Theo hướng dẫn của bà Xuân, chúng tôi tìm đến nhà CCB Dương Quang Thông, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ doanh nhân CCB sản xuất, kinh doanh giỏi huyện Bù Đăng. Ông Thông quê gốc ở huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc). Cách đây hơn 20 năm, ông và gia đình vào xã Thống Nhất lập nghiệp. Với ý chí, nghị lực của người từng tham gia quân ngũ, từ hai bàn tay trắng, ông cùng gia đình hăng say lao động, tích lũy, nên cuộc sống ngày càng khấm khá hơn. Đến nay, gia đình ông mở đại lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; đồng thời sở hữu 20ha đất vườn (trong đó có 5ha cao su, 4ha sầu riêng và 11ha điều)...

Tổng doanh thu bình quân của gia đình ông Thông mỗi năm đạt khoảng 4 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 9 lao động địa phương, với mức lương gần 7 triệu đồng/người/tháng. Khi nghe chúng tôi thuật lại những lời bà Xuân kể, ông Thông mỉm cười: "Tôi có được cơ ngơi như hôm nay cũng nhờ vào sự đùm bọc của bà con xã Thống Nhất. Vậy nên, tôi luôn tâm niệm mình cần phải có trách nhiệm trong việc hỗ trợ sinh kế giúp bà con vươn lên làm giàu hoặc vượt qua khó khăn trong cuộc sống".

leftcenterrightdel
Cựu chiến binh Dương Quang Thông hướng dẫn người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. 

Với tâm niệm trên, hằng năm, các hộ gia đình thiếu vốn được ông Thông cung cấp phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trước để chăm sóc ruộng vườn, sau khi thu hoạch bán sản phẩm có tiền thì trả. Đặc biệt, các gia đình canh tác mất mùa hay bị ốm đau đột xuất đều được ông ưu ái hỗ trợ. Cùng với đó, ông Thông còn tích cực tham gia các phong trào thiện nguyện ở địa phương, chung tay hỗ trợ các hộ gia đình kém may mắn trong cuộc sống vượt khó.

Ông Lê Xuân Hải, Chủ tịch Hội CCB huyện Bù Đăng, kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ doanh nhân CCB sản xuất, kinh doanh giỏi huyện Bù Đăng cho biết: "Ông Thông là tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh và giàu lòng nhân ái. Ông đã có những đóng góp tích cực trong các phong trào vì nghĩa tình đồng đội và xây dựng, phát triển địa phương". Cũng được biết, từ năm 2016, CCB Dương Quang Thông đã tự nguyện đăng ký hiến thi hài cho y học sau khi qua đời. Với những việc làm và nghĩa cử nhân ái trên càng thể hiện sự thiêng liêng cao cả của phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ đã được thấm, ngấm trong cốt cách, con người của CCB này.

Bài và ảnh: DUY HIẾN