫu giám định. Trước những tình huống nguy hiểm, Đội trưởng Lộc luôn thể hiện rõ tinh thần dũng cảm, bản lĩnh, sự tinh nhanh. Có lần, Lộc dẫn đầu tổ công tác tuần tra trong đêm, bất ngờ gặp hai đối tượng đang vận chuyển ma túy. Khi chúng định chống trả, anh lập tức xông vào khống chế một tên, tên kia liền rút dao phay chém Lộc. Nhờ võ nghệ tinh thông, Lộc phản xạ rất nhanh, tránh được nhát dao chí mạng... 

leftcenterrightdel
Trung úy Nguyễn Hữu Lộc cùng đồng đội tuần tra biên giới, nắm tình hình địa bàn. Ảnh: VĂN THÀNH.

Những đối tượng đút lót hòng thoát tội cũng không “mua” được Lộc và đồng đội. "Mình không thể bán rẻ lương tâm. Bỏ qua tội phạm ma túy thì không chỉ vi phạm pháp luật, đạo đức mà còn có tội lớn với rất nhiều gia đình, rất nhiều con người", Trung úy Nguyễn Hữu Lộc tâm sự với đồng đội như vậy. Cuối tháng 5-2022, đơn vị bắt một phụ nữ có hành vi mua bán ma túy. Đối tượng này thủ đoạn rất tinh vi, quanh co chối tội, Lộc phải đấu tranh liên tục tới 3 giờ sáng thì đối tượng mới chịu khai nhận, rồi nài nỉ xin tặng Lộc 300 triệu đồng để được “cho qua”. Lộc đã gọi nhân viên vào lập biên bản, đề nghị xử lý nghiêm đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Anh em trong Đội PCMTTP coi sự gương mẫu của Đội trưởng Lộc là “mệnh lệnh không lời” chính bởi những việc như thế. Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Hoan, nhân viên Đội PCMTTP, chia sẻ: “Cứ việc gì khó khăn, nguy hiểm, phức tạp là Đội trưởng Lộc nhận làm, nhưng bình xét khen thưởng thì lại nhường anh em. Tinh thần sống đẹp, xả thân cống hiến, quyết tâm đấu tranh với tội phạm của Đội trưởng Lộc đã tạo niềm tin, "truyền lửa" cho toàn đội cùng đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Chung tay làm đổi thay "điểm nóng" Lóng Sập

Đến những khu vực trọng điểm về tội phạm ma túy ở vùng biên giới do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập quản lý, phải cuốc bộ, thở phì phò khi “bò” qua những đường mòn dốc đứng, phía dưới là vực sâu bị mây mù phủ kín giữa ban ngày, chỉ cần sảy chân là lăn xuống vực, chúng tôi càng khâm phục các chiến sĩ biên phòng nơi đây. “Dạo chơi” ban ngày đã vất vả và nguy hiểm như vậy thì tuần tra, mật phục, đánh án ban đêm ở những vị trí tội phạm ma túy hoạt động bí mật chắc chắn phải đối mặt với hiểm nguy, gian khổ gấp bội.

Lúc mặt trời lên gần thẳng đỉnh đầu, sương mù tan, chúng tôi mới quan sát thấy chằng chịt những đường mòn qua biên giới, trông như những chiếc vòi bạch tuộc siêu dài, những sợi dây màu vàng vắt từ đỉnh đồi, triền núi xuống thung lũng, đứt đoạn ở vực thẳm, suối khe rồi lại chạy ngoằn ngoèo, mất hút trong những tán rừng, bãi đá lởm chởm...

Tới bản Buốc Pát nằm sát biên giới Việt-Lào, nơi gia đình nào cũng có người nghiện ma túy, chúng tôi gặp toàn phụ nữ dân tộc Mông đang cuốc đất trồng ngô trên sườn núi cao. Trưởng bản Mùa A Dê kể rằng, cả bản hầu như không còn đàn ông ở nhà, bởi những người nghiện ma túy thì đi cai hoặc làm ăn xa bên Lào, số phạm tội về ma túy thì đã bị bắt. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập có tổ công tác cắm bản, giúp đỡ bà con rất nhiều việc, đặc biệt là cung cấp bữa ăn miễn phí cho các cháu tại Điểm trường Mầm non Buốc Pát và thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng ma túy, không tham gia tiếp tay cho tội phạm ma túy... Tuy nhiên, những người trót nghiện ma túy rất khó bỏ. Mấy năm nay, bản không có thêm người nghiện, đời sống bà con bớt khó khăn là nhờ công sức rất lớn của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập.

Không chỉ bản Buốc Pát, mà đến các bản người Mông, người Thái ở xã biên giới Lóng Sập, chúng tôi đều được nghe cán bộ, nhân dân khen Trung úy Nguyễn Hữu Lộc và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập. Đồng chí Lò Văn Nước, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: “Chúng tôi rất vui khi xã không còn là địa bàn nhức nhối về an ninh trật tự, không phát sinh thêm người nghiện ma túy vì BĐBP cùng công an địa phương vừa kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm, vừa tuyên truyền, vận động nhân dân nói không với ma túy. Chỉ huy Đồn Biên phòng và Trung úy Nguyễn Hữu Lộc luôn chủ động trao đổi, phối hợp với địa phương triển khai nhiều giải pháp xây dựng địa bàn, bảo đảm an ninh trật tự. Từ việc các anh tuyên truyền, vận động hiệu quả mà bà con đã hiểu rõ tác hại của ma túy, tự giác tố giác tội phạm và những người có biểu hiện sử dụng ma túy. Trước đây, phát phiếu tố giác thì toàn thu về phiếu trắng thôi!”.

Sự thay đổi tích cực của “điểm nóng" Lóng Sập có công sức rất lớn của BĐBP, trong đó Trung úy Nguyễn Hữu Lộc góp phần không nhỏ. Những kẻ buôn bán "hàng trắng" nhằm vào bà con dân tộc thiểu số ở vùng biên, dụ dỗ, lôi kéo những người thiếu hiểu biết sử dụng ma túy, khi đã nghiện thì bị lệ thuộc, trở thành mắt xích trong đường dây của chúng. Vì thế, BĐBP tỉnh Sơn La mà trực tiếp là Đội PCMTTP, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập xác định phải tập trung cả hai việc: Kiên quyết đấu tranh, bắt giữ, tạo sức mạnh răn đe các đối tượng phạm tội, đồng thời chủ động phòng ngừa tội phạm bằng cách làm thay đổi đời sống và nhận thức của đồng bào, không để phát sinh người nghiện. Thực tế, cách làm này đã cho thấy hiệu quả rõ rệt.

leftcenterrightdel

Trung úy Nguyễn Hữu Lộc cùng đồng đội tuần tra biên giới, nắm tình hình địa bàn. Ảnh: VĂN THÀNH 

Tuy nhiên, điều khiến chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập và Trung úy Nguyễn Hữu Lộc trăn trở là đời sống của đa số bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, chỉ một vài năm nữa là hàng trăm người nghiện ma túy đang đi cai và tội phạm đang thụ án sẽ trở về địa phương; trong khi Lóng Sập là địa bàn lý tưởng để tội phạm ma túy hoạt động bởi tuyến đường này vừa bí mật, vừa thuận tiện cho việc vận chuyển ma túy từ khu vực “tam giác vàng” vào Việt Nam, rồi đi sang nước khác...

Trèo lên điểm cao ở gần Cửa khẩu Lóng Sập quan sát, các sĩ quan biên phòng chỉ cho chúng tôi khu vực trọng điểm về tập kết ma túy phía bên kia biên giới. Từ nơi đó, khi nhận được tin báo lực lượng chức năng đang bận làm việc khác, hoặc lợi dụng đêm tối, thời tiết mưa bão, sương mù dày đặc, các đối tượng sẽ mang “hàng trắng” băng rừng, vượt núi vào Việt Nam. Thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi, liều lĩnh, manh động...

Cuộc đấu tranh PCMTTP ở Lóng Sập còn rất nhiều gian nan. Thế nhưng, trước những kết quả cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập, BĐBP tỉnh Sơn La đã chung tay làm được; trước nhiều tấm gương cương quyết đấu tranh trấn áp tội phạm, không quản gian khổ, hy sinh, sống trách nhiệm, nghĩa tình với đồng bào biên giới, trong đó Trung úy Nguyễn Hữu Lộc là một điển hình trẻ tuổi, chúng tôi tin “điểm nóng" về ma túy này sẽ tiếp tục được “hạ nhiệt”, ngày càng bình yên.

HUY QUANG - CHÍ HÒA