Bản làng thôn La Ngà, xã Hồng Thủy, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế những ngày cuối tháng 5 này bừng lên sắc mới. Các tuyến đường giao thông được vệ sinh phong quang, sạch sẽ, rực rỡ băng cờ; khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, chiều về tiếng loa truyền thanh; tiếng reo hò của bà con tham gia các hoạt động thể dục, thể thao rộn vang cả bản làng.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế giúp thôn La Ngà, xã Hồng Thủy tu sửa, nâng cấp Nhà sinh hoạt cộng đồng. 

Trong niềm vui về sự đổi thay của bản làng, ông Hồ Văn Pưn, Trưởng thôn La Ngà xúc động nói: “Từ ngày được bộ đội Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ xây dựng, chỉnh trang Nhà sinh hoạt cộng đồng và các tuyến đường liên thôn, bộ mặt thôn La Ngà đã thay đổi mạnh mẽ. Nhất là các gia đình thuộc hộ nghèo được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ cây, con giống, hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng đã có sự vươn lên. Đặc biệt, ý thức, nhận thức của bà con trong tham gia xây dựng đời sống mới và phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo đã có sự chuyển biến tích cực”.  

leftcenterrightdel
 Các đơn vị hỗ trợ địa phương công trình điện đường theo mô hình “Thắp sáng đường quê”.

Không chỉ ở thôn La Ngà, đi đến các địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, nơi có các đơn vị lực lượng vũ trang hỗ trợ xây dựng mô hình “Dân vận khéo” theo Đề án đều có sự đổi thay mạnh mẽ. Thôn Mới, xã Hướng Sơn, là địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khắc nghiệt và cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt của đồng bào còn thiếu thốn… nên đời sống bà con hết sức khó khăn.

Thực hiện Đề án, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ thôn Mới xây dựng mô hình xóa đói giảm nghèo và một số công trình công cộng. Sau gần một năm có sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị, đời sống, bộ mặt thôn Mới đã đổi thay. Nếu như trước đây, ban đêm bà con ít đi ra đường và buổi chiều hầu như không tham gia hoạt động thể dục, thể thao thì nay thói quen đó đã thay đổi, bởi từ mô hình “Dân vận khéo”, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ xóm Mới hệ thống điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời cộng với khu vui chơi thể thao. Vui nhất là các gia đình được Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị hỗ trợ xây dựng nhà ở và vật nuôi theo Đề án.

leftcenterrightdel
Sư đoàn 968 bàn giao công trình hỗ trợ nhân dân trên địa bàn. 

Trong niềm vui ngày khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” do Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị tổ chức, anh Hồ Văn Cu, ở thôn Mới xúc động nói: “Có sự hỗ trợ của Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị thế là từ nay gia đình tôi không còn nỗi lo mỗi khi mùa mưa bão đến nữa. Bộ đội đã giúp gia đình tôi và bà con trong thôn thay đổi cuộc sống. Cảm ơn bộ đội nhiều lắm”.

Còn với bản Chùa, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị từ khi có sự hỗ trợ của bộ đội Sư đoàn 968 bộ mặt bản làng như được khoác lên tấm áo mới; ý thức, thói quen lao động sản xuất, xây dựng đời sống mới của người dân cũng đã khác nhiều so với trước đây. Thực hiện Đề án, Sư đoàn 968 phối hợp với địa phương huyện Cam Lộ chọn bản Chùa xây dựng các mô hình, phần việc thiết thực hỗ trợ bà con. Từ các mô hình như: “Thắp sáng đường quê”; “Thoát nghèo bền vững”; “Trồng cây dược liệu”… Sư đoàn 968 đã phối hợp với ban, ngành hỗ trợ bản Chùa 25 cột đèn chiếu sáng; hỗ trợ 3 hộ nghèo 3 con bò giống và giúp 10 gia đình xây dựng mô hình trồng cây dược liệu…

leftcenterrightdel
Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Đề án Quân khu 4 kiểm tra mô hình “Thắp sáng đường quê" do Sư đoàn 968 hỗ trợ bà con bản Chùa, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, Quảng Trị. 

Đại tá Nguyễn Phi Hòa, Trưởng phòng Dân vận Quân khu cho biết: “Sau gần 1 năm thực hiện Đề án, các đơn vị trong toàn Quân khu đã phối hợp cùng các ban, ngành, địa phương triển khai xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo” thiết thực hiệu quả. Có thể khẳng định rằng, bước đầu thực hiện Đề án đã góp phần giúp các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào còn khó khăn, hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, thắt chặt mối đoàn kết quân dân ngày càng bền chặt”.

Bài và ảnh: NGỌC THĂNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.