Chị Diệp kể đã cùng các bạn đi xem ngay buổi đầu phim công chiếu (ngày 5-3), thấy phim rất có ý nghĩa, nhất là muốn “nhắn gửi” những thông điệp tích cực đến hai con đang tuổi lớn của mình, nên đã rủ cả gia đình đi xem. Theo chị Diệp, bên cạnh yếu tố dàn diễn viên nổi tiếng, nhập vai tự nhiên, lời thoại rất “đời”, bộ phim đã làm tốt việc đặt cho khán giả thấy câu chuyện của chính mình khi khắc họa cuộc sống gia đình với những mâu thuẫn của các thế hệ-chuyện đang xảy ra ở bất kỳ gia đình nào hiện nay. Phim mang đến thông điệp, dù có buồn bã, hay mỗi khi ta chồn chân, mỏi gối với cuộc mưu sinh hối hả cùng những mối quan hệ xã hội phức tạp bên ngoài, thì sự yêu thương, bao dung của cha mẹ và gia đình sẽ mãi mãi còn đó.

Với doanh thu vượt mốc 300 tỷ đồng chỉ sau 16 ngày công chiếu (theo công bố của nhà sản xuất), bộ phim “Bố già” của nghệ sĩ Trấn Thành và ê kíp thực hiện đã tạo nên một kỷ lục từ trước tới nay chưa phim điện ảnh Việt Nam nào làm được. “Bố già” trở thành “hiện tượng” phòng vé khi đạt tới hơn 4.000 suất chiếu/ngày kín khắp hệ thống rạp trên toàn quốc trong các ngày của tuần thứ 2 công chiếu.

leftcenterrightdel
Poster phim "Bố già". Ảnh: Báo Thể thao Văn Hóa. 

Giới chuyên môn nhận xét, “Bố già” chưa phải là tác phẩm điện ảnh hoàn hảo về mọi mặt. Thậm chí có những đánh giá khắt khe hơn, khi cho rằng đây chỉ là phim chiếu rạp doanh thu chứ chưa thể gọi là phim điện ảnh. Tuy nhiên, dù ý kiến tranh cãi ra sao thì thành công bước đầu của phim đã tạo nên một cú hích lớn cho điện ảnh Việt. Đây cũng chính là động lực tiếp thêm niềm tin cho những nhà làm phim Việt luôn đau đáu với sự phát triển của điện ảnh Việt Nam; cũng còn là tín hiệu lạc quan vực dậy của điện ảnh sau chuỗi ngày vất vả vì dịch Covid-19. Ở đó cũng cho thấy khán giả Việt không bỏ thói quen ra rạp hay bỏ phim Việt nếu đó là một tác phẩm có chất lượng.

300 tỷ đồng (tương đương khoảng 15 triệu USD) là doanh thu lớn với một bộ phim Việt Nam từ trước tới nay. Nhưng theo các chuyên gia, đó vẫn là con số còn quá thấp so với tiềm năng thị trường hiện có và với số dân gần 100 triệu người. Từ năm 2010 đến nay, điện ảnh Việt có dấu hiệu khởi sắc với nhiều kỷ lục doanh thu được thiết lập và nhanh chóng bị phá vỡ. Năm 2019, trước khi bị dịch Covid-19 tàn phá, doanh thu từ thị trường điện ảnh Việt Nam lên tới 1.210 tỷ đồng, cao hơn 30% so với năm trước đó; trong đó, tỷ lệ nội địa hóa cao hơn 30% với 5 phim Việt lọt vào tốp 10 phim có doanh thu cao nhất năm. Sự đa dạng về thể loại: Phim mượn ý tưởng, phóng tác từ tác phẩm văn học, dân gian, “remake”...; đề tài gia đình, hành động, hài hước, kinh dị... đã tạo cơ hội cho khán giả có nhiều lựa chọn. Đây là sự cần thiết cho nền công nghiệp điện ảnh phát triển. Nhưng muốn nền điện ảnh nội địa phát triển theo đúng nghĩa và đúng với kỳ vọng của chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, thì những bộ phim đề cao giá trị văn hóa bản địa, mang tính nguyên bản phải chiếm đa số. Để khi xem khán giả nhận ra đó là phim Việt Nam, câu chuyện của người Việt Nam, mang đậm bản sắc văn hóa, giá trị, cuộc sống của người Việt Nam chứ không phải quốc gia nào khác. Cùng với đó, phải có những bộ phim nghệ thuật có giá trị tham gia và thắng giải tại các kỳ liên hoan phim quốc tế, từng bước định vị Việt Nam trên bản đồ điện ảnh thế giới, như các quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan... đã và đang thực hiện rất hiệu quả.

Thành công của “Bố già” cũng như con số 8-10 phim Việt Nam đang lần lượt được các nhà sản xuất công bố ra rạp trong tháng 4, tháng 5 tới kỳ vọng sẽ tạo sức kích hoạt cho thị trường điện ảnh, kích thích sức sáng tạo của các nhà làm phim Việt; cũng như góp phần thay đổi tư duy từ phía các cơ quan quản lý, mang lại màu sắc tươi mới cho điện ảnh nước nhà.

CHÂU XUYÊN