Giả danh cán bộ Quân đội gọi điện đặt hàng

Đầu tháng 7, ông Nguyễn Duy Sáu, chủ cửa hàng dụng cụ nông nghiệp Duy Sáu ngụ tại thị trấn Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai nhận được cuộc gọi điện đặt hàng. Qua trao đổi, đối tượng giới thiệu là Phan Quốc Khải, cán bộ công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Xuân Lộc có nhu cầu đặt 5 tấn phân bón các loại.

Ông Nguyễn Duy Sáu cho biết, sau khi trao đổi qua điện thoại, đối tượng sử dụng hình thức nhắn tin qua zalo đề nghị giao hàng đến Ban CHQS huyện Xuân Lộc, đơn vị sẽ thanh toán bằng tiền mặt sau khi nhận hàng.

leftcenterrightdel
 

Hình ảnh số zalo và tin nhắn giả danh cán bộ Quân đội lừa đảo. 

Sau 2 ngày, đối tượng nhắn tin đề nghị cơ sở mua thêm 100 lọ thuốc phân bón lá. Khi biết tại cơ sở không có loại thuốc này, đối tượng đã giới thiệu 1 đơn vị cung cấp khác tại huyện Long Thành và báo đơn hàng trị giá hơn 30 triệu đồng. Đơn vị cung cấp yêu cầu cơ sở Duy Sáu khi đặt hàng phải chuyển đặt cọc 50% giá trị đơn hàng, đồng thời tăng mức chiết khấu nếu đặt cọc với số tiền nhiều hơn.

Nhận thấy các dấu hiệu bất thường, ông Nguyễn Duy Sáu đã gọi điện đến Ban CHQS huyện Xuân Lộc xác minh thông tin và được trả lời đơn vị không có cán bộ tên là Phan Quốc Khải, đồng thời cũng không có nhu cầu đặt 5 tấn phân bón.

Ông Sáu cho biết thêm, đối tượng đã chuẩn bị một kịch bản lừa đảo rất chuyên nghiệp, khi số điện thoại zalo sử dụng hình đại diện mặc quân phục và các hoạt động của bộ đội. Khi chủ cơ sở đề nghị cung cấp họ tên, chức vụ và định vị vị trí giao nhận hàng thì đối tượng đã gửi đầy đủ và chính xác các thông tin. Đồng thời dùng nhiều chiêu thức để từng bước dụ dỗ chuyển tiền cho bên thứ 3. Nhờ sự cảnh giác cao độ nên chủ cơ sở kinh doanh Duy Sáu đã kịp thời phát hiện hành vi lừa đảo của đối tượng.

"Nở rộ" các hình thức lừa đảo

Thiếu tá Phan Quyết Thắng, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Xuân Lộc cho biết, chỉ trong tháng 7, các đối tượng đã lợi dụng danh nghĩa cán bộ trong đơn vị gọi điện lừa đảo 2 vụ. Ngoài đặt hàng 5 tấn phân bón tại cơ sở kinh doanh Duy Sáu, một đối tượng khác đã gọi điện đến cơ sở nấu ăn Thùy Trang đề nghị đặt 9 bàn tiệc giao tại Ban CHQS huyện.

Bằng các hình thức tương tự, đối tượng lừa đảo đã đề nghị chủ cơ sở Thùy Trang đặt giúp 10 chai rượu ngoại trị giá 36 triệu đồng do chúng giới thiệu. Với tinh thần cảnh giác cao độ, bà Đinh Thị Thùy Trang đã trực tiếp đến Ban CHQS huyện xác minh thông tin nên không mắc bẫy lừa đảo do các đối tượng dựng nên.

Theo số liệu tổng hợp của Bộ CHQS tỉnh, thời gian gần đây đã xuất hiện một số đối tượng sử dụng zalo có hình ảnh mặc quân phục và nhật ký hoạt động trong môi trường Quân đội dùng điện thoại liên hệ các nhà hàng, cơ sở dịch vụ nấu ăn, các công ty giả danh là cán bộ Quân đội công tác tại Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện đặt bàn tiệc để mời khách, giao phân bón, vôi…

Trong tháng 7-2023 chúng thực hiện 4 vụ mạo danh liên quan đến các đơn vị trong LLVT tỉnh. Bằng sự cảnh giác cao độ, các chủ cơ sở kinh doanh đã yêu cầu đối tượng trên chuyển tiền đặt cọc trước khi giao hàng và liên hệ với đơn vị để xác nhận thông tin nên chúng chưa thực hiện được hành vi lừa đảo của mình.

Để phòng tránh các vụ việc vi phạm diễn ra, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, đồng thời khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi của người lạ tự xưng là cán bộ Quân đội để đặt hàng, yêu cầu cung cấp thông tin và liên hệ với các đơn vị xác minh thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Trường hợp nghi vấn các đối tượng mạo danh quân nhân để hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cần báo ngay cho cơ quan quân sự, công an các cấp gần nhất để hỗ trợ xác minh, xử lý kịp thời. Đối với những đối tượng tự xưng mình là quân nhân liên hệ công tác thì yêu cầu xuất trình chứng minh sĩ quan hoặc giấy giới thiệu của cơ quan công tác.

Theo Báo Quân khu 7

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Pháp luật xem các tin, bài liên quan.