Đặc biệt, thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, cán bộ, chiến sĩ ĐBP Thạnh Trị đã góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các hộ dân trên địa bàn đóng quân trong thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc phân giới, cắm mốc trên tuyến biên giới Long An tiếp giáp Vương quốc Campuchia.

leftcenterrightdel

Đồn Biên phòng Thạnh Trị tuyên truyền về chủ trương phân giới cắm mốc cho các hộ dân trên tuyến biên giới. 

Một buổi sáng chủ nhật, cán bộ ĐBP Thạnh Trị có mặt tại gia đình ông Đào Văn Thức, ở ấp Bình Bắc, xã Bình Hòa Tây (huyện Mộc Hóa) để vận động gia đình không tiếp tục canh tác trên diện tích đất vượt quá đường biên giới sau khi đã phân giới cắm mốc trên biên giới đất liền Việt Nam-Campuchia, được bàn giao cho phía Campuchia. Để gia đình hiểu rõ hơn về việc làm trên, cán bộ ĐBP Thạnh Trị đã phổ biến về “Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005 giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia” cho các thành viên trong gia đình nắm bắt. Hiểu được chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, gia đình ông Thức tự nguyện không tiếp tục canh tác ở phần đất trên.

Ông Đào Văn Thức chia sẻ: “Gia đình tôi có diện tích đất sản xuất nằm vượt quá đường biên. Thời gian đầu, tôi rất hoang mang khi biết Nhà nước sẽ thu hồi diện tích đất này. Tuy nhiên, sau khi hiểu về ý nghĩa của công tác quản lý đường biên, cột mốc, chúng tôi đều đồng tình ủng hộ các chủ trương của Đảng và Nhà nước để góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển. Gia đình tôi cũng mong muốn các cấp chính quyền sớm có chính sách hỗ trợ cho những hộ dân có phần diện tích đất vượt quá đường biên sớm ổn định cuộc sống”.

Hiện nay, tại địa bàn biên giới khu vực ĐBP Thạnh Trị quản lý có một số hộ dân có đất canh tác vượt qua đường biên giới (từ khu vực mốc 201.2 đến 202.2 ấp Bình Bắc). Vì vậy, không chỉ trực tiếp tuyên truyền đến từng hộ dân, ĐBP Thạnh Trị còn phối hợp với Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh huyện Mộc Hóa đưa các nội dung liên quan đến biên giới đất liền và một số nội dung trọng tâm của Luật Biên phòng Việt Nam tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nhờ đó, tất cả hộ dân đều đồng thuận với chủ trương của Đảng và Nhà nước liên quan đến các phần đất vượt quá đường biên. 

Thiếu tá Lê Trung Sơn, Chính trị viên ĐBP Thạnh Trị cho biết: “Để tạo được sự đồng thuận của nhân dân, cấp ủy, Ban chỉ huy Đồn đã chỉ đạo các đội, trạm triển khai đồng bộ những biện pháp công tác biên phòng, chủ động xây dựng kế hoạch sát, đúng với tình hình thực tế địa bàn trong nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các hộ dân có diện tích đất bị thu hồi. Đồng thời, Đồn tiến hành những biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt, phát hiện và ngăn chặn các thế lực xấu kích động, xúi giục người dân khiếu kiện gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn”.

Bài và ảnh: VĂN TIẾN