Hăng say làm tốt chức trách, công việc của mình 

“Tôi khóc như được hưởng chung niềm hạnh phúc, mừng cho ông có được ngôi nhà tình nghĩa lúc cuối đời”. Đó là những lời tâm sự của Trung tá QNCN Ngô Mạnh Thắng, nhân viên Ban Chính sách, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc khi kể lại kỷ niệm làm công tác chính sách hỗ trợ ông Nguyễn Văn Tuyết ở thôn Vân Nam, xã Vân Trục, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Ông Tuyết là thương binh, hưởng chế độ chất độc da cam/dioxin.

Căn nhà của ông qua 50 năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, phải căng bạt che nắng mưa. Khi được hỗ trợ xây mới, ông Tuyết vui trào nước mắt. Đó là một trong rất nhiều trường hợp mà Trung tá QNCN Ngô Mạnh Thắng làm hồ sơ hỗ trợ, giúp đỡ. Trong 20 năm làm công tác chính sách, anh Thắng cùng đồng đội xét duyệt, thẩm định các cấp hơn 370 trường hợp thương binh, bệnh binh được hưởng trợ cấp, 13 trường hợp được công nhận liệt sĩ, cung cấp thông tin tìm thấy phần mộ và đưa 135 hài cốt liệt sĩ về quê hương, giải quyết gần 3.200 hồ sơ tồn đọng theo các quyết định.

leftcenterrightdel

Các điển hình tiên tiến chia sẻ những câu chuyện xúc động, ý nghĩa trong thực hiện nhiệm vụ. 

Ẩn chứa trong những con số trên là cuộc đời của biết bao đối tượng chính sách. Với tấm lòng tri ân sâu sắc, anh Thắng không quản vất vả ngày đêm giải quyết trọn vẹn từng trường hợp. Câu nói của anh khiến cả hội trường lắng lại xúc động: “Nếu giải quyết chậm một ngày, đối tượng chính sách lại thêm một ngày mong đợi. Có người tuổi cao, sức yếu sẽ không đủ thời gian chờ đợi nên mình phải gắng sức nhiều hơn”. Nhờ sự nỗ lực trong công tác, Trung tá QNCN Ngô Mạnh Thắng được nhận nhiều hình thức khen thưởng, vinh dự là đại biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX-năm 2015.

Ngồi trên sân khấu dịu dàng trong tà áo dài, giọng cô giáo Lê Thị Thảo truyền cảm như đang giảng bài. Khi giới thiệu, tôi mới hay cô Thảo là chiến sĩ tự vệ, giáo viên bộ môn Giáo dục quốc phòng và an ninh Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc. Đến phần giao lưu, người dẫn chương trình hỏi: “Là giáo viên nữ dạy môn Giáo dục quốc phòng và an ninh, chắc hẳn cô gặp nhiều khó khăn?”.

Sau giây lát suy nghĩ, cô giáo Lê Thị Thảo tâm sự: “Vâng! Hoạt động quân sự mang tính đặc thù cao, lại diễn ra ở ngoài trời khiến giáo viên rất vất vả. Nhưng tôi luôn nhớ khẩu hiệu khi đến thực tế đơn vị Quân đội: “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”. Càng vất vả thì mình càng phải rèn để truyền tải sinh động kiến thức cho học sinh”. Chính tinh thần vượt khó đã giúp cô giáo tự tin giảng dạy, thực hành các nội dung giáo dục quốc phòng, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của nhà trường vào nền nếp, có chiều sâu.

Qua nhiệm vụ được giao, mỗi người đều nỗ lực phấn đấu thi đua đạt kết quả cao và trở thành những điển hình tiên tiến. Ngồi dõi theo từng câu chuyện, Thượng tá Nguyễn Văn Chí, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc cho biết thêm: “5 năm qua, LLVT tỉnh đã có gần 2.600 điển hình tiên tiến các cấp. Điều đó cho thấy các cơ quan, đơn vị thông qua các phong trào thi đua, nhất là trong thực hiện các nhiệm vụ khó khăn, phức tạp đã chủ động phát hiện và tạo điều kiện cho cá nhân phát huy, trở thành tấm gương sáng. Đó là cách làm hiệu quả được triển khai sâu rộng trong LLVT tỉnh Vĩnh Phúc”.

Tỏa sáng tinh thần thi đua

Mỗi cá nhân tốt sẽ góp phần dựng xây dựng tập thể tốt. Trong tập thể đó, mỗi người được phát huy khả năng, sở trường, cùng thi đua công tác, lao động sáng tạo. Trước đồng đội, Đại úy Phạm Văn Lộc, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát cơ giới (Phòng Tham mưu) tự tin chia sẻ về đơn vị mình là một tập thể đoàn kết, cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ nhau trong huấn luyện, học tập, công tác. Đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm là sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, bảo vệ, đánh chiếm mục tiêu trọng yếu, đánh bắt, giải thoát con tin và xử trí các tình huống khác. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bộ đội phải trải qua quá trình huấn luyện rất khắc nghiệt. Vượt hàng rào dây thép gai sắc nhọn, băng qua vòng lửa đỏ, leo nhà cao tầng đều được luyện tập thành thục.

leftcenterrightdel
Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc trao thưởng các điển hình tiên tiến.

Vất vả là vậy nhưng bộ đội đã rèn ý chí thép, bản lĩnh kiên cường, sức khỏe dẻo dai để vượt qua. Đại úy Phạm Văn Lộc bộc bạch: “Điều quan trọng là tập thể đơn vị đã khơi dậy được tinh thần thi đua, biết lắng nghe, quan tâm, động viên, vì sự tiến bộ của đồng đội”. Từng ngày, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát cơ giới đã phát huy sức trẻ, tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Bằng những việc làm thiết thực, các cá nhân, tập thể tiêu biểu đã học tập và làm theo lời Bác từ những điều nhỏ nhất nhưng có sức lan tỏa mạnh mẽ. Phấn khởi khi chứng kiến nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thi đua, Đại tá Hoàng Nam Chung, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Thấm sâu lời Bác dạy “công việc hằng ngày chính là nền tảng của thi đua”, các đơn vị đã xác định tiêu chí cụ thể, mỗi cá nhân tự phấn đấu để khẳng định mình. Mỗi cá nhân cảm thấy hạnh phúc khi được cống hiến cho sự trưởng thành, vững mạnh của cơ quan, đơn vị. Nhờ vậy, hơn 320 lượt tập thể và gần 2.300 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng và tặng các danh hiệu thi đua trong giai đoạn 2019-2024”.

Bài và ảnh: VŨ DUY       

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.