Với tính cách cởi mở, vui vẻ, giản dị và hòa đồng, anh Thọ giới thiệu với chúng tôi về quy trình bảo quản, bảo dưỡng của các loại vũ khí. Điều khiến tôi rất ấn tượng chính là các loại vũ khí ở đây được bảo quản rất sạch sẽ, luôn ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao. Để có được thành quả đó, hằng ngày anh Thọ cùng đồng đội phải rất cẩn thận, miệt mài với công việc lau chùi vũ khí tỉ mỉ từng chi tiết.

Anh Thọ chia sẻ: Với đặc thù đơn vị đóng quân nơi huyện đảo xa bờ, thời tiết khắc nghiệt, độ ẩm cao làm VKTBKT dễ bị xuống cấp. Vì vậy, công việc bảo quản, bảo dưỡng phải được tiến hành thường xuyên, nhất là sau mỗi cơn bão đi qua, mang theo nhiều hơi nước, độ mặn cao vũ khí dễ bị hoen gỉ, nên anh em lính thợ phải tiến hành lau chùi ngay, nâng cao tuổi thọ cho vũ khí”.

leftcenterrightdel

Thiếu tá QNCN Nguyễn Huy Thọ Tiểu đội trưởng Tiểu đội kho (Đại đội bảo quản, Tiểu đoàn Phòng thủ đảo Bạch Long Vĩ) bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT tại đơn vị. 

Làm nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT là một trong những công việc vất vả và nguy hiểm; môi trường làm việc độc hại vì phải thường xuyên tiếp xúc với vũ khí đạn dược, dầu mỡ, hóa chất nên yếu tố cẩn trọng, tỉ mỉ, độ chính xác cao luôn được người lính giữ kho tuân thủ nghiêm ngặt. Chính vì vậy, Thiếu tá QNCN Nguyễn Huy Thọ quán triệt và yêu cầu các đồng đội của mình là phải thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Vũ khí là mồ hôi nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội…, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý”.

Được biết, anh Thọ nhập ngũ tháng 2-1993, sau khóa đào tạo thợ sửa chữa kỹ thuật, anh được phân công công tác ra đảo Bạch Long Vĩ. Năm 2015, thực hiện quyết định của Bộ Quốc phòng, Trung đoàn 952 (Vùng 1 Hải quân) tổ chức lại thành Tiểu đoàn Phòng thủ đảo Bạch Long Vĩ (Bộ CHQS TP Hải Phòng), đồng chí Thọ đã viết đơn tình nguyện ở lại đảo công tác. “Tôi có duyên với đảo và người dân nơi đây ngay từ ngày đầu thành lập huyện đảo (tháng 3-1993), khi ra đảo công tác, tôi thấy Tổ quốc mình thật đẹp, những cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo tiền tiêu thật ấm áp, chân tình, cởi mở, vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn, luôn kiên cường, hiên ngang trước bão giông, họ như tấm lá chắn để bảo vệ đất liền thân yêu. Từ đó tôi quyết định sẽ gắn bó với mảnh đất này như quê hương của mình”- Thiếu tá QNCN Nguyễn Huy Thọ trải lòng.

leftcenterrightdel
Thiếu tá QNCN Nguyễn Huy Thọ thống kê số lượng đạn trong kho. 

Hơn 30 năm gắn bó với đảo tiền tiêu, trên cương vị chức trách được giao, Thiếu tá QNCN Nguyễn Huy Thọ luôn chủ động tham mưu cho chỉ huy Tiểu đoàn thực hiện hiệu quả Cuộc vận động 50 về “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”; làm tốt công tác phòng gian giữ bí mật, công tác phòng chống cháy nổ nhằm ngăn ngừa và phát hiện kịp thời những nguy cơ mất an toàn. Ngoài ra, anh còn tích cực nghiên cứu, nắm chắc từng chủng loại VKTBKT có trong biên chế để quản lý, sắp xếp đúng quy định “dễ thấy, dễ kiểm tra, cấp phát và bảo quản”, tránh nhầm lẫn, thiếu hụt; thực hiện nền nếp chế độ công tác kỹ thuật. Nhờ đó, VKTBKT luôn bảo đảm hệ số kỹ thuật cao nhất cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nhất là tham gia bắn đạn thật, an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Không chỉ giỏi về chuyên môn, Thiếu tá QNCN Nguyễn Huy Thọ còn năng động, tích cực tham gia các hoạt động phong trào như văn hóa văn nghệ, thể thao, giao lưu kết nghĩa với các đơn vị, địa phương trên đảo. Mới đây, nhân kỷ niệm 30 năm thành lập huyện đảo Bạch Long Vĩ (25-3-1993/25-3-2023), anh Thọ là hạt nhân nòng cốt không thể thiếu trong đội văn nghệ của Tiểu đoàn đảo, Huyện đoàn Bạch Long Vĩ và Liên đội Thanh niên xung phong Bạch Long Vĩ. Bằng chất giọng của người con Kinh Bắc (anh Thọ quê ở xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh-PV), giọng hát của anh đã để lại nhiều ấn tượng, là món ăn tinh thần, tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vững tin bám trụ, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

leftcenterrightdel
Thiếu tá QNCN Nguyễn Huy Thọ cùng các đồng đội bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT. 

Mặc dù công tác nơi đảo xa, điều kiện sinh hoạt còn thiếu thốn, nhưng Thiếu tá QNCN Nguyễn Huy Thọ luôn dành tình yêu đặc biệt với đảo, anh coi đảo như quê hương thứ hai của mình; hơn 30 năm gắn bó với đảo, trải qua nhiều khó khăn, vất vả, anh luôn tự nhủ phải vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người lính canh giữ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bằng tinh thần nỗ lực, phấn đấu không ngừng, Thiếu tá Nguyễn Huy Thọ được thủ trưởng các cấp ghi nhận, đánh giá cao và tặng nhiều phần thưởng như Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở các năm 2012, 2013, 2017, 2018, 2019; Chiến sĩ thi đua toàn quân năm 2020 và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Đánh giá về cấp dưới của mình, Thiếu tá Phạm Văn Hà, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Phòng thủ đảo Bạch Long Vĩ khẳng định: “Đồng chí Thọ là một quân nhân có tinh thần tự học, tự rèn, dám nghĩ, dám làm, dấn thân thực hiện những nhiệm vụ khó khăn, gian khổ nơi đầu sóng, ngọn gió. Khi giao nhiệm vụ cho đồng chí, chỉ huy đơn vị rất yên tâm, tin tưởng. Trong cuộc sống hằng ngày, đồng chí là cán bộ gương mẫu cả trong lời nói và việc làm, được anh em đồng đội trong đơn vị tôn trọng, quý mến; là tấm gương tiêu biểu để cán bộ, chiến sĩ học tập, từ đó cống hiến sức trẻ xây dựng đơn vị, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Bài, ảnh: NGUYỄN THANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.